แถลงข่าวการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2566

วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2566
image

สงกรานต์บานสะพรั่งทั่วกรุงฯ
วันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 เวลา 15.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2566 พร้อมเชิญชวนประชาชนและทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมสงกรานต์ ตามแนวคิด “ใส่ดอกออกเที่ยว ร่วมสร้างปรากฏการณ์ลายดอกบานสะพรั่งทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร” ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการนำประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยเข้าสู่การพิจารณาของยูเนสโกในการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ภายใต้แนวทาง “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล”
โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว คณะผู้บริหารในสังกัดสำนักวัฒนธรรมฯ ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานรัฐ และเอกชน อาทิ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย ไอคอนสยาม ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ สมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) De Moon Bangkok Water Festival 2023 เข้าร่วมงานพร้อมทั้งให้ข้อมูลการจัดงานสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่ เพื่อส่งความสุขในทุกๆ พื้นที่ถึง 198 จุด ซึ่งมีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการจัดงานสงกรานต์ตามประเพณี การเน้นเรื่องของความเป็นสิริมงคล การจัดงานแบบเน้นความสนุกสนาน และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ โดยมีจุดไฮไลท์สำคัญ อาทิ 
สงกรานต์ลานคนเมือง ซึ่งจัดโดยกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 12 -14 เมษายน 2566
งานสงกรานต์ ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เขตปทุมวัน โดยกระทรวงวัฒนธรรม
งานสงกรานต์สยาม สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้าปล่อยจอย มหกรรมสาดน้ำกลางใจเมืองกรุง โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ BEX ณ สยามสแควร์ เขตปทุมวัน
งานเทศกาลเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ณ บริเวณจุฬาลงกรณ์ ซอย 5 และ Stadium One เขตปทุมวัน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 
เพลินสงกรานต์ อาหารย่านถิ่น ฟินการเงิน ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ใต้สะพานพระราม 8)
โดยธนาคารแห่งประเทศไทย
งาน ICONIC SONGKRAN FESTIVAL มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ณ ไอคอนสยาม เขตคลองสาน โดย ไอคอนสยาม
งาน THAILAND'S SONGKRAN FESTIVAL 2023 สงกรานต์มหาบันเทิงทั่วไทย โดยเซ็นทรัลพัฒนา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ
งานเทศกาลมหาสงกรานต์ ถนนข้าวสาร เขตพระนคร"สงกรานต์ข้าวสารปลอดภัย ไม่ 4 ป." โดยสมาคมผู้ประกอบการค้าข้าวสารถนนข้าวสาร
เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย Water Festival Thailand 2023 โดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน
งาน Songkran Summer Illusion สถานีสาดความสนุก ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กิจกรรมประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา เช่น สรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร รดน้ำมนต์ การแสดงดนตรี การออกร้านค้า/ร้านอาหาร การเล่นน้ำ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 16 เมษายน เวลา 16.00 - 22.00 น.
งาน De Moon Bangkok Water Festival 2023 คอนเสิร์ตในร้าน De Moon Bangkok ซอยรัชดาภิเษก 4 เขตห้วยขวาง พบกับกิจกรรมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ INDIGO, MOCCAGADEN, JOEYBOY ฯลฯ และการเล่นน้ำสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12 - 15 เมษายน ตั้งแต่เวลา 16.00 - 24.00 น.

