กทม. จับมือ สธ.-ทอ. ขยายบริการทางการแพทย์เพิ่มประสิทธิภาพ โซนเหนือ ดอนเมือง

วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

กทม. จับมือ สธ.-ทอ. ขยายบริการทางการแพทย์เพิ่มประสิทธิภาพ โซนเหนือ ดอนเมือง

(23 พ.ค. 67) ดร.พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ นำคณะผู้บริหารสำนักการแพทย์ เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกองทัพอากาศ กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี

จากการศึกษาที่สำรวจข้อมูลสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากรในพื้นที่กลุ่มเขต Bangkok Health Zoning ของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร แบ่งออกเป็น 7 โซน พบว่า 1.กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากรน้อยที่สุด เท่ากับ 2.19 : 1,000 ประชากร โดยเขตดอนเมือง น้อยที่สุด 0.77 เตียง ต่อ1,000 ประชากร 2.กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันตก มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากร 2.8 เตียงต่อ 1,000 ประชากร 3.กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากร 3.3 เตียงต่อ 1,000 ประชากร 4.กลุ่มเขตกรุงเทพชั้นใน มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากร 5.54 เตียงต่อ 1,000 ประชากร 5.กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากร 9.3 เตียงต่อ 1,000 ประชากร 6.กลุ่มเขตกรุงเทพฝั่งธนบุรี มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากร 10.23 เตียงต่อ 1,000 ประชากร 7.กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากร 12.63 เตียงต่อ 1,000 ประชากร ทั้งนี้ พื้นที่กรุงเทพมหานครมีประชากร 7.8 ล้านคน หากรวมประชากรแฝงด้วยประมาณ 10 ล้านคน

นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกองทัพอากาศ กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ร่วมลงนามจากกองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร โดย นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชน ข้าราชการกองทัพอากาศและครอบครัว รวมถึงข้าราชการสังกัดอื่นๆ ในโซนกรุงเทพมหานครตอนเหนือ พื้นที่เขตดอนเมืองและใกล้เคียง เข้าถึง เข้าใกล้ และเข้าง่าย ช่วยให้ได้รับบริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้แบ่งโซนสุขภาพออกเป็น 7 โซน เป็นการบูรณาการสุขภาพ ประกอบด้วย หน่วยบริการปฐมภูมิ ภาคีเครือข่าย และภาคประชาชน มุ่งเน้นการพัฒนาระบบปฐมภูมิ หรือหน่วยการรักษาพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งความร่วมมือในวันนี้ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพแก่ประชาชนในโซนสุขภาพที่ 6 กรุงเทพเหนือ และจะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานครโซนอื่นๆ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้ง่ายขึ้น อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมต่อไป

ด้าน พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศมีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันและขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลในเขตดอนเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งนอกจากจะเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ให้กับประชาชน ข้าราชการกองทัพอากาศและครอบครัว รวมถึงข้าราชการสังกัดหน่วยงานอื่นๆ อีกจำนวนมาก ยังช่วยลดภาระบุคลากรทางการแพทย์และลดความแออัดในโรงพยาบาลรัฐได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลให้เป็นไปอย่างรวดเร็วจะเพิ่มโอกาสในการช่วยชีวิตผู้ป่วยมากขึ้น ขณะที่การพัฒนาศักยภาพบุคลากร ทั้งด้านการศึกษา การอบรม และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ก็จะนำไปสู่ความร่วมมือในการขยายระบบบริการทางการแพทย์ได้อย่างกว้างขวางต่อไป

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมา ภายใต้นโยบาย “โรงพยาบาล กทม. 50 เขต 50 โรงพยาบาล และปริมณฑล” ได้ร่วมกันยกระดับโรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) ให้เป็นโรงพยาบาลเขตดอนเมือง ปัจจุบันให้บริการผู้ป่วยแล้ว 25,700 คน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนทั่วไปถึง 90% อีก 10% เป็นข้าราชการกองทัพอากาศ นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลราชวิถี 2 (รังสิต) เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อ ดูแลประชาชนโซน กทม. ตอนเหนือ และโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีคุ้มเกล้า รับส่งต่อดูแลประชาชนโซน กทม.ฝั่งตะวันออก คือ เขตมีนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง สำหรับการลงนามฯ ครั้งนี้ จะร่วมมือกันพัฒนาการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ การส่งต่อผู้ป่วย บูรณาการระบบสุขภาพเพื่อพัฒนาหน่วยรักษาพยาบาลใกล้บ้าน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ร่วมกัน เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสและความสะดวกให้กับประชาชนในการรับบริการทางการแพทย์ที่ “เข้าถึง เข้าใกล้ และเข้าง่าย” และเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดขยายความร่วมมือกันมากขึ้นต่อไป

#50th #กรุงเทพเมืองสุขภาพดีเชื่อมั่นสำนักการแพทย์

#PRMSD #MSD #สำนักการแพทย์ #กรุงเทพมหานคร

#หมอกทม #BMADoctor

--------------------------------------

สามารถติดตามข่าวสารต่างๆได้ที่

1. Facebook : สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

2. Twitter : @prmsdbangkok

3. Youtube : https://fbapp.us/yt/228178140543026

4. TikTok : @msdbangkok

5. LINE Square : https://shorturl.asia/1ihln

6. Hotline 1646 : สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ กทม.

7. E-Book สำนักการแพทย์ : https://shorturl.asia/pg37X

8. Application : หมอ กทม. : https://bmadoctor.msdbangkok.go.th/app/bma