นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานและให้โอวาทผู้สอบแข่งขันได้ กรณีบรรจุใหม่ เพื่อส่งตัวไปทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการยังหน่วยงานต้นสังกัด ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2566
image

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานและให้โอวาทผู้สอบแข่งขันได้ กรณีบรรจุใหม่ เพื่อส่งตัวไปทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการยังหน่วยงานต้นสังกัด ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร (7 เม.ย. 66)

สำหรับวันนี้มีผู้ที่ผ่านการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ครั้งที่ 1/2563 ครั้งที่ 1/2564 และครั้งที่ 1/2565 กรณีบรรจุใหม่มารายงานตัว 103 ราย จำนวน 18 ตำแหน่ง ดังนี้ 1. นักโภชนาการปฏิบัติการ 2. นักวิเคราะห์งบประมาณปฏิบัติการ 3. นักวิชาการคลังปฏิบัติการ 4. นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ 5. เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ 6. เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปฏิบัติการ 7. นิติกรปฏิบัติการ 8. นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ 9. นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ 10. นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ 11. นักวิชาการสุขาภิบาลปฏิบัติการ 12. วิศวกรโยธาปฏิบัติการ 13. เจ้าหน้าที่ระบบงานคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ 14. นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ 15. นักนันทนาการปฏิบัติการ 16. นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ 17. นักวิชาการจัดเก็บรายได้ปฏิบัติการ และ 18. นักวิชาการพัสดุปฏิบัติการ

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีงาน 2 ส่วน คือ งานบริการประชาชน และงานดูแลข้าราชการที่ดูแลประชาชน ซึ่งสวัสดิการที่ข้าราชการกรุงเทพมหานครได้รับคือสิทธิ์การรักษาพยาบาลของตนเองและพ่อแม่แล้วยังรวมถึงลูกและคู่สมรสด้วย ซึ่งกรุงเทพมหานครมีโรงพยาบาลในสังกัด 9 แห่งที่ให้บริการเต็มรูปแบบ และอีก 3 แห่ง อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือขยายบริการเพิ่มให้ครอบคลุมการบริการมากขึ้น นอกจากนี้มีเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตร มีทุนการศึกษาให้บุตรข้าราชการให้ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และเมื่อเกษียณอายุราชการยังได้รับเงินบำนาญ หากมีการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้ดีก็สามารถมีความสุขในการใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ ได้

ทั้งนี้ มีข้อคิด 2 เรื่องที่อยากให้นำไปใช้ คือ 1. ความไม่ประมาท เป็นการเตรียมตัวให้ความพร้อมไว้ก่อน และ 2. ทุกอย่างมีเหตุผลของมัน สิ่งที่เกิดขึ้นต้องมีเหตุและผลที่เกิดก็สืบเนื่องมาจากเหตุที่เกิด นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของความวิริยะหรือความขยัน ใช้ได้ในทุกเรื่อง ไม่มีอะไรที่ราบรื่นทุกอย่าง ในการทำงานก็เช่นกัน ให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับผู้อื่น และไม่เกี่ยงงาน เพราะทุกงานถือเป็นโอกาสที่จะสามารถเรียนรู้งานต่าง ๆ ได้ การเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครเป็นอาชีพที่ดี หากมีการเก็บออมที่ดี มีเพื่อนที่ดี ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ก็มีชีวิตที่ดีได้ ยินดีต้อนรับเพื่อนข้าราชการใหม่ทุกคน และขอประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานทุกคน