ไมได้รับข้อมูลการรักษา

วันที่ 22/4/67 มาหาหมอกระดูกมีอาการปวดหลัง ปวดขามาก ลำบากในการใช้ชีวิต
มาพบพย์ปัญจพล ดีมาก ฉีดยาแก้ปวดที่เข้าขวาให้ แล้วส่งต่อแพทย์เชียวชาญด้านกระดูกสันหลัง ชื่อ หมอธนิต ทวีบรรจงสิน
พร้อมกับนำผลเอมอารไอมาให้หมอดู หมอบอกว่าเป็นไขสันหลังตีบกับกระดูกคด ที่ทำให้ปวด ฉันจึงถามหมอธนิต ทวีบรรจงสิน ว่าจะทำยังไงดี เพราะปวดแสบปวดร้อนที่ข้อเท้า ปวดขามากเหลือเกิน ขอฉีดยาหรือผ่าตัดก็ได้ อยากให้อาการปวดนี้มันหายไป คำตอบที่ได้จากหมอธนิตบอกว่า โรคนี้มันไม่หายทั้งนั้น มันทำอะไรไม่ได้ ฉีดยาก็ไม่ได้ ผ่าตัดก็ไม่ได้ ส่งให้ฉันไปทำกายภาพ ให้ทำไปเรื่อยยๆ และย้ำว่า โรคนี้มันต้องอยู่กับเราไปตลอด ซึ่งหมออีกท่านแจ้งส่าโรคนี้ผ่าได้ จึงส่งมาเจอหอเชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลัง พอมาเจอหมอธนิต หมอบอกอยู่อย่างเดียวซ้ำๆ ว่าผ่าไม่ได้ ฉีดยาไม่ได้ ไม่หายหรอกและหมอธนิตจ่ายยากินแก้ปวดอย่างเดียว
วันนี้ 15/5/67 มารับยาโรคประจำตัวกับแพทย์อายุรกรรม และอาการปวดไม่ดีขึ้นเลย ทั้งปวดอสบปวดร้อนมากขึ้น และปวดเข่ามากขึ้นมากจากตัวโรคกระดูกสันหลังตีบ ซึ่งฉันได้กินยาแล้วไม่ดีเลย จึงกลับไปที่ห้องตรวจกระดูกอีกรอบเพื่อขอเปลี่ยนหมอที่สามารถให้ข้อมูลเรื่องการรักษาได้ จากนั้น พยาบาลห้องกระดูก ก็ส่งไปเจอหมอธนิตคนเดิม และหมอก้ออกคำเดิม รักษาไม่ได้ ผ่าไม่ได้ ฉีดยาไม่ได้ ฉันจึงถามว่าเพราะอะไรถึงผ่าตัด/ฉีดยาไม่ได้ หมอธนิตตอบกลับ อืมมมม ก็นั่นแหละ ผ่าไปก็เท่านั้น ไม่ให้ทางเลือกคนไข้เลย ไม่รับฟัง แถมจะนัดอีก 3 เดือน และให้ยากลับไปกิน ซึ่งฉันเพิ่งได้รับยาไปเมือปลายเมษายน ยายังเหลือพร้อมนัดอีก 3 เดือน หมอธนิตก็พูดอย่างเดียวว่าโรคนี้ มันอยู่กับเราตลอด ผ่าไปก็เท่านั้น ไม่หาย ผ่าก็เท่านั้น

แพทย์พูดตัดบทมาก แต่ด้วยมาทำกายภาพแล้ว และกินยาตามแพทย์ให้ อาการปวดมันไม่หายเลย ใช้ชีวิตลำบากก วันนี้มาตรวจตมนัดแพทย์อายุรกรรม จึงได้ไปที่ห้องกระดูกเพื่อไปแจ้งว่ากินยาแล้วมันไม่ดีขึ้นเลย ขอเจอหมอกระดูกคนอื่นได้ไหม เพราะถามหมอธนิตไม่เคยได้ข้อมูลจากหมอเลย
ฉันถามว่าผ่าตัดได้ไหม แพทย์ตอบคำเดิม โรคนี้ทำอะไรไม่ได้เลย ผ่าไม่ได้ ฉีดยาไม่ได้ และจะสั่งยาและนัดฉันมาอีก 3 เดือน ฉันจึงแจ้งว่า ยาเก่าเพิ่งได้มา ต้นเดือน พ.ค. 2567 นี้เอง ซึ่งกินไปได้แค่ 2 อาทิตย์ มีนัดแล้ว ในเมื่อมีนัดแล้ว แต่กินยาไม่ไดีขึ้นเลย กายภาพก็ไม่ได้ช่วยอะไร ปวดมากเหมือนเดิม มันลำบากมากนะคะ หมอก็จะสั้งยากินให้อย่างเดียวเลย และนัดห่างออกไปเรื่อยๆ

ฉันรู้สึกผิดหวังมาก หลังฟังหมอธนิตแล้ว มันรู้สึกสิ้นหวัง ดูไร้หนทางการรักษา ทั้งๆ ที่มีหมอคนอื่นๆ ก็ว่าน่าจะผ่าได้ อุตสาห ส่งตัวมาหาหมอเชี่ยวชาญเรื่องกระดูกสันหลัง (หมอธนิต) กลับไม่ได้ช่วยอะไรคนไข้ได้ ฉันได้ถามซ้ำไปว่า เพราะอะไรถึงผ่าไม่ได้ คำตอบคือ ไม่ผ่า ไม่ผ่า ไม่ฉีด ทำอะไรไม่ได้ อย่างเดียว
ฉันอยากจะให้หมอให้ข้อมูล หรือรับฟังคนไข้บ้างก็ได้ส่าเพราะอะไรไม่ผ่า หรือยังไง ไม่ใช่ตัดบทๆ ให้ยากินๆ แล้วก็นัด บางทีคนไข้มันปวดมันทรมาณมาก มาถึง รพ แล้ว ยังต้องผิดหวังจากคำพูด พฤติกรรมบริการของห้องกระดูกอีก ขอเปลี่ยนหมอ แต่ให้ไปคุยกับหมอคนเดิม ผลมันก็เหมือนเดิม ถ้าไม่อยากให้ข้อมูล หรือการรักษา ขอให้คนไข้มีสิทธิเลือกแพทย์คนอื่นที่พร้อมรักษาได้ไหม ไม่ใช่ส่งเจอแต่แพทย์คนเดิม ผิดหวังงมากก อยากให้คนไข้มีสิทธิในการขอข้อมูลการรักษา หรือขอรับการรักษาเพื่อลดความเจ็บป่วยบ้างง
ก่อนหน้านี้ เมื่อปีก่อน ฉันก็เคยเจอหมอธนิต เค้าก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง ดูไม่อยากรักษา ขอให้โรงพยาบาลตากสินปรับปรุงด้วยค่ะ เสียเวลาไปหาหมอ

1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1

สามารถแจ้งได้ทาง https://lin.ee/nwxfnHw ได้เลยค่ะ ทาง รพ จะตอบกลับกับทางผู้แจ้งโดยตรงค่ะ


ผู้ตอบ : (...x)         วันที่-เวลา : 16/05/2024 10:49:09

แสดงความคิดเห็น