กทม. จับมือ BDI ผนึกกำลังเครือข่ายเข้าร่วมเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567
image

กทม. จับมือ BDI ผนึกกำลังเครือข่ายเข้าร่วมเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ

กรุงเทพมหานคร และสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่(องค์การมหาชน) หรือ BDI ลงนามบันทึกข้อตกลงความ ร่วมมือโครงการจัดทำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพทั่วประเทศ (Health Information Exchange : Health Link) อาทิ ข้อมูลการรักษา การแพ้ยา และการทำหัตถการของผู้ป่วย ในวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องปรินซ์ แกรนด์ บอลรูม โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค

สำนักการแพทย์ กทม. ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพผ่านระบบดิจิทัล จะช่วยให้หน่วยบริการทุกระดับสามารถเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพของประชาชน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาพยาบาล การติดตามอาการ ลดความซ้ำซ้อนในการจ่ายยา การส่งต่อระหว่างหน่วยบริการ และเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการของประชาชน ตามนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ โดยการให้ความสำคัญกับการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล ที่กระจัดกระจายอยู่ในฐานข้อมูลของหน่วยบริการต่างๆ กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาระบบเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพ (Health Information Exchange : HIE) จากข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Personal Health : PHR) ทำให้เกิดการบูรณาการข้อมูลเพื่อสนับสนุนนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศ ด้วยเครือข่ายบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัย สำหรับผู้ป่วย บุคลากร และประชาชน โดยประชาชนผู้ซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลเป็นผู้ตัดสินใจในการใช้ข้อมูลนั้นๆ รวมทั้งขับเคลื่อนการพัฒนาระบบเครือข่ายบริการสุขภาพเขตสุขภาพกรุงเทพมหานคร (Bangkok Health Zoning) ซึ่งแบ่งการให้บริการทั้งหมด 7 เขตสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการบริการอย่างทั่วถึงระดับเส้นเลือดฝอยตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 9 ด้าน 9 ดี เรื่องสุขภาพดี ภายใต้ภารกิจหลักด้านการรักษาพยาบาล รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประขาชน ทั้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ และระบบการดูแลต่อเนื่องอีกทั้ง ประซาชนมีสิทธิเข้ารับบริการด้านสุขภาพได้ทุกหน่วยบริการ การบริการการแพทย์ทางไกล และการบริการสุขภาพรูปแบบใหม่ ที่จะเกิดขึ้นจากการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อระงับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ โดยใช้มาตรฐานระบบเครือข่ายบริการสุขภาพ (Healthcare Network System Standards) เป็นกลไกในการพัฒนา เพื่อก่อให้เกิดระบบเครือข่ายบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัย สำหรับผู้ป่วย บุคลากร และประชาชน

กทม. จะเริ่มดำเนินการนำระบบเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพมาใช้ในพื้นที่นำร่องภายใน 1 พ.ค. 67 และขยายผลต่อให้ครบทั้ง 7 โซนสุขภาพต่อไป ทั้งนี้ มั่นใจว่าในการส่งหรือเรียกดูข้อมูลนั้นมีความปลอดภัยสูง และเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดความผิดพลาดจากบุคลากรหรือขั้นตอนในการดำเนินงาน เนื่องจากระบบดังกล่าวมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยเริ่มนำร่องที่ Bangkok Health Zoning 3 กับทุกหน่วยบริการผ่านระบบ Health Link ซึ่งเป็นระบบคลาวด์กลางภาครัฐของสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (BDI) โดยหน่วยบริการประกอบด้วย โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ศูนย์บริการสาธารณสุข 17 แห่ง คลินิกชุมชนอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ร้านยาคุณภาพที่ผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรมและขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ครอบคลุมพื้นที่ 10 เขต ได้แก่ ปทุมวัน สาทร บางรัก วัฒนา คลองเตย พระโขนง ยานนาวา ทุ่งครุ บางคอแหลม ราษฎร์บูรณะ และมีแผนในการขยายผลต่อให้ครบทั้ง 7 โซนสุขภาพต่อไป

#50th #กรุงเทพเมืองสุขภาพดีเชื่อมั่นสำนักการแพทย์

#PRMSD #MSD #สำนักการแพทย์ #กรุงเทพมหานคร

--------------------------------------

สามารถติดตามข่าวสารต่างๆได้ที่

1. Twitter : @prmsdbangkok

2. Youtube : https://fbapp.us/yt/228178140543026

3. TikTok : @msdbangkok

4. LINE Square : https://shorturl.asia/1ihln

5. Hotline 1646 : สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ กทม.

6. E-Book สำนักการแพทย์ : https://shorturl.asia/pg37X