ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการ
แผนยุทธศาสตร์ของศูนย์บริการสาธารณสุข 58 ล้อม-พิมเสน ฟักอุดม ระยะ 4 ปี (2561– 2564)
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์: เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีสามารถพึ่งตนเองได้
กลยุทธ์ | ตัวชี้วัด | โครงการ/กิจกรรม |
1.พัฒนาระบบการสำรวจข้อมูลสุขภาพครอบครัว | ร้อยละของความสำเร็จของการสรุปข้อมูลจากการสำรวจ | พัฒนาศักยภาพของทีมสำรวจข้อมูลสุขภาพครอบครัว |
2.พัฒนาการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มประชากรที่มีสุขภาพปกติ |
ร้อยละของความสำเร็จของการจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มประชากรที่มีสุขภาพปกติ | โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มประชากรที่มีสุขภาพปกติ |
3.พัฒนาการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในกลุ่มประชากรที่มีภาวะเสี่ยง |
ร้อยละของความสำเร็จของการคัดกรองสุขภาพในกลุ่มประชากรที่มีภาวะเสี่ยง |
กิจกรรมคัดกรองสุขภาพในกลุ่มประชากรที่มีภาวะเสี่ยง |
4.ศูนย์พัฒนาศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ |
-ร้อยละของความก้าวหน้าในการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ |
โครงการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ศูนย์บริการสาธารณสุข 58 ล้อม – พิมเสน ฟักอุดม |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนางานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขให้มีคุณภาพตามมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข
เป้าประสงค์: ผู้รับบริการได้รับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ปลอดภัยไม่มีภาวะแทรกซ้อน
กลยุทธ์ | ตัวชี้วัด | โครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง |
-ความครอบคลุมการตรวจ HbA1C, ไต, ไขมัน -ความครอบคลุมของการตรวจตา ฟัน -ความครอบคลุมของการคัดกรองบุหรี่ CVD -ความครอบคลุมของการตรวจ CXR , EKG -ความครอบคลุมของการตรวจเท้า ประเมิน 2Q -ร้อยละผู้ป่วยเบาหวานที่มีค่า HbA1C ต่ำกว่า 7 -ร้อยละผู้ป่วยเบาหวานที่มีค่า LDL ต่ำกว่า 100 mg/dl -ร้อยละผู้ป่วยเบาหวานที่สูบบุหรี่ได้รับคำปรึกษาเลิกบุหรี่ -ผู้ป่วยเบาหวานมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม |
การดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตให้ได้ตามมาตรฐาน |
พัฒนาระบบเวชระเบียนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงให้มีข้อมูลเพียงพอในการสื่อสารระหว่างทีมสหสาขาวิชาชีพ | -ร้อยละของความสมบูรณ์ของเวชระเบียน |
กิจกรรมพัฒนาระบบเวชระเบียนผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (เบาหวาน ความดันโลหิตสูง) |
พัฒนาระบบส่งต่อ ระหว่างทีมงานแบบไร้รอยต่อ |
-ร้อยละของผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องได้การดูแลต่อเนื่องที่บ้านรับการส่งต่อ -ร้อยละของการตอบกลับในระบบส่งต่อ |
-กิจกรรมพัฒนาระบบส่งต่อ ระหว่างทีมงานแบบไร้รอยต่อ |
การพัฒนาระบบยาให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานเทียบเคียงสากล |
ร้อยละของยาที่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพ ร้อยละของการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ร้อยละของการเกิดการแพ้ยาซ้ำเท่ากับ 0 |
1.การบริหารคลังเวชภัณฑ์อย่างเหมาะสมมีการตรวจสอบวันหมดอายุของยา ยาที่มีอัตราการใช้น้อย และมีการดำเนินการอย่างเหมาะสม 2.การเฝ้าระวังความคลาดเคลื่อนทางยา 3.กิจกรรมพัฒนาระบบการเฝ้าระวังความปลอดภัยในการใช้ยา |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์: 1. เพื่อให้สามารถนำสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้บุคลากรมีศักยภาพและมีสมรรถนะตามภารกิจ และปฏิบัติงานอย่างมีความผาสุก
กลยุทธ์ | ตัวชี้วัด | โครงการ/กิจกรรม |
การพัฒนาระบบสารสนเทศภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ | -จำนวนครั้งของการจัดอบรม |
1.พัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้แก่บุคลากร (peopleware) |
พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเข้าใจในการบริการด้วย service mind | -ร้อยละของความพึงพอใจของผู้รับบริการ |
กิจกรรม การพัฒนาความเข้าใจในการบริการด้วย service mind |
สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากร |
ร้อยละของความพึงพอใจของบุคลากร |
กิจกรรมสร้างระบบสวัสดิการสำหรับบุคลากร |