กทม.ผนึกกำลังตำรวจ ดูแลความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดเทศกาลสงกรานต์

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2566
image

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นพิเศษ โดยได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วมกลาง และให้ทุกสำนักงานเขตประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ควบคุมดูแลพื้นที่ที่คาดว่าจะมีผู้คนมาร่วมงานหนาแน่น ให้มีศูนย์ CCTV ติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อจำกัดผู้ร่วมงานไม่ให้เกินปริมาณที่พื้นที่รองรับได้ พร้อมทั้งดูแลไฟฟ้าแสงสว่างในเส้นทางหลัก ๆ บริเวณพื้นที่จัดงานอย่างทั่วถึง

รวมทั้งได้มีการสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชน ดังนี้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้เตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลความปลอดภัยจากอัคคีภัย ประจำสถานีดับเพลิงหลัก 41 แห่ง สถานีดับเพลิงย่อย 7 แห่ง และประจำจุดเฝ้าระวังอันตราย 37 จุด (ซึ่งเป็นจุดเดียวกับจุดบริการประชาชน บริเวณเส้นทางเข้าออกเมือง จำนวน 7 จุด และบริเวณสถานีขนส่ง จำนวน 4 จุด) รวมทั้งสิ้น 85 จุด เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมขอความร่วมมือสำนักงานเขตดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาเพลิงไหม้หญ้าและขยะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟไหม้หญ้าบริเวณพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในกรุงเทพมหานคร

สำนักการแพทย์ ให้เตรียมพร้อมจัดบริการทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ น้ำมันเชื้อเพลิง สำรองเตียง เลือด ยาและเวชภัณฑ์ เพื่อรองรับกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมสนับสนุนทีมด้านการแพทย์ในสถานที่ที่มีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ และทีมอาสาสมัครกู้ชีพจากมูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล สนับสนุนในจุดให้บริการประชาชนตามเส้นทางขาออกจากกรุงเทพมหานคร ในส่วนของศูนย์เอราวัณ มีหน้าที่รับแจ้งเหตุทางสายด่วน 1669 และสั่งการรถปฏิบัติการฉุกเฉินในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร ออกให้ความช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินทั้งภาวะปกติและสาธารณภัย รวมถึงรวบรวมข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2566

สำนักอนามัย ให้มีการร่วมมือกับชุมชน ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ รณรงค์และดำเนินการตาม 4 มาตรการ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” อย่างเคร่งครัด ทั้งในด้านการขอความร่วมมือและใช้บังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดหน่วยเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ณ อาคารธานีนพรัตน์ ชั้น 10 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ตั้งแต่วันที่ 13 - 17 เม.ย. เวลา 08.00 - 16.00 น. จัดทีมปฐมพยาบาล ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมเครื่อง AED รถพยาบาลและเวชภัณฑ์ รับผิดชอบปฏิบัติงานประจำจุดศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยของกรุงเทพมหานคร จำนวน 11 จุด (เส้นทางเข้าออกเมือง 7 สถานีขนส่ง 4 จุด) ตั้งแต่วันที่ 11 - 17 เมษายน เวลา 08.00 - 16.00 น. หรือปรับเวลาตามความเหมาะสม ตลอดจนจัดทีมปฐมพยาบาล ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมเครื่อง AED รถพยาบาลและเวชภัณฑ์ รับผิดชอบปฏิบัติงานประจำเต็นท์กองอำนวยการ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันที่ 12 เมษายน เวลา 10.00 - 22.00 น. วันที่ 13 เมษายน เวลา 06.00 - 22.00 น. และวันที่ 14 เมษายน เวลา 10.00 - 22.00 น.

หากประชาชนต้องการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย โทร. 191 เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร. 1669 และพบเหตุเพลิงไหม้หรือสาธารณภัย โทร. 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ เน้นการรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทยโดยยึดหลัก 4 ป. คือ ปลอดแป้ง ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดโป๊ และปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมร่วมใจใส่ดอกออกเที่ยวตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้