หน้าฝน ระวังโรคผิวแพ้เสื้อผ้า

วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2565
image

หน้าฝน ระวังโรคผิวแพ้เสื้อผ้า

สายฝนโปรยลงมาก็พาให้เกิดความชุ่มฉ่ำ แต่ภายใต้สายฝนที่ตกลงมารวมกันเป็นแอ่งน้ำ หรือน้ำรอระบาย แน่นอนค่ะว่าต้องมีเชื้อโรคที่อันตรายกับผิวพรรณของเราไม่มากก็น้อย ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและเพื่อป้องกันการเกิดโรคผิวหนัง ในหน้าฝนนี้ เราจะพามาทำความรู้จักโรคผิวหนังที่มักเกิดในฤดูฝน ลองมาดูกันค่ะว่าโรคผิวหนังในหน้าฝนที่เราควรระวังมีโรคอะไรบ้าง

โรคผิวแพ้เสื้อผ้า
โรคผิวหนังสุดฮิตที่มักจะเจอกันบ่อยในหน้าฝนก็คือโรคผิวติดเชื้อ หรือผื่นแพ้จากเชื้อราและความอับชื้นของเสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยเฉพาะกับชุดชั้นใน ผ้าหนาๆ อย่างยีนส์ หรือกางเกงวอร์ม บางทีก็ซัก-ตาก ไม่ทันแห้งสนิทดี เสื้อผ้ายังมีความอับชื้นอยู่แต่ก็จำเป็นต้องใส่ ทำให้เกิดเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจทำให้เกิดอาการคันยุบยิบใต้ร่มผ้า โดยเฉพาะในจุดที่อับชื้น เช่น รอบอกและร่องอกจากเสื้อชั้นในที่อับชื้น หรือผู้ชายที่ผูกเนคไทที่มีความอับชื้นก็อาจมีผื่นตามลำคอ นอกจากนี้ยังอาจพบผื่นคันตามข้อพับ รักแร้ ขาหนีบ ในกรณีที่สวมเสื้อผ้ารัดรูปจนเกินไปได้อีกด้วย

วิธีรักษา
หากมีอาการคันที่เกิดจากเชื้อรา ผิวติดเชื้อแบคทีเรีย สามารถรักษาให้หายด้วยยาฆ่าเชื้อราชนิดทาทั่วไป หรือปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมก็ได้เช่นกัน

วิธีป้องกัน
วิธีป้องกันการแพ้เสื้อผ้า คือ ควรซักล้างเสื้อผ้าอย่างสะอาด และระวังไม่ให้มีผงซักฟอกตกค้างอยู่ หลังจากนั้นให้นำเสื้อผ้ามาผึ่งแดดจนแห้งสนิท

และสำหรับใครที่อ้วนก็ขอให้พยายามลดน้ำหนักตัวลงด้วย เพราะคนอ้วนเสื้อผ้ามักจะเสียดสีกับผิวหนังมาก ส่วนกางเกงยีนส์แฟชั่นรัดรูปนั้นสวมใส่ได้ หากใส่เป็นครั้งคราว ไม่ได้ใส่ทุกวัน หรือใส่นอน เวลานอนควรสวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่จำเป็นต้องใส่ยกทรง หรือกางเกงในเวลานอน เพื่อปล่อยให้จุดอับชื้นต่าง ๆ ได้มีอากาศหายใจบ้าง
---------------------------------------------------
ขอขอบคุณข้อมูลจาก สสส. สำนักระบาดวิทยา สถาบันโรคผิวหนัง กระทรวงสาธารณสุข