งานอนามัยชุมชน
วัน-เวลาทำการ     จันทร์ – ศุกร์     08.00 น. - 16.00 น.
                             ( หยุดวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ )

เบอร์ติดต่อ : 02 2842331 ต่อ 407

 

 


ขอบเขตการให้บริการ
1. ตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชน แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร
2. ติดตามเยี่ยมบ้าน (Home visit) ประชาชนที่มีสุขภาพปกติ และกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆเพื่อให้การพยาบาล การตรวจคัดกรองสุขภาพ การให้การรักษาเบื้องต้น การให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องเพื่อให้ภาวะสุขภาพดีขึ้นในระดับต่างๆ การบริหารยา โภชนศึกษา การนัดมาพบแพทย์ และการสร้างเสริมสุขภาพ ฯลฯ
3. การเยี่ยมติดตามต่อเนื่องที่บ้าน (Home Health Care) มารดาและทารกหลังคลอด ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยจิตเวช ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้าย ผู้ป่วยที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ผู้ป่วยใส่สายยางให้อาหารทางจมูก ผู้ป่วยใส่สายสวนปัสสาวะ เป็นต้น ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต รวมทั้งผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส
4. เยี่ยมสอบสวน ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ในพื้นที่รับผิดชอบ เช่น โรคไข้เลือดออก ไข้หวัดนก โรคมือ เท้า ปาก โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19
5. รณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อต่างๆในชุมชน และจัดเวทีชาวบ้าน เช่น โรคไข้เลือดออก ไข้หวัดนก ฯลฯ
6. จัดโครงการ / กิจกรรม ในการส่งเสริมสุขภาพต่างๆในชุมชน โรงงาน วัด เช่น โครงการคัดกรองความเสี่ยงจากโรคเรื้อรังต่างๆ โครงการบริการเชิงรุกในพื้นที่แขวงบางโพงพาง โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โครงการค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ฯลฯ จัดทำโครงต้นแบบดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน, โครงตรวจสุขภาพ พระสงฆ์ในแขวงบางโพงพาง เป็นต้น
7. ให้สุขศึกษาในชุมชน โรงงาน ทั้งในโครงการ/กิจกรรม และหน่วยกิจกรรมเคลื่อนที่ต่างๆ
8. รับผิดชอบงานสาธารณสุขมูลฐาน เช่น การอบรมปฐมนิเทศอาสาสมัครสาธารณสุขใหม่ การอบรมฟื้นฟู อสส. เก่า, การดูแลกิจกรรมการปฏิบัติงาน อสส., รวบรวมผลงาน อสส., ประชุมในโครงการต่างๆ การพัฒนา ศสช. ตลอดจนรับผิดชอบค่าตอบแทน ศสช. ฯลฯ
9. ตรวจสุขภาพเด็กในศูนย์เด็กเล็กในชุมชนทั้งของภาครัฐและเอกชน
10. โครงการลดการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ สู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ระดับพื้นที่
11. ออกหน่วยปฐมพยาบาล , หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ , หน่วยสาธารณสุขเคลื่อนที่ , หน่วยรณรงค์โรคที่มากับน้ำท่วม ฯลฯ


 อัพเดทข้อมูล 20/10/2565