สิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถรับบริการฝากครรภ์ฟรี "ไม่จำกัดจำนวนครั้ง" ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" หรือ "หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ในระบบ สปสช."

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565
image

สิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล

สามารถรับบริการฝากครรภ์ฟรี "ไม่จำกัดจำนวนครั้ง"

ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" หรือ "หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ในระบบ สปสช."

เมื่อว่าที่คุณแม่เริ่มตั้งท้อง สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ “ฝากครรภ์” เพื่อตรวจเช็กร่างกาย และเตรียมความพร้อมหลายอย่าง ซึ่งไม่ได้จบในครั้งเดียว ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคุณแม่และลูกน้อย สปสช.ได้มอบสิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกสิทธิการรักษา สามารถรับบริการฝากครรภ์ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้ดูแล โดยในการฝากครรภ์จะได้รับการดูแลตั้งแต่ตรวจครรภ์และประเมินความเสี่ยง ตรวจครรภ์ด้วยอัลตร้าซาวด์ ตรวจเลือดคัดกรองภาวะโลหิตจาง ซิฟิลิส เอชไอวี ตับอักเสบบี ธาลัสซีเมียและดาวน์ ตรวจปัสสาวะ ฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยักและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก โฟลิกและไอโอดีน การให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก

นอกจากนี้ สปสช.ยังมอบสิทธิประโยชน์การตรวจช่องปากและฟัน ขัดและทำความสะอาดฟันรวมถึงการขูดหินน้ำลาย ประเมินสุขภาพจิต ตรวจหลังคลอดและคุมกำเนิด ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสมุดบันทึกสุขภาพ และในปีนี้ได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองซิฟิลิสและธาลัสซีเมียในสามีหรือคู่ของหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย

ทั้งนี้คุณแม่ที่งตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถจองรับบริการฝากครรภ์ได้ที่แอปเป๋าตัง >>เมนูกระเป๋าสุขภาพ >>บริการสร้างเสริมสุขภาพ >>ฝากครรภ์>>เลือกบริการที่ต้องการ สำหรับใครที่อยู่ในพื้นที่ กทม. สามารถจองคิวไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลได้

**สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด ไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ โดยดูรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/hospital เลือกประเภทการขึ้นทะเบียนที่ระบุว่า บริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค (แนะนำให้ โทร.สอบถามสถานพยาบาลก่อนไปใช้บริการ)

สปสช.มอบสิทธิประโยชน์ เพื่อสุขภาพที่ดีให้กับแม่ทุกวัย https://www.nhso.go.th/news/3711

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

1.สายด่วน สปสช. 1330

2.ช่องทางออนไลน์

• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

ที่มา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