วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“หิวตอนดึก” กินอะไรดี…ช่วยบรรเทาความหิว

image

หลายคนคงมีประสบการณ์หิวตอนดึกกันบ้าง จะจัดเล็ก จัดใหญ่ อย่างน้อยก็คงไม่ข่มตาหลับไปทั้งที่มีความรู้สึกหิวอย่างนั้นแน่นอน… ต้องสำรวจคลังอาหารรอบบ้าน ก่อนรังสรรค์เป็นเมนูสุดฮิต!! เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กซอง หรือไม่ก็ทอดไข่กิน และค่อยหลับไป เป็นอย่างนี้บ่อยๆ นอกจากโรคอ้วนจะถามหา จะมีโอกาสเป็นโรคกรดไหลย้อนอีกด้วย

ทางการแพทย์แนะนำ ให้กินอาหารให้ห่างจากเวลาเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อช่วยให้การนอนหลับสนิทมากขึ้น แต่หากยังมีอาการหิวก่อนนอน

แนะนำ 5 เมนูบรรเทาความหิวยามดึก ดังนี้

1. ผลไม้สด เช่น แอปเปิ้ล 1 ผลกลาง ส้ม 1 ผล ส้มโอ 2 กลีบ แตงโม 6-8 ชิ้นคำ องุ่น 15 ผลเล็ก เป็นต้น ผลไม้ทุกชนิดมีใยอาหารเป็นส่วนประกอบ การกินผลไม้ในปริมาณที่แนะนำจะช่วยให่อิ่มท้อง แต่ไม่แนะนำน้ำผลไม้หรือผลไม้แปรรูป เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง

2. นม น้ำเต้าหู้ หรือโยเกิร์ต โดยอาจเลือกดื่มนมรสจืดสูตรพร่องมันเนย หรือขาดมันเนย นมถั่วเหลืองสูตรไม่หวาน 1 กล่อง หรือจะเลือกกินโยเกิร์ตสูตรธรรมชาติที่มีไขมันต่ำหรือไขมัน 0% 1 ถ้วย ส่วนนมเปรี้ยวไม่แนะนำ เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง และมีโปรตีนน้อย

3. แซนวิช 1 ชิ้นเล็ก ๆ โดยเลือกไส้ที่มีโปรตีน เช่น ไข่ต้ม หมูสันใน เนื้อไก่ ทูน่า เป็นต้น หากเป็นขนมปังโฮลวีต หรือโฮลเกรนด้วยจะได้รับใยอาหารเพิ่มขึ้น

4. ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืช แนะนำให้เลือกทานถั่ว หรือธัญพืช เช่น อัลมอนด์อบ ลูกเดือยอบสูตรไม่ใส่เกลือประมาณ 1 กำมือ ถั่วเปลือกแข็งและธัญพืชเป็นแหล่งของใยอาหาร และไขมันดี

5. เมนูไข่ ไข่เป็นอาหารที่พลังงานไม่สูง มีโปรตีน อาจเลือกปรุงประกอบแบบง่ายๆ เช่น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋นไมโครเวฟก็ได้

หากไม่อยากกินมื้อดึกมีวิธีง่าย ๆ คือ กินมื้อเย็นให้อยู่ท้อง โดยเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เข้านอนให้เร็วขึ้น เราจะได้ไม่ต้องหิวตอนดึก