Chat Icon

​หลักสี่ แจงปัญหาขยะล้นอาคารชุดพักอาศัย ซอยแจ้งวัฒนะ 6

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562
image
(7 ก.ค.62) นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กทม. ชี้แจงกรณีมีภาพข่าวขยะตกค้างภายในอาคารพักอาศัยบริเวณซอยแจ้งวัฒนะ 6 ว่า เขตฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารพักอาศัยดังกล่าวคือ คอนโดบ้านสวนรัชธานี ซอยแจ้งวัฒนะ 6 ซึ่งก่อนหน้านี้ เขตฯ ได้รับการร้องเรียนผ่านสายด่วนกทม. 1555 ว่า เจ้าหน้าที่เขตฯ ไม่ได้เข้าจัดเก็บขยะในอาคารดังกล่าวตามกำหนด ทำให้มีขยะตกค้าง ซึ่งภายหลังการตรวจสอบ เขตฯ ได้เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยปรับแผนการเข้าจัดเก็บจากเดิมที่เข้าจัดเก็บ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง เป็นเข้าจัดเก็บเป็นทุกวันอาทิตย์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในช่วงเวลา 07.00-08.00 น. มาเป็นระยะเวลากว่า 3-4 เดือนแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขยะตกค้างจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยมีการบันทึกภาพการทำงานทุกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐานในการปฏิบัติงาน รวมถึงมีการปรับแผนการจัดเก็บขยะในพื้นที่เขตหลักสี่ให้สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์พื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากปัจจุบันมีการปลูกสร้างอาคารพักอาศัย อพาร์ทเม้น และหมู่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนพนักงานจัดเก็บขยะและรถเก็บขนมูลฝอยยังเท่าเดิม เขตฯ จึงต้องบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับพื้นที่หมุนเวียนไป เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงรณรงค์ลดขยะจากต้นทางเพื่อลดปริมาณขยะตามนโยบายของกรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตหลักสี่ 
 
สำหรับอาคารคอนโดบ้านสวนรัชธานี ซอยแจ้งวัฒนะ 6 เป็นอาคาร 9 ชั้น จำนวน 6 อาคาร ห้องพักทั้งหมด 1,620 ห้อง ปัจจุบันเขตฯ เข้าดำเนินการจัดเก็บขยะเป็นทุกวันอาทิตย์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในช่วงเวลา 07.00-08.00 น. ซึ่งแต่ละครั้งจัดเก็บขยะได้ปริมาณครั้งละ 6,910 – 7,120 กิโลกรัม โดยเขตฯ จัดเก็บค่าธรรมเนียมขยะกับทางนิติบุคคลอาคารชุดในอัตราเดือนละ 4,000 บาท หากเฉลี่ยแล้วคิดเป็นห้องละ 2.46 บาทต่อเดือน 

ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมนั้น เขตฯ จะประสานกับทางนิติบุคคลของคอนโดฯ ให้ขยายพื้นที่ห้องพักขยะให้กว้างขึ้น และทำให้ถูกสุขลักษณะ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้อาคารทราบถึงรอบการจัดเก็บขยะ เพื่อจะได้นำขยะมาทิ้งให้ตรงเวลาต่อไป