เปิดศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเด็กป่วย ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

เปิดศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเด็กป่วย ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเห็นความสำคัญของการศึกษา และได้พระราชทานแนวพระราชดำริในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการพัฒนาประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และโอกาสการเรียนรู้ทางการศึกษาของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ด้อยโอกาสในสังคม เช่น เด็กที่อาศัยในชนบท ผู้พิการ เด็กป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลนานๆ ให้ได้รับการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ

(3 พ.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเด็กป่วยในโรงพยาบาลตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ณ ชั้น 17 อาคาร 72 พรรษา มหาราชินี โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โดยมี พญ.คัชรินทร์ เจียมศรีพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวรายงาน ดร.ชฎามาศ ธุวะเศรษฐกุล กรรมการและรองเลขาธิการมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี รองศาสตราจารย์ พญ.อดิศร์สุดา เฟื่องฟู หัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเด็กป่วยในโรงพยาบาล ตามพระราชดำริฯ และหัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก นายชูศักดิ์ ศิริเชียงพิณ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง และนพ.พรเทพ แซ่เฮ้ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

สำหรับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเด็กป่วยในโรงพยาบาลตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กที่ป่วยเรื้อรัง รวมถึงเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาล โดยมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เพื่อให้มีการพัฒนาการดูแลรักษาเด็กในโรงพยาบาลเป็นแบบองค์รวม เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ที่ต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาล หรือต้องมารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกอยู่เป็นระยะ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะพัฒนาการล่าช้า หรือขาดโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ นับเป็นโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร นำร่องแห่งแรกที่เปิดศูนย์เทคโนโลยีเพื่อเด็กป่วยในโรงพยาบาล ด้วยสถิติของโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ปี พ.ศ. 2563 - 2565 พบว่ามีผู้ป่วยเด็กมารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกเฉลี่ย 41,340 ต่อปี และมีผู้ป่วยรับการรักษาในหอผู้ป่วย ได้แก่ หอผู้ป่วยกุมาร จำนวน 3,892 ราย หอผู้ป่วยทารกแรกเกิดป่วย จำนวน 1,949 ราย หอผู้ป่วยหนักกุมาร จำนวน 93 ราย และหอผู้ป่วยหนักทารกแรกเกิด จำนวน 117 ราย รวมทั้งสิ้นเฉลี่ย 3,800 ต่อปี โดยมีผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

#50th #กรุงเทพเมืองสุขภาพดีเชื่อมั่นสำนักการแพทย์

#PRMSD #MSD #สำนักการแพทย์ #กรุงเทพมหานคร

#หมอกทม #BMADoctor

--------------------------------------

สามารถติดตามข่าวสารต่างๆได้ที่

1. Facebook : สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

2. Twitter : @prmsdbangkok

3. Youtube : https://fbapp.us/yt/228178140543026

4. TikTok : @msdbangkok

5. LINE Square : https://shorturl.asia/1ihln

6. Hotline 1646 : สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ กทม.

7. E-Book สำนักการแพทย์ : https://shorturl.asia/pg37X

8. Application : หมอ กทม. : https://bmadoctor.msdbangkok.go.th/app/bma