แผนยุทธศาสตร์ของศูนย์บริการสาธารณสุข 58 ล้อม-พิมเสน ฟักอุดม ระยะ 4 ปี (2561– 2564)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย
เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์: เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีสามารถพึ่งตนเองได้

 
กลยุทธ์ ตัวชี้วัด โครงการ/กิจกรรม
1.พัฒนาระบบการสำรวจข้อมูลสุขภาพครอบครัว ร้อยละของความสำเร็จของการสรุปข้อมูลจากการสำรวจ พัฒนาศักยภาพของทีมสำรวจข้อมูลสุขภาพครอบครัว
2.พัฒนาการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มประชากรที่มีสุขภาพปกติ
 
ร้อยละของความสำเร็จของการจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มประชากรที่มีสุขภาพปกติ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มประชากรที่มีสุขภาพปกติ
 
3.พัฒนาการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มประชากรที่มีภาวะเสี่ยง
 
ร้อยละของความสำเร็จของการคัดกรองสุขภาพในกลุ่มประชากรที่มีภาวะเสี่ยง
 
กิจกรรมคัดกรองสุขภาพในกลุ่มประชากรที่มีภาวะเสี่ยง
 
4.ศูนย์พัฒนาศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ
 
-ร้อยละของความก้าวหน้าในการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ
 
โครงการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ศูนย์บริการสาธารณสุข 58 ล้อม – พิมเสน ฟักอุดม

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนางานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขให้มีคุณภาพตามมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข
เป้าประสงค์: ผู้รับบริการได้รับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน  ปลอดภัยไม่มีภาวะแทรกซ้อน

 
กลยุทธ์ ตัวชี้วัด โครงการ/กิจกรรม
พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง












 
-ความครอบคลุมการตรวจ HbA1C, ไต, ไขมัน
-ความครอบคลุมของการตรวจตา ฟัน
-ความครอบคลุมของการคัดกรองบุหรี่ CVD
-ความครอบคลุมของการตรวจ CXR , EKG
-ความครอบคลุมของการตรวจเท้า ประเมิน 2Q
-ร้อยละผู้ป่วยเบาหวานที่มีค่า HbA1C ต่ำกว่า 7
-ร้อยละผู้ป่วยเบาหวานที่มีค่า LDL ต่ำกว่า 100 mg/dl
-ร้อยละผู้ป่วยเบาหวานที่สูบบุหรี่ได้รับคำปรึกษาเลิกบุหรี่
-ผู้ป่วยเบาหวานมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม
การดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตให้ได้ตามมาตรฐาน












 
พัฒนาระบบเวชระเบียนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงให้มีข้อมูลเพียงพอในการสื่อสารระหว่างทีมสหสาขาวิชาชีพ -ร้อยละของความสมบูรณ์ของเวชระเบียน

 
กิจกรรมพัฒนาระบบเวชระเบียนผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (เบาหวาน ความดันโลหิตสูง)
 
พัฒนาระบบส่งต่อ ระหว่างทีมงานแบบไร้รอยต่อ
 
-ร้อยละของผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องได้การดูแลต่อเนื่องที่บ้านรับการส่งต่อ
-ร้อยละของการตอบกลับในระบบส่งต่อ
-กิจกรรมพัฒนาระบบส่งต่อ ระหว่างทีมงานแบบไร้รอยต่อ
 
การพัฒนาระบบยาให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานเทียบเคียงสากล







 
ร้อยละของยาที่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพ




ร้อยละของการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา

ร้อยละของการเกิดการแพ้ยาซ้ำเท่ากับ 0
 
1.การบริหารคลังเวชภัณฑ์อย่างเหมาะสมมีการตรวจสอบวันหมดอายุของยา ยาที่มีอัตราการใช้น้อย และมีการดำเนินการอย่างเหมาะสม

2.การเฝ้าระวังความคลาดเคลื่อนทางยา


3.กิจกรรมพัฒนาระบบการเฝ้าระวังความปลอดภัยในการใช้ยา

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3  การพัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์:    
1. เพื่อให้สามารถนำสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                       2. เพื่อให้บุคลากรมีศักยภาพและมีสมรรถนะตามภารกิจ และปฏิบัติงานอย่างมีความผาสุก
 
กลยุทธ์ ตัวชี้วัด โครงการ/กิจกรรม
การพัฒนาระบบสารสนเทศภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ -จำนวนครั้งของการจัดอบรม
 
1.พัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้แก่บุคลากร (peopleware)
พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเข้าใจในการบริการด้วย service mind -ร้อยละของความพึงพอใจของผู้รับบริการ
 
กิจกรรม การพัฒนาความเข้าใจในการบริการด้วย service mind
สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากร
 
ร้อยละของความพึงพอใจของบุคลากร
 
กิจกรรมสร้างระบบสวัสดิการสำหรับบุคลากร