ภารกิจและข้อมูลของหน่วยงาน

     สำนักการคลัง เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดเก็บรายได้และบริหารงาน ด้านการเงินการคลังของกรุงเทพมหานคร มีภารกิจในการเร่งรัด พัฒนาการจัดเก็บรายได้ของกรุงเทพมหานครให้ครอบคลุมและเป็นธรรม กำหนดระเบียบ หลักเกณฑ์และแนวทางในการปฏิบัติงาน วางแผนและพัฒนาระบบงานด้านรายได้ การเงิน การคลัง การบัญชีและพัสดุของกรุงเทพมหานครให้มีมาตรฐานและทันสมัย สนับสนุนและเชื่อมโยงการปฏิบัติงานให้แก่ทุกหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ศึกษา วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเงินและการคลังเพื่อประกอบการตัดสินใจแก่ผู้บริหาร

     สำนักการคลังประกอบด้วย 9 ส่วนราชการ ดังนี้

  1. สำนักงานเลขานุการ มีหน้าที่รับผิดชอบด้านสารบรรณและธุรการทั่วไปของสำนักการคลัง การบริหารงานบุคคล การเงินและบัญชีและงบประมาณของสำนักการคลัง
  2. กองรายได้ มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการวางหลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บรายได้ ควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการจัดเก็บของกรุงเทพมหานคร ปรับปรุงแก้ไข ยกร่างกฎหมาย ข้อบัญญัติ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้
  3. กองการเงิน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการรับ-จ่าย การฝาก-ถอน การโอนเงินของกรุงเทพมหารคร
  4. กองบัญชี มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ เพื่อจัดวางระบบ กำหนดมาตรฐาน แนวทางปฏิบัติและพัฒนางานด้านระบบบัญชีของกรุงเทพมหานคร ควบคุมงบประมาณรายจ่าย จัดทำงบแสดงฐานะทางการเงินของกรุงเทพมหานคร
  5. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ เสนอแนะนโยบายและมาตรการด้านการเงิน การคลัง การพัฒนาเครื่องมือทางการเงิน เศรษฐกิจ และการคลังของกรุงเทพมหานคร ยกร่าง ปรับปรุง แก้ไขข้อบัญญัติ ระเบียบ ข้อบังคับและคำสั่งเกี่ยวกับการเงิน การคลัง และการพัสดุของกรุงเทพมหานคร
  6. กองโรงงานช่างกล มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการซ่อมยานพาหนะ เครื่องจักรกล และเครื่องทุ่นแรงต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร
  7. กองทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุ มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมวัสดุและครุภัณฑ์ของกรุงเทพมหานคร
  8. กองตรวจจ่าย มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจสอบฎีกาและควบคุมงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐบาลก่อนการจ่ายเงิน ควบคุมการใช้จ่ายเงินให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และแนวทางปฏิบัติ
  9. กองบำเหน็จบำนาญ มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจสอบการขอรับและเบิกจ่ายบำเหน็จบำนาญของข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร การดำเนินการพิจารณาและแก้ไขกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวกับบำเหน็จบำนาญของข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร