ภัยแล้งกระทบน้ำดื่ม น้ำใช้ กทม.ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำ

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563
image
ภัยแล้งกระทบน้ำดื่ม น้ำใช้ กทม.ขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำ

ปัญหาภัยแล้งเริ่มส่งผลกระทบต่อน้ำดื่ม น้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตรในบางพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ยังกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนอีกด้วย โดยพบว่าน้ำประปาในบางพื้นที่มีรสชาติกร่อย จากปัญหาน้ำในเขื่อนไม่เพียงพอต่อการผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงรุนแรงสูงสุดในรอบ 50 ปี ทำให้มีน้ำเค็มผ่านเข้าระบบน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ขอให้ประชาชนดูและสุขภาพด้วยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิต ตลอดจนผู้ป่วยโรคทางสมอง ระยะนี้ควรงดบริโภคน้ำประปาครับ เนื่องจากอาจจะทำให้ได้รับปริมาณโซเดียมที่เกินกว่าปริมาณที่แนะนำ อาจส่งผลกับภาวะโรคที่เป็นอยู่

ส่วนผู้ที่มีสุขภาพปกติ ยังสามารถบริโภคน้ำประปาได้ โดยยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่เมื่อได้รับปริมาณโซเดียมจากน้ำประปาที่เพิ่มขึ้น ก็ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสเค็มในอาหารให้น้อยลงเพื่อให้เกิดความสมดุลครับ

ขอให้พี่น้องประชาชนตื่นตัวในการเฝ้าระวัง แต่อย่าตื่นตระหนก พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันตนเองจากโรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้ง เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร และน้ำดื่ม ที่สำคัญอย่าลืมช่วยกันประหยัดน้ำ ไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ขณะแปรงฟันล้างภาชนะ รวมถึงตรวจสอบรอยรั่วไหลของก๊อกน้ำหรือท่อน้ำภายในบ้าน ด้วยนะครับ

นอกจากนี้มีรายงานข่าวพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน แต่ไม่มีรายงานการเสียชีวิตครับ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น มีการคัดกรองผู้ที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามายังประเทศไทย ในส่วนของกทม.ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัด และศูนย์บริการสาธารณสุขเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองและสังเกตอาการของโรคด้วย ส่วนประชาชนที่จะเดินทางไปยังเมืองอู๋ฮั่น ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ หากเดินทางกลับมาแล้วโดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทยทันที เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ครับ