รับมือกับอาการคันในผู้ป่วยเบาหวาน

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565
image

รับมือกับอาการคันในผู้ป่วยเบาหวาน

อาการคันในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เป็นอาการที่ยากจะหลีกเลี่ยง เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่มักจะมีสภาพผิวหนังที่ค่อนข้างแห้ง เนื่องจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้การหมุนเวียนของเลือดทำงานได้ไม่ดีนัก ส่งผลต่อสภาพผิวหนัง รวมทั้งอาจทำให้ติดเชื้อง่าย และหายจากแผลยาก วิธีดูแลผิวให้ชุ่มชื้นและปลอดภัย ได้แก่

1. ควบคุมภาวะโรคเบาหวาน ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ให้บริการทางการแพทย์อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหาร การออกกำลังกาย และการใช้ยา เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสม

2. ทำความสะอาดผิวอย่างระมัดระวัง เริ่มต้นจากการอาบน้ำอุ่นและใช้สบู่ รวมทั้งยาสระผมซึ่งมีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น และอ่อนโยนต่อสภาพผิวหนังและสภาพเส้นผม และไม่ลืมที่จะล้างทำความสะอาดบริเวณซอกมุมต่างๆ เช่น ข้อพับที่แขน นิ้วเท้า ใต้ราวนม รักแร้ ให้สะอาด และซับให้แห้ง

3. เพิ่มความชุ่มชื้น ควรทาโลชั่นหรือครีมหลังจากการอาบน้ำในขณะที่ผิวยังชุ่มชื้นอยู่ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว ช่วยระงับอาการคัน ทำให้ไม่เกิดการเกา

4. หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดการระคายเคืองแก่ผิว ควรสวมรองเท้าที่เหมาะสมกับขนาดของเท้าและใช้วัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย และควรสวมเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยที่เรียบและเบาสบาย

5. หลีกเลี่ยงการเกิดภาวะขาดน้ำ ควรรักษาความชุ่มชื้นของร่างกายและหลีกเลี่ยงการออกแดด หรืออยู่ในห้องปรับอากาศนานเกินไป และดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://hellokhunmor.com