พิธีวางศิลาฤกษ์และตอกเสาเข็มศูนย์โรคหลอดเลือดสมองและโรคมะเร็ง รพ.ราชพิพัฒน์

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

พิธีวางศิลาฤกษ์และตอกเสาเข็มศูนย์โรคหลอดเลือดสมองและโรคมะเร็ง รพ.ราชพิพัฒน์

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา เวลา 08.00 น. โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จัดพิธีวางพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองและโรคมะเร็ง อาคารคุณตากมล โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ คณะผู้บริหารสำนักการแพทย์ นำโดย ดร.พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ นพ.เกรียงไกร ตั้งจิตรมณีศักดา รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ พญ.คัชรินทร์ เจียมศรีพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารในสังกัดร่วมพิธีในครั้งนี้ โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสมัชชามหาคณิสสร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพมหานคร ประธานฝ่ายสงฆ์ พระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานพิธีฝ่ายฆราวาส คุณตากมล ศรีภูริปรีชานนท์ และครอบครัว นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี

จากสถิติกระทรวงสาธารณสุขในปี 2566 ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมากกว่า 349,126 ราย เสียชีวิต จำนวน 36,214 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุน้อยกว่า 70 ปี ซึ่งสังคมยุคปัจจุบัน ประชาชนต้องต่อสู้กับสภาพเศรษฐกิจ ปัญหาการจราจร ความเครียด การบริโภคไม่ถูกสุขลักษณะ และสภาพแวดล้อมที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคต่างๆ เช่น ไขมันในเลือดสูง ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะเบาหวาน การบริโภคอาหารไขมันสูง ภาวะอ้วน ภาวะเครียด สาเหตุต่างๆ เหล่านี้ส่งผลทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตหรือเสียชีวิต และโรคมะเร็งเป็นโรคที่พบบ่อยในประเทศไทย หากตรวจพบในระยะแรกสามารถทำการรักษาให้หายได้ แต่จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตผู้ป่วย

เมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา ที่ดินบริเวณโรงพยาบาลราชพิพัฒน์มีสภาพเป็นสวน ชาวบ้านแถบนี้ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นส่วนใหญ่ การเดินทางยังไม่มีถนนพุทธมณฑลสาย 3 เมื่อเจ็บป่วยจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ การเดินทางด้วยความยากลำบาก จากการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของประชาชนบริเวณนี้มีความยากลำบาก บางครั้งทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจของครอบครัว จึงเป็นแรงบันดาลใจให้คุณพ่อเติม-คุณแม่จ่าง พรมจีน ผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้กราบเรียนท่านพระเทพประสิทธิมนต์ (พระราชพิพัฒน์โกศล สมณศักดิ์ในขณะนั้น) ถึงเจตนาอันเป็นกุศลยิ่งใหญ่ขอถวายที่ดิน จำนวน 7 ไร่ มูลค่า 140 ล้านบาท เพื่อให้ท่านพระเทพประสิทธิมนต์ ดำเนินการคลายทุกข์ให้กับประชาชนย่านนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ก่อสร้างโรงพยาบาลบริการผู้ป่วย ไม่ต้องเดินทางเข้าไปรับการรักษาพยาบาลที่ห่างไกล ท่านพระเทพประสิทธิมนต์ มีเมตตาเป็นประธานอุปถัมภ์การก่อสร้างโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2539 เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2542 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณมหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยาม มกุฎราชกุมาร ในขณะนั้น) เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติ พระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ทรงเปิดโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดความแออัดในการรับบริการรักษาพยาบาล โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ จำเป็นต้องขยายพื้นที่ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยด้วยพื้นที่จำนวนจำกัด จึงกราบเรียนหารือท่านพระเทพประสิทธิมนต์ ด้วยบุญกุศลบารมี คุณลุงกำนันศุภชัย คุณป้ากำนันอุบล กลั่นประชา พร้อมลูกหลานได้ถวายที่ดิน จำนวน 1 ไร่ มูลค่า 20 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารขยายการให้บริการ และจากสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นสังคมผู้สูงอายุ จำเป็นต้องมีศูนย์เวชศาสตร์เขตเมืองราชพิพัฒน์เพื่อการฟื้นฟูและประคับประคอง ด้วยแรงศรัทธาต่อท่านพระเทพประสิทธิมนต์ คุณป้าพะเยาว์ จิตกระโชติ จึงมีจิตศรัทธาถวายที่ดิน จำนวน 7 ไร่ โดยได้รับความเมตตาจากท่านพระเทพประสิทธิมนต์ อุปถัมภ์การก่อสร้าง อาคารพระเทพประสิทธิมนต์ ขนาด 4 ชั้น มูลค่า 80 ล้านบาท ปัจจุบันโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ขนาด 478 เตียง มีอาคารทั้งหมด 8 อาคาร ในปีงบประมาณ 2566 มีสถิติผู้มารับบริการ ที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ แบ่งเป็นผู้ป่วยนอก จำนวน 663,018 ราย และผู้ป่วยใน จำนวน 21,877 ราย

“คนดี คนเก่ง คนกล้า หาได้เป็นหมื่นเป็นล้านคนในโลกใบนี้ แต่คนเสียสละหาได้ไม่กี่คน”

(คติธรรม คำสอน ท่านพระเทพประสิทธิมนต์)

ขอประกาศเกียรติคุณ คุณตากมล ศรีภูริปรีชานนท์ ผู้เสียสละเพื่อสังคมและแทนคุณแผ่นดิน บริจาคเงินจำนวน 130 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์โรคหลอดเลือดสมองและโรคมะเร็ง เป็นอาคารขนาด 9 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 10,325 ตารางเมตรเพื่อขยายการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะด้านโรคหลอดเลือดสมองและโรคมะเร็งให้ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง

#50th #กรุงเทพเมืองสุขภาพดีเชื่อมั่นสำนักการแพทย์

#PRMSD #MSD #สำนักการแพทย์ #กรุงเทพมหานคร

#หมอกทม #BMADoctor

--------------------------------------

สามารถติดตามข่าวสารต่างๆได้ที่

1. Facebook : สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

2. Twitter : @prmsdbangkok

3. Youtube : https://fbapp.us/yt/228178140543026

4. TikTok : @msdbangkok

5. LINE Square : https://shorturl.asia/1ihln

6. Hotline 1646 : สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ กทม.

7. E-Book สำนักการแพทย์ : https://shorturl.asia/pg37X

8. Application : หมอ กทม. : https://bmadoctor.msdbangkok.go.th/app/bma