เปิดตัวแอปพลิเคชัน Nicemap
รวมทุกสถานที่จัดงานไว้เพียงปลายนิ้ว
งานสงกรานต์ปีนี้ กทม. ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับภาคส่วนต่าง ๆ โดยได้ร่วมกับ MIT Urban Risk Lab และ Collective Resilience Network Thailand จัดทำแอปพลิเคชัน Nicemap.info รวบรวมสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ทั้ง 198 จุด ทั่วกรุงเทพมหานครไว้ในแอปฯ เดียว ซึ่งจะแสดงรูปแบบของการจัดงานในแต่ละจุด สามารถปักหมุดหรือตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ โดยใช้ filter เลือกย่าน/ประเภทกิจกรรมที่ชอบ/ระดับความต้องการเปียกในการเล่นสงกรานต์ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนเหตุในพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนสามารถเลือกเที่ยวสงกรานต์ได้ตรงกับความต้องการของตนเอง และกระจายไปเล่นน้ำแบบไม่แออัดอยู่เพียงพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เป็นการเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และง่ายต่อการเดินทางสัญจรในช่วงเทศกาลด้วย
พบกับ “สงกรานต์ลานคนเมือง” ยกงานวัดมาจัดที่ลานคนเมือง เทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพฯ ซึ่งจัดโดยกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 12 -14 เมษายน 2566 ภายใต้ชื่อ “สงกรานต์ลานคนเมือง” ซึ่งเป็น 1 ในจุดสำคัญที่ถือเป็นศูนย์กลางของงานสงกรานต์กรุงเทพฯ ที่เน้นกิจกรรมตามประเพณีไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยมีแนวคิดการจัดงาน คือ “สรงน้ำพระ ประพรมน้ำมนต์ เสริมสิริมงคล รับปีใหม่ไทย” 
รูปแบบงานเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย จำลองบรรยากาศของงานวัด มีการสรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด ลานก่อเจดีย์ทราย การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง การแสดงโขน ลิเก ดนตรีไทย เครื่องเล่นและการละเล่นไทย เช่น ชิงช้าสวรรค์ มวยทะเล มอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร เป็นต้น โดยในส่วนของเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยจะเริ่มระหว่างเวลา 17.00 - 22.00 น. 
ภายในงานจะมีนิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์และตำนานนางสงกรานต์ นิทรรศการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร รวมทั้งมีการออกร้านผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารไทย การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์และของดี 50 เขต รวมถึงอาหารอร่อยจากร้านอาหารขึ้นชื่อในพื้นที่กรุงเทพฯ 
ร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ทำบุญตักบาตร รับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากพิธีสวดพระปริตรรามัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย

กิจกรรมเด่นห้ามพลาด
ลานคนเมือง จัดพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ โดยในวันที่ 12 เมษายน เวลา 08.00 น. โดยจะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จอดขบวนแห่เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระที่สวนสันติชัยปราการ ด้านหน้าวัดชนะสงคราม และบริเวณปากคลองตลาด จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ มณฑปชั่วคราวบริเวณลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชาแลร์ะสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ระหว่างวันที่ 12 - 14 เมษายน และจะอัญเชิญกลับมายังพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ในวันที่ 14 เมษายน เวลา 16.00 น. 

ทั้งนี้ วันที่ 13 เมษายน เวลา 07.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 66 รูป ณ ปะรำพิธีสงฆ์ และเวลา 08.30 น. จะมีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัย ตลอดจนเพื่อก่อให้เกิดความรัก ความเข้าใจซึ่งกันและกัน 

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ขึ้นเป็นครั้งแรกในการจัดเทศกาลมหาสงกรานต์ของกรุงเทพมหานคร โดยพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์เป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่มีมาแต่โบราณกาลตั้งแต่ครั้งสมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งกรุงเทพมหานครได้นิมนต์พระสงฆ์มอญที่มีตำแหน่งเป็นพระครูปริตรรามัญ (ปัจจุบันเหลืออยู่เพียงที่วัดชนะสงครามเท่านั้น) มาสวดด้วยรามัญวิธี พร้อมเสกน้ำพระพุทธมนต์ในคราวเดียวกัน และจะมีการนำน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากพิธีดังกล่าว จำนวน 9,999 ชุด มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงาบนเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ณ บริเวณลานคนเมือง เพื่อเป็นสิริสวัสดิมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย

แวะสนุก ปักหมุดเพิ่มที่ “คลองผดุงกรุงเกษม”
กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนร่วมงาน “สงกรานต์ @คลองผดุง (คน) กรุงเกษม” ที่จะมาเปิดพื้นที่ริมคลองให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับทุกคน ร่วมชอปสินค้า ชิมอาหาร ชมการแสดง ตั้งแต่วันที่ 8 - 15 เมษายน เวลา 15.00 - 20.00 น. ณ ริมคลองผดุงกรุงเกษม ถนนลูกหลวง ฝั่งข้างสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดยสามารถจอดรถบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ถนนลูกหลวง ฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ หรืประธานเเถลงข่าวการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปีพุทธศักราช 2566