(คลินิกบำบัดยาเสพติด)

 

 พันธกิจ 
      1. ให้บริการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสหวิชาชีพ
      2. บริการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดแบบองค์รวม
      3. เสริมสร้าง สนับสนุน การมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน
      4. มีการพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง

เป้าหมาย
      1. เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถ ลด ละ เลิก ยาเสพติดและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
      2. เพื่อพัฒนาศักยภาพทางสังคมของผู้ติดยาเสพติดให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม
      3. เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายการป้องกันปัญหายาเสพติด และดูแลช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด

ขอบเขตของการจัดบริการและความรับผิดชอบ
      ให้บริการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดสารเสพติดทุกประเภททั้งระบบสมัครใจและระบบบังคับบำบัดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด  พ.ศ. ๒๕๔๕  แบบผู้ป่วยนอก รวมทั้งแนะนำให้ความรู้แก่ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ครอบครัวและผู้เกี่ยวข้องที่เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ตามแนวทางการให้บริการ ดังนี้

การบริการภายในศูนย์ฯ
             1).บำบัดผู้ติดสารเสพติดด้วยระบบการใช้ยาทดแทน
       ให้บริการบำบัดรักษาแบบผู้ป่วยนอกเฉพาะผู้ติดสารเสพติดประเภทฝิ่น  อนุพันธ์ฝิ่น ได้แก่  เฮโรอีน  มอร์ฟิน โดยการจ่ายยาเมธาโดน ทดแทนอาการอยากยา ให้รับประทานยาต่อหน้าแบบ (Dot) ให้บริการทั้งระบบสมัครใจและระบบบังคับบำบัดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๔๕
             2).โปรแกรมจิต สังคม บำบัด
     ให้บริการบำบัดรักษาแบบผู้ป่วยนอกเฉพาะผู้ติดสารเสพติดประเภทกระตุ้นประสาท ได้แก่ ยาบ้า กัญชา ไอซ์ และได้รับการประเมินทางจิตแล้วไม่มีอาการทางจิตเวช ให้บริการบำบัดรักษาทั้งระบบสมัครใจ (ระยะเวลา 2 – 4 เดือน) และระบบบังคับบำบัดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพ พ.ศ. ๒๕๔๕ (ระยะเวลา ๔ เดือน)  
3).บำบัดผู้ติดบุหรี่ แบบบริการเบ็ดเสร็จจุดเดียวมีวิธีการบำบัดดังนี้
-  การบำบัดโดยใช้ยา เช่น Bupropion, น้ำยาบ้วนปาก
-  การบำบัดโดยไม่ใช้ยา ได้แก่ การเลิกบุหรี่ด้วยตนเองการให้การปรึกษารายบุคคลเพื่อการเลิกบุหรี่
             4). การดูแลผู้ใช้แอลกอฮอล์ รูปแบบการบำบัดมี ๓ แบบ
       - การให้คำแนะนำแบบสั้นเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ดื่มเกี่ยวกับผลเสียของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างความตระหนักถึงปัญหาเพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการหยุดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
       - การให้ความช่วยเหลือแบบสั้นเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ดื่ม พร้อมทั้งหาแนวทางและวางแผนการปฏิบัติที่เหมาะสมในการหยุดหรือลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
       - การให้การปรึกษาเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการเสริมสร้างแรงจูงใจเพื่อปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะที่จำเป็นในการลด/เลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การบริการภายนอกศูนย์ฯ
                     คลินิกบำบัดยาเสพติด ศูนย์บริการสาธารณสุข 48 นาควัชระอุทิศ ได้มีการจัดทำกิจกรรมโครงการเพื่อการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดของพื้นที่เขตหนองแขมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการดำเนินการป้องกันเชิงรุกโดยการเป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ด้านยาและสารเสพติดให้กับโรงเรียน ชุมชน และสถานประกอบการ