เขตพญาไทรับลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562
image

เขตพญาไทรับลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายสุชัย สกุลรุ่งเรืองชัย ผู้อำนวยการเขตพญาไท แจ้งว่า เขตพญาไท รับลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งนี้ ตามที่ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 (ศอญ.จอส.904) ได้กำหนดให้มีการจัดจิตอาสาเฉพาะกิจ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้ประชาชนจิตอาสาได้มีส่วนร่วมในพระราชพิธีฯ ร่วมกับส่วนราชการและภาคประชาชน โดยกำหนดจิตอาสาเฉพาะกิจไว้ จำนวน 7 กลุ่มงาน ร่วมปฏิบัติในพิธีการต่าง ๆ ทั้งก่อน ระหว่างและหลังการจัดกิจกรรมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้น
ในการนี้ สำนักงานเขตพญาไท เปิดรับลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีฯ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ณ ศูนย์บริหารราชการฉับไว ใสสะอาด (BFC)ชั้น 1 สำนักงานเขตพญาไท (ในวันและเวลาราชการ) หรือสามารถสมัครทางอินเตอร์เน็ต ผ่านเว็บไซต์ https://bora.dopa.go.th/Jitarsa และ https://www.khonthai.com/Jitarsa

ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ บุคคลทั่วไป หรือผู้ที่เคยลงทะเบียนสมัครเป็น จิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” อยู่เดิม

: กรณีบุคคลทั่วไป (ไม่เคยลงทะเบียนจิตอาสาฯ) ต้องมาสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานเขต โดยใช้หลักฐานการสมัคร ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)/ กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ขอให้นำเอกสารหลักฐานที่ปรากฏเลขรหัสบัตรประจำตัวประชาชน เช่น สูติบัตร หรือทะเบียนบ้าน มาด้วย ซึ่งการลงทะเบียนของบุคคลทั่วไปกลุ่มนี้ ไม่ใช่เป็นการสมัครเป็นจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" จึงไม่มีพิธีพระราชทานหมวก และผ้าพันคอ

ห้วงเวลาการปฏิบัติงานของจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2562 เป็นต้นไป หรือตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด โดยแบ่งประเภทงานออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยและการจราจร, กลุ่มงานแพทย์และสาธารณสุข, กลุ่มงานการขนส่ง, กลุ่มงานบริการและส่งกำลังบำรุง, กลุ่มงานนิทรรศการและพิธีการ, กลุ่มงานโยธา, และกลุ่มงานโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ >>สอบถามเพิ่มเติมที่ ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตพญาไท โทร. 0 2279 4141-3 ต่อ 6463-6464

****************
จิตอาสาเฉพาะกิจ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 7 กลุ่มงาน มีรายละเอียด ดังนี้

1.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยและการจราจร 
- มีหน้าที่ ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัย สังเกตบุคคลต้องสงสัย การช่วยงานจราจร กำกับเส้นทาง และดูแลความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกในการสัญจรของประชาชนในเส้นทางที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรม

2. กลุ่มงานแพทย์และสาธารณสุข
- มีหน้าที่ ช่วยเหลือประชาชนในการป้องกัน การเตรียมความพร้อม และประสานงานในการให้บริการทางการแพทย์ ดำเนินกิจกรรมทั้งภาวะปกติ และกรณีเหตุวิกฤตทางการแพทย์ เช่น จัดบริการหน่วยรักษาพยาบาล รวมทั้งระบบส่งต่อผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ และให้การสนับสนุนหน่วยแพทย์ในการร่วมกิจกรรมต่างๆ

3. กลุ่มงานการขนส่ง
- มีหน้าที่ ช่วยเหลือในการขนส่งมวลชนและวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ในการจัดกิจกรรม โดยใช้ศักยภาพของตนที่มีอยู่ในการช่วยเหลืองานราชการ

4.กลุ่มงานบริการและส่งกำลังบำรุง
- มีหน้าที่ ให้บริการอาหาร น้ำ เครื่องดื่ม ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม การช่วยเหลือบริการในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรม

5.กลุ่มงานนิทรรศการและพิธีการ
- มีหน้าที่ ช่วยเหลือในการจัดพิธีการ กิจกรรมต่างๆ รวมทั้ง การจัดนิทรรศการ เพื่อให้ความรู้ผู้มาร่วมกิจกรรม

6.กลุ่มงานโยธา
- มีหน้าที่ จัดสถานที่ ประดับตกแต่งบริเวณจัดกิจกรรมให้ดูสวยงาม ถูกต้องและเหมาะควร

7. กลุ่มงานโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วย 7 กิจกรรม คือ
7.1 การพัฒนาลำน้ำ ลำคลองและคุณภาพชีวิตของชุมชนริมน้ำ
7.2 การผลิตชุดพลังงานทดแทนด้วยโซลาร์เซล เพื่อเป็นไฟฟ้าฉุกเฉินให้ประชาชน
7.3 การผลิตเครื่องกรองฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศ
7.4 การลดและการคัดแยกขยะของชุมชน
7.5 การนำนวัตกรรมไปจัดการกับวัชพืช และผักตบชวาเพื่อสร้างรายได้
7.6 การปรับปรุง หรือเพิ่มสวนหย่อม สวนสาธารณะให้แก่ชุมชน
7.7 โครงการปลูกต้นไม้สวยงามริมเส้นทางของแต่ละจังหวัด

ข้อมูลจาก : ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904