ฝังเข็มลดอาการปวดหลังได้

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565
image

การแพทย์แผนจีน

ฝังเข็มลดอาการปวดหลังได้

คนที่มีอาการเมื่อยล้า ปวดตึงกล้ามเนื้อบริเวณช่วงเอว หรือมีอาการปวดร้าวลงมาที่สะโพก บางครั้งปวดร้าวลงมาตามตำแหน่งที่เส้นประสาทเลี้ยงผ่านลงไป จนถึงเท้า อาจพบว่ามีอาการชาร่วมด้วย บางรายจะมีอาการปวดตึงมาทางหน้าท้อง อาจมีอาการปวดตลอดเวลา, ปวดเหมือนมีเข็มทิ่ม, ปวดหน่วงๆหนักๆ, อาจมีอาการปวดศีรษะไมเกรนร่วมด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเป็นได้ทั้งเฉียบพลัน หรือค่อยๆเป็น ปวดๆหายๆ หรือปวดเรื้อรัง ก็ได้เช่นกัน

สาเหตุเกิดจาก

อาการปวดหลังเกิดจากหลายสภาวะ เช่น การทีมีอาการเครียดวิตกกังวลในชีวิตประจําวัน กล้ามเนื้อลําตัว อ่อนกําลัง หรือการทํางานในลักษณะท่าทางที่ไม่ถูกต้อง เหล่านี้สามารถใช้การฝังเข็มบรรเทาอาการปวดหลังได้ แต่ถ้า อาการปวดหลังเกิดจากอุบัติเหตุเป็นเหตุให้กระดูกสันหลังหักซึ่งอาจมีการกดทับของรากประสาท ห้ามกดจุดเป็นอันขาด

ท่าบริหารสำหรับผู้มีอาการปวดหลัง

ท่าที่1

เริ่มต้นนอนหงาย ชันเข่าทั้ง 2ข้างขึ้นและวางแขนทั้ง2ข้างไว้ข้างลำตัว

จังหวะที่1 เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องเพื่อกดหลังให้แนบพื้น นับ 1-5ช้าๆ

จังหวะที่2 คลายกล้ามเนื้อ ปล่อยพักตามสบายทำซ้ำ 5-6ครั้งวันแรกแล้วเพิ่มขึ้นในวันถัดไป

ท่าที่2

ชันเข่าทั้ง 2ข้างขึ้น จากนั้นใช้มือทั้ง2ข้างจับเข่าค่อยๆดึงเข้าหาลำตัวช้าๆ จนรู้สึกตึงบริเวณสะโพกเล็กน้อย โดยให้เอวและสะโพกไม่ลอยจากพื้น ดึงค้างไว้นับ 1-10 คลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 5 ครั้ง

ท่าที่3

ชันเข่าขึ้น จากนั้นใช้มือทั้ง 2ข้าง จับเข่าเพื่อยืดกล้ามเนื้อ ค่อยๆดึงเข้าหาลำตัวช้าๆ จนรู้สึกตึงบริเวณสะโพก ดึงค้างไว้นับ 1-5 คลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 5 ครั้งของแต่ละข้างสลับกัน

ท่าที่4

นอนหงายเหยียดขาทั้ง 2ข้างให้ตรง ขยับข้อเท้าทั้งสองข้างขึ้นลง กดส้นเท้า กับพื้นและเหยียดปลายเท้าขึ้นลงจนรู้สึกตึงบริเวณสะโพกเล็กน้อย แล้วคลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 10 ครั้ง

แสดงรูปหัตถการฝังเข็มและครอบแก้วรักษาสำหรับผู้มีอาการปวดหลัง

…………………………………………………………….

หากท่านใดต้องการปรึกษาอาการหรือเข้ารับการรักษา สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลตากสิน อาคาร สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช(ตึก17ชั้น) ชั้น6A เรือนตากสินปิยรักษ์ กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

โทร 02-437-0123 ต่อ 1671