ประวัติศูนย์บริการสาธารณสุข ๓๕ หัวหมาก
______________________________________
 
          ศูนย์บริการสาธารณสุข ๓๕ หัวหมาก ตั้งอยู่เลขที่ ๔ ซอยรามคำแหง ๔๐ (เสริมมิตร) ถนนรามคำแหง  แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ ๕๓๗ วา (โฉนดที่ดินที่ ๒๔๒๕๔, ๒๔๒๕๕ และ ๒๔๒๕๖ ซึ่งมีเนื้อที่แปลงละ ๑ งาน ๗๙ ตารางวา)  โดยซื้อที่ดินเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๖ ราคา ๙๖๕,๐๐๐ บาท 
(เก้าแสนหกหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๑๗ ได้ก่อสร้างอาคารตึก ๒ ชั้น เพื่อเป็นที่ทำการศูนย์บริการสาธารณสุขตามแบบที่กำหนด โดยสร้างตัวอาคารขนาด ๑๒.๗๐x๒๙.๑๐ เมตร ราคาก่อสร้าง ๘๗๖,๐๐๐ บาท (แปดแสนเจ็ดหมื่นหกพักบาทถ้วน) และเปิดให้บริการเมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๑๘
ในปี พ.ศ. ๒๕๒๔ ได้สร้างสถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันขึ้น บนเนื้อที่ว่างทางทิศเหนือ ราคา ๘๙๕,๐๐๐ บาท (แปดแสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ของอาคารศูนย์ฯ มีขนาดตัวอาคาร ๘.๕๐ x ๑๗.๕๐ เมตร และเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๒๖
ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๘ มีการเวนคืนที่ดินเพื่อขยายพื้นที่ถนนซอยรามคำแหง ๔๐ ศูนย์บริการ-สาธารณสุข ๓๕ หัวหมาก ได้ถูกเวนคืนพื้นที่จำนวน ๕๘ วา (โฉนดที่ดินที่ ๒๔๒๕๔ – เวนคืน ๒๙ ตารางวา / โฉนดที่ ๒๔๒๕๕ – เวนคืน ๑๖ ตารางวา และโฉนดที่ ๒๔๒๕๖ – เวนคืน ๑๓ ตารางวา) ทำให้เหลือพื้นที่ดินของศูนย์ฯ จำนวนทั้งสิ้น ๑ ไร่ ๗๙ วา 
ศูนย์บริการสาธารณสุข ๓๕ หัวหมาก  ตั้งอยู่เขตบางกะปิ แต่เดิมรับผิดชอบพื้นที่แขวงหัวหมากและแขวงสะพานสูง ภายหลังแขวงสะพานสูงปรับเปลี่ยนเป็นเขตสะพานสูงและมีการก่อตั้งศูนย์บริการสาธารณสุข ๖๘ สะพานสูงขึ้นเพื่อดูแลประชาชนในเขตนี้ ดังนั้นศูนย์บริการสาธารณสุข ๓๕ หัวหมาก จึงรับพื้นที่แขวง  คลองจั่น เขตบางกะปิ มาจากศูนย์บริการสาธารณสุข ๕๐ บึงกุ่ม อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๐ และมีศูนย์สาขารับผิดชอบ ๑ แห่ง คือ ศูนย์สาขากาญจนวาศ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด ๒๘.๕๒๓  ตารางกิโลเมตร (แขวงหัวหมาก ๑๕.๘๒๓ ตร.กม. และแขวงคลองจั่น ๑๒.๗๐๐ ตร.กม.)  จากข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ณ วันที่ 4 มิถุนายน ๒๕๕8 พบว่ามีประชากรแขวงหัวหมาก  67,768 คน  ประชากรแขวงคลองจั่น  ๘๓,306 คน รวมประชากรทั้งสิ้น ๑๔๙,074 คน จำนวนครัวเรือน 98,793 หลังคาเรือน                จำนวนชุมชนจัดตั้ง ๒9 ชุมชน (แขวงหัวหมาก 15 ชุมชนและแขวงคลองจั่น ๑๔ ชุมชน) จำนวนโรงเรียนที่รับผิดชอบ 44 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียน กทม. จำนวน 11 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 11,840 คน โรงเรียนรัฐบาล จำนวน ๖ โรงเรียน จำนวนนักเรียน 10,860 คน และโรงเรียนเอกชน จำนวน ๒7 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 13,273 คน  สรุปรวมนักเรียนที่รับผิดชอบทั้งสิ้น 35,973 คน