ศูนย์พักคอย ฯ เขตพญาไท พร้อมให้บริการ

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565
image

> วันที่ 10 มีนาคม 2565 สำนักงานเขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เปิดทำการศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ชุมชนวัดไผ่ตัน ซึ่งระบบการรักษาและดูแลผู้ป่วยดำเนินการโดยทีมบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ในการนี้นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผู้อำนวยการเขตพญาไท พร้อมคณะผู้บริหารเขตพญาไท และนางสาวภาดาท์ วรกานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตราชเทวี พญาไท จตุจักร และทีมงาน ร่วมตรวจเยี่ยม และต้อนรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา

> ในส่วนของศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตพญาไท สามารถรองรับผู้ป่วยโซนสีเขียวได้จำนวน 50 เตียง เป็นผู้ชาย 22 เตียง และผู้หญิง 28 เตียง โดยมีการแบ่งกั้นแยกโซนผู้ชายและโซนผู้หญิง พร้อมมีระบบกล้อง CCTV และการสื่อสารภายในต่าง ๆ ระหว่างผู้ป่วยกับบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมรองรับผู้ป่วยที่รอเตียงหรือผู้ป่วยตกค้างในชุมชนพื้นที่เขตพญาไท ซึ่งมาตรฐานการรักษาและดูแลผู้ป่วยนั้นได้รับการสนับสนุนและวางระบบโดยทีมบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน รวมทั้งได้การสนับสนุนจากเครือข่ายต่าง ๆ

เกณฑ์​การรับผู้​ป่วย

1.. มีผลตรวจ COVID-19 แบบ RT-PCR หรือ ATK

2. ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยและ/หรือ มีภาพถ่ายรังสีปอดปกติ ในกรณีมีภาพถ่ายรังสีขอให้ส่งภาพประสานก่อนส่งร่วมกัน

3. อายุ 15-60 ปีขึ้นไป

-​ กรณีอายุ <15 ปี ต้องเข้าศูนย์พักคอยพร้อมผู้ปกครองที่มีผลตรวจ covid-19 เป็น positive 4. ผู้ป่วยยินดีให้ความร่วมมือ สามารถสื่อสารได้รู้เรื่องดูแลตนเองได้ ไม่มีโรคทางจิตเวช 5. ผู้ป่วยที่ไม่มีภาวะเสี่ยง ได้แก่ - อุณหภูมิ ≤ 37.5 องศาเซลเซียส วัดความเข้มข้นออกซิเจนในเลือด> 96%

- อัตราการหายใจ ≤ 20 ครั้ง/นาที

- ไม่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์

- ไม่มีอาการไอมากหรือหายใจเจ็บ

- ถ้ามีโรคประจำตัวต้องจัดยาให้พร้อม

- ไม่ได้เป็นโรคร่วมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออาการรุนแรงได้ ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) รวมถึงโรคปอดเรื้อรังอื่น ๆ โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือดรวมถึงโรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ ภาวะอ้วน (BMI ≥ 35 กก/ตร.ม.) และมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำหรือทานยากดภูมิ