กทม.เร่งแก้ไขปัญหาอัตราว่าง พร้อมถอดบทเรียนการสอบเลื่อนระดับชำนาญการพิเศษ

วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566
image

นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร กำกับดูแลกลุ่มภารกิจงานด้านการบริหารบุคคล เปิดเผยว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครมีนโยบายการแก้ไขปัญหาอัตราว่างของข้าราชการของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสำนัก และสำนักงานเขตซึ่งมีอัตราว่างเป็นจำนวนมาก รวมถึงได้มีการคัดเลือกข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นในส่วนระดับอำนวยการต้น และชำนาญการพิเศษ ทำให้มีอัตราว่างในตำแหน่งของผู้ที่ได้เลื่อนขึ้นไป รวมแล้วจำนวน 1,443 อัตรา กรณีดังกล่าวทางผู้บริหารได้เห็นถึงปัญหาและได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร ดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาโดยกำหนดให้มีการรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งที่ว่าง แบ่งเป็นประเภทต่างๆ ตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว ดังนี้

1. สอบแข่งขันบุคคลภายนอก จำนวน 32 ตำแหน่ง 529 อัตรา โดยคาดว่าจะดำเนินการเปิดรับสมัครสอบแข่งขันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 สอบแข่งขันในเดือนพฤษภาคม 2566 และประกาศผลการสอบแข่งขันในเดือนมิถุนายน 2566

2. จากการสอบแข่งขันบุคคลภายใน ตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน จำนวน 7 ตำแหน่ง อัตราว่าง 445 อัตรา โดยสอบคัดเลือกจากบุคลากร (ลูกจ้าง) และผู้ปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครคัดเลือก โดยกำหนดสอบในเดือนเมษายน 2566 และประกาศผลการคัดเลือกในเดือนพฤษภาคม 2566

3. การทำโครงการความร่วมมือ (MOU) กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อคัดเลือกผู้ที่จบการศึกษามาเป็นข้าราชการ ในตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน จำนวน 10 ตำแหน่ง อัตราว่าง 458 อัตรา

4. การรับผู้พิการ โดยการคัดเลือกวิธีพิเศษ จำนวน 4 ตำแหน่ง อัตราว่าง 11 อัตรา ซึ่งจะประกาศรับสมัครคัดเลือกในวันที่ 6-19 มกราคม 2566 กำหนดสอบข้อเขียนในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 และจะประกาศผลการคัดเลือกในเดือนมีนาคม 2566

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการสอบคัดเลือกเลื่อนระดับขึ้นเป็นข้าราชการประเภทชำนาญการพิเศษที่เพิ่งผ่านพ้นไปในจำนวน 17 สายงาน 263 อัตรา เป็นการสอบคัดเลือกตามกฎ ก.ก.ใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้ครั้งแรกโดยเป็นการสอบข้อเขียน ซึ่งอาจมีปัญหาอุปสรรคข้อขัดข้องต่างๆ จากคณะกรรมการที่มีจำนวนมากถึง 38 ชุด เพื่อมาออกข้อสอบตำแหน่งต่าง ๆ โดยกำหนดสัดส่วนของคะแนนทั้ง ภาค ก. ภาค ข. และภาค ค. (สัมภาษณ์และส่งผลงาน) ทางผู้บริหารได้รับทราบและสั่งการให้มีการสำรวจความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และถอดบทเรียนจากการดำเนินการเพื่อนำมาวิเคราะห์และนำไปเสนอเพื่อแก้ไขกฎ ก.ก.ให้เหมาะสมและอำนวยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่สร้างภาระเกินความจำเป็นของผู้เข้าสอบในโอกาสต่อไป

รองปลัด กทม. กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการแต่งตั้งเพื่อเลื่อนและย้ายในตำแหน่งที่ว่างระดับชำนาญการพิเศษดังกล่าว มีปัจจัยจากปัญหาอัตราว่างเป็นจำนวนมาก การแต่งตั้งโยกย้ายอาจจะทำให้มีผู้ประสบปัญหาต้องทำงานไกลจากบ้านหรือต้องเปลี่ยนที่ทำงานบ้าง ก็เป็นเหตุผลและความจำเป็นของการรับราชการที่ต้องมีการหมุนเวียนและบรรจุลงตำแหน่งที่ว่างในขณะนั้นๆ ไปก่อน ซึ่งหากข้าราชการท่านใดได้รับความเดือดร้อนในเรื่องที่ทำงานห่างไกลจากบ้านและมีเหตุผลความจำเป็นอื่นๆ ก็สามารถแสดงความประสงค์ขอย้ายผ่านทางสำนักงานการเจ้าหน้าที่ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้งพิจารณาโยกย้ายได้ตามความจำเป็นเพื่อเป็นขวัญกำลังใจการทำงานต่อไป