การเชื่อมสิทธิการรักษา และการพัฒนาปรับปรุงโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักศิ์ฯ

พ่อเราอายุ 77 ปี ป่วยเป็นต่อมลูกหมากโต
สิทธิการรักษา : สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
หน่วยบริการปฐมภูมิ : พรหมธาดาคลินิกเวชกรรม (42063)
หน่วยบริการที่รับส่งต่อ : รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร อุทิศ (11540)
เข้ารับการรักษาเบื้องต้นแล้ว ที่ พรหมธาดาคลินิกเวชกรรม
จนแพทย์ ได้ส่งเรื่องให้ไปรักษาต่อที่ รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร อุทิศ

แพทย์ที่ รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร อุทิศ ได้ให้การรักษาอยู่ โดยให้กินยาต่อเนื่อง หากอาการไม่ดี จะประเมินว่าจะผ่าตัดหรือไม่
ซึ่งในระหว่างนี้ แพทย์จะนัดรับยา ตรวจเลือด ตรวจแล็ปต่างๆ ตามแพทย์สั่ง

และในวันนี้ วันอาทิตย์ ที่ 26 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 9.00 น.
คุณพ่อ ตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก ประมาณตี 2 และมีอาการฉี่ไม่ออก (แบ่งฉี่ จนอึเล็ด) รอจนเช้า ก็ยังฉี่ไม่ออก มีอาการปวดท้องมาก จึงยอมมาเรียกให้พาไปหาหมอ
ทางเราซึ่งเป็นลูก จึงตัดสินใจ พาพ่อไปที่ รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร อุทิศ เพราะว่า มีประวัติการรักษาอยู่ที่นั้น
ต่อจากนี้ จะมีเรื่องแจ้งและร้องเรียน เป็น 2 ประเด็นนะคะ
1. เรื่องการเชื่อมสิทธิ (ไม่ใช่เชื่อมจิต น้องไนท์นะคะ)
วันนี้ วันอาทิตย์ พรหมธาดาคลินิกเวชกรรม ไม่ได้เปิดให้บริการ
หรือถึงเปิด ก็ไม่แน่ใจ ว่าจะทำหัตถการสวนท่อปัสสาวะได้หรือไม่ เราจึงได้ตัดสินใจ พาพ่อไป รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์เลย
แพทย์ OPD ประเมินการรักษาเป็นผู้ป่วยปกติ ไม่ได้ฉุกเฉิน (ต้องจ่ายค่ารักษาเอง ถ้าจะใช้สิทธิ ่ต้องมีใบส่งตัวจาก พรหมธาดาคลินิกเวชกรรม ซึ่งทางพรหมธาดาคลินิกเวชกรรม เอง เคยทำใบส่งตัวให้แล้ว แบบใช้ต่อเนื่อง แต่ทาง รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ แจงว่า ใบส่งตัวให้ครั้งต่อครั้ง คือ จะไปหาทุกครั้ง ต้องมีใบส่งตัว เป็นเงื่อนไขของ สปสช อันนี้ เราเข้าใจได้นะ ในเคส เจ็บไข้ได้ป่วย แบบปกติ ที่ควบคุมสถานการณ์ได้ แล้วก้ามีเหตุแบบเรา ที่พ่อฉี่ไม่ออก ต้องไปหาหมอในวันหยุด (ควบคุมสถานการณ์ไม่ได้) ที่หมอไม่ได้ประเมินเป็นฉุกเฉิน เราจะไปเอาใบส่งตัวได้ที่ไหน ดีที่ว่าเรา ก็มีเงินที่จะจ่ายได้ เพราะมันก็ไม่ได้มากเกินกำลัง แต่ถ้าในกรณีที่เกินกำลังหล่ะ คือ เราต้องบอกให้พ่อเราอดทน แล้วพ่อว่า พ่ออั้นฉี่ ไปจนกว่าเช้าวันจันทร์ก่อนนะ เดี๋ยวไปขอใบส่งตัวก่อน นะพ่อ นะ เหรอ (กรณีถ้าเราเป็นชาวบ้าน ไม่รู้ประสา ไม่มีเงิน คือต้องให้พ่อ อดทน กลับไปนอนเพราะฉี่ไม่ออก เหรอ หรือต้องให้นอนรอปวด จนติดเชื้อในกระแสเลือด อาการร่อแร ถึงประเมินเป็นฉุกเฉิน อันนี้ ก็อยากฝากไว้ให้คิดค่ะ) คำถามนี้ เดี๋ยวดิฉัน คงไปตามต่อ กับ สปสช การไปโรงพยาบาลในแต่ละครั้ง ให้ความรู้ มากเวลาต้องเจอเคสแบบนี้ มันทำให้เราต้องกลับมาหาข้อมูล หาความจริง ว่ายังไง ฝากดูด้วยนะคะ เข้าใจว่าเรื่องนี้ เป็นวาระแห่งชาติ อยากให้เรื่องการส่งตัว ใช้ใบส่งตัวตามระยะเวลาหน่วยบริหารปฐมภูมิแจ้งได้ จนกว่า โรคนั้นแพทย์ประเมินให้สิ้นสุดการรักษา อีกอย่างจะหาแต่ละครั้ง ไปหาหมอขอใบส่งตัว (เสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางนะ)

