ผู้ช่วยเลขาฯ ผว.กทม. ลงพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตบางกะปิ

วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2565
image

สิทธิชัย อรัณยกานนท์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านระบบ Traffy Fondue พร้อมคณะทำงาน ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565  เวลา 10.00 น ณ สำนักงานเขตบางกะปิ ตามแผนที่กำหนด และได้มีการสำรวจสภาพพื้นที่ที่พบปัญหาน้ำท่วมขังขณะลงพื้นที่ เพื่อสอบถามปัญหาจากประชาชนในพื้นที่โดยตรง จำนวน 4 จุดดังนี้ 
1. หมู่บ้านสวนสนซอยรามคำแหง 60 แยก 9
2. กรุงเทพฯกรีฑา 3 
3. หมู่บ้านอยู่สบายกรุงเทพฯกรีฑา 8 แยก 3 
4. วัดบึงทองหลาง ซอยลาดพร้าว 101 
พบว่าสำนักงานเขตบางกะปิ มีการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่และมีการบรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่ประชาชนในรูปแบบต่างๆ เช่น การกั้นกระสอบทราย การบล็อกน้ำ และการแจกยาเพื่อดูแลสุขภาพของคนในชุมชน เป็นต้น และถึงแม้ว่าหน่วยงานจะพบปัญหาอุปสรรคระดับน้ำในคลองหลัก ได้แก่ คลองแสนแสบ คลองบ้านม้า และคลองหัวหมาก อยู่ในระดับสูง 
ซึ่งการดำเนินการของหน่วยงานแม้จะมีการกั้นกระสอบทราย และติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วก็ยังมีการไหลซึมของน้ำเข้าพื้นที่ ทั้งนี้ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานถึงปัญหาอุปสรรคดังกล่าว สรุปความได้ว่าปัญหาน้ำท่วมขังบางจุดอาจต้องมีการดำเนินการสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อป้องกันการสูบน้ำแล้วไหลย้อนกลับคืนสู่พื้นที่  ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพื่อเป็นการแก้ไขในระดับนโยบาย สำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯ จะได้มีหนังสือขอความร่วมมือจากสำนักการระบายน้ำ ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในลักษณะภาพรวมที่เป็นจุดอ่อนน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครต่อไป