ต้อนรับคณะตัวแทนเมืองอันดง ประเทศเกาหลีใต้

วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2566
image

วันพฤหัสบดี 13 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น.
นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับคณะตัวแทนเมืองอันดง ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมด้วยนางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว นางพูลศรี เกียรติมณีรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนวัฒนธรรม ว่าที่ร้อยตรีประภพ เบญจกุลหัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมงานวัฒนธรรม และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ 
ทั้งนี้คณะตัวแทนเมืองอันดง ผู้แทนการจัดงานเทศกาลหน้ากากซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมีความสนใจการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยและต้องการนำเทศกาลสงกรานของไทยไปจัด ณ เมืองอันดง จึงได้ขอเข้าพบเพื่อขอรับทราบในรายละเอียดเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์และหารือแนวทางการจัดงาน ณ ห้องประชุมของรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายศานนท์ หวังสร้างบุญ) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 
ในโอกาสนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ข้อมูลการจัดงานสงกรานต์ของกรุงเทพมหานครและความสำคัญเกี่ยวกับการจัดงานสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีไทยที่จัดขึ้นเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย เป็นประเพณีที่ส่งเสริมให้คนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัย ก่อให้เกิดความรัก ความเข้าใจซึ่งกันและกัน และยังเป็นประเพณีที่สร้างความชุ่มฉ่ำ สดชื่น ผ่อนคลายในฤดูร้อน โดยเฉพาะการสาดน้ำในปีใหม่ไทยเพื่อชะล้างสิ่งไม่ดีออกไปและการเริ่มต้นใหม่ นอกจากนี้ “น้ำ” ในทางวัฒนธรรมไทยยังปรากฎในบริบทต่างๆ ของความเป็นสิริมงคลอีกด้วย อาทิ การสรงน้ำพระ การรดน้ำมงคล การทำน้ำมนต์และพิธีกรรมต่างๆ โดยเมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมที่สำคัญตามวาระโอกาสต่างๆ จะประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นต้น