1. ไข้สูงลอย  พบว่าอาการไข้จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่ค่อยลดลง
2. คลื่นไส้  อาเจียน  เบื่ออาหาร  
3. หน้าแดง  อาจพบจุดเลือดที่ผิวหนัง  เจ็บชายโครงด้านขวา  
4. มักจะไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก
สามารถเป็นได้อีก เพราะว่า ไข้เลือดออกเกิดจากเชื้อ Dengue ซึ่งมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ คนเราจึงมีโอกาสเป็นโรคไข้เลือดออกได้ 4 ครั้ง โดยไม่ซ้ำชนิดเดิม ถ้าเป็นชนิดใดชนิดหนึ่งแล้วจะไม่เป็นชนิดนั้นอีก โดยเมื่อป่วยแล้วจะมีภูมิต้านทานชั่วคราวทุกชนิดได้ประมาณ 6 เดือน แต่จะมีภูมิต้านทานชนิดที่เป็นนั้นอย่างถาวร สำคัญคือเมื่อติดเชื่อซ้ำในชนิดที่ต่างกันจะยิ่งทำให้มีอาการรุนแรงยิ่งขึ้น โดยการติดเชื้อครั้งแรกมักไม่มีอาการรุนแรงหรือไข้เล็กน้อยโดยไม่ทราบก็ได้ จึงพึงตระหนักไว้ในรายผู้ใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่เคยได้รับเชื้อมาแล้ว ถ้าเป็นซ้ำในชนิดที่ต่างกันอีกอาการมักจะรุนแรงกว่าในรายของเด็ก 
ปัจจุบันได้มีวัคซีนป้องกันไข้เลือกออก เข้ามาในประเทศไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้อยู่ในบริการวัคซีนพื้นฐานของรัฐ ผู้ที่สนใจรับวัคซีนต้องชำระเงินเองตามโรงพยาบาลใหญ่ๆ  
ถ้ายุงตัวที่กัดเรามีเชื้อหรือเป็นพาหะของไข้เลือดออก เพียงตัวเดียวครั้งเดียวก็เป็นไข้เลือดออกได้
สุนัขและแมวต้องพาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเมื่ออายุ 2-4 เดือน แล้วฉีดกระตุ้นอีกครั้งตามกำหนด และฉีดซ้ำทุกปี ถ้าเป็นลูกสุนัขหรือแมวที่เกิดจากแม่ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน ให้พาไปฉีดตั้งแต่ 1 เดือน และฉีดซ้ำเมื่ออายุ 3 เดือน
ต้องมาฉีดซ้ำอีกทุกครั้งที่ถูกสุนัขกัดจำนวนเข็มที่ฉีดจะน้อยกว่าแบบปกติตามแต่ระยะเวลาห่างจากครั้งก่อน
 มีเป็นบทลงโทษตาม พรบ. โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 ซึ่งกำหนดไว้ว่า ผู้ใดมีสุนัขไว้ในครอบครองต้องนำไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครั้งแรก เมื่อสุนัขอายุ 2-4 เดือน หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท
ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาวัคซีนหากเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม (2-8 °C) ตั้งแต่ออกจากร้านที่ซื้อเก็บวัคซีนไว้ที่บ้าน จนถึงเวลาที่นำไปฉีด และฉีดด้วยวิธีที่ถูกต้อง จึงจะป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้
มีให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกวันศุกร์ช่วงบ่าย ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
Page 1 of 1