มาด้วยเรื่องที่ 2 เราอยู่บางแค ส่วนตัวใช้บริการ รพ.ราชพิพัฒน์ฯ ที่เป็นโรงพยาบาล สังกัด กรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกัน สาธารณูปโภค มันต่างกันเลย // วันนี้เป็นครั้งแรก ที่เราได้เข้าไปในโรงพยาบาลเองเลย เราอยากให้ ทาง กทม. จัดสรรงบประมาณ ไปช่วยดูแลทำนุบำรุง โรงพยาบาลบ้าง ในโรงพยาบาลสภาพค่อนข้างแออัด ไปวันอาทิตย์ คนไม่มีหรอกนะ แต่ยังรู้สึกว่ามันแออัด ตึกสภาพเก่าโทรมาก ฝ้า แพดาน ที่แทบจะทะลุ สภาพโรงบาลดูแย่ แต่ก็เข้าใจ ในเรื่องงบประมาณนะ มันใช่งบเยอะ เอาเป็นว่า เราขอเป็น หนึ่งเสียง ที่แจ้งเข้ามาเพราะอยากเห็นอะไร ที่มันดีขึ้น ให้กับประชาชน
(รพ.ราชพิพัฒน์ฯ มาที่หลัง แต่ปรับปรุงพัฒนาไปเยอะมาก เราอยากให้ มาพัฒนาปรับปรุง รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ บ้าง คนเฒ่า คนแก่ ชาวบ้านชาวสวน ละแวกนี้ เค้าก็อาศัย รพ.หลวงพ่อเป็นที่พึ่ง
เรื่องนี้ เน้นๆ ฝาก หน่วยงาน กทม. เลยจริงๆ สาธุ ขอให้ท่านชัชชาติได้มาอ่าน ขอให้เรื่องถึง

เรื่อง 2.2 อันนี้ คอมเพลนไปกับ ทีมดูแลพยาบาล ของ รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์แล้ว เรื่องความไม่ alert ของบุคลากร ER ของทาง รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ แต่ฝากไว้เพิ่ม เพื่อไปช่วยกระตุ้น อีกทาง เจ้าหน้าที่ ER ต๊ะต่อนยอน มาก ค่ะ

ฝาก 2 เรื่องนะคะ เรื่องระบบการเชื่อมสิทธิ และ เรื่องพัฒนาปรับปรุง โรงพยาบาลค่ะ

I would like to say thank you
Thank you Thank you Thank you

ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

0 ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น