พระโขนงกับการเปลี่ยนแปลงตามยุค  Chronology of Phrk Khanong

ใน ขนะที่การปกครองและการบริหารจัดการของกรุงเทพมหานคร มีการปรับเปลี่ยนไปตามสภาพบ้านเมืองแต่ละยุค เขตพระโขนงเองก็มีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง เช่น
      พ.ศ. 2457 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อเมืองนครเขื่อนขันธ์ เป็นเมืองพระประแดง และใน พ.ศ. 2459 ก็มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้เปลี่ยนคำว่าเมืองเป็นจังหวัดแทน ในปีนี้เอง อำเภอพระโขนงได้ย้ายที่ว่าการอำเภอไปอยู่ใกล้วัดสะพานถนนทางรถไฟสายปากน้ำ
      พ.ศ. 2470 มีประกาศแก้ไขเขตจังหวัดพระนคร ธนบุรี พระประแดง สมุทธปราการ และมีนบุรี ในมณฑลกรุงเทพ ฯ กับธัญญะบุรีในมณฑลอยุธยา โดยให้โอนอำเภอพระโขนงไปขึ้นกับจังหวัดพระนคร
      พ.ศ. 2472 มีการแก้ไขเขตพื้นที่การปกครองในจังหวัดพระนครกับจังหวัดพระประแดง โดยได้โอนตำบลบางนา อำเภอเมืองสมุทธปราการมาขึ้นกับอำเภอพระโขนง
      พ.ศ. 2474 มีประกาศยุบรวมจังหวัดพระประแดงกับจังหวัดสมุทธปราการเข้าด้วยกัน
      พ.ศ. 2495 ได้ย้ายที่ว่าการอำเภอมาตั้งอยู่ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน
      พ.ศ. 2514 ได้มีประกาศของคณะปฏิวัติจัดระเบียบการปกครอง โดยรวมจังหวัดพระนครและจังหวัดธนบุรีเข้าด้วยกัน เปลี่ยนเป็นรูปแบบการปกครองนครหลวง เรียกว่า นครหลวงกรุงเทพธนบุรี
      พ.ศ. 2515 ได้มีประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 335 ปรับปรุงจัดรูปแบบการปกครอง โดยรวมกิจการของนครหลวงกรุงเทพธนบุรี องค์การบริหารนครหลวงกรุงเทพธนบุรี เทศบาลนครหลวง และสุขาภิบาลในเขตนครหลวงเข้าด้วยกัน เรียกว่า " กรุงเทพมหา่นคร " พร้อมกับเปลี่ยนชื่อส่วนราชการจาก " อำเภอ " เป็น " เขต "
      พ.ศ. 2528 มีพระราชบัณญัติระเบียบราชการกรุงเทพมหานคร และมีประกาศกระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนแปลงพื้นที่เขตพระโขนง โดยแบ่งพื้นที่การบริหารตั้งเป็นเขตคลองเตยและเขตประเวศ เพื่อให้การบริหารจัดการคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากท้องที่เขตพระโขนง เดิมมีอาณาเขตกว้างขวาง และมีประชากรจำนวนมาก
      การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดของเขตพระโขนง คือ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2540 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2541 ได้ระบุให้เปลี่ยนแปลงพื้นที่เขตพระโขนง และตั้งเขตบางนาขึ้นใหม่จากเดิมที่แขวงบางนา และแขวงบางจากขึ้นกับเขตพระโขนง ก็มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่การปกครองในแขวงบางนาไปขึ้นกับเขตบางนา จึงเหลือแขวงบางจากขึ้นกับเขตพระโขนงเพียงแขวงเดียว มีพื้นที่ทั้งหมด 13.064 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่ซอยสุขุมวิท 81 ไปจนถึงซอยสุขุมวิท 10
1/1