ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง "แสง สุข แห่งสายน้ำ" ไฮไลต์ “ลอยกระทงดิจิทัล” สุดคึกคัก ประชาชนร่วมลอยล้นหลาม

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

     (27 พ.ย. 2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง "แสง สุข แห่งสายน้ำ" ณ บริเวณริมคลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนคร

     ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ลอยกระทงถือเป็นประเพณีที่ดีงามของไทย แต่โจทย์สําคัญคือทําอย่างไรให้ความคึกคักทอดยาวออกไปมากกว่านี้ เพราะอยากจะให้ทั้งประชาคมทั้งหมดได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน อยากจะให้ชุมชนทั้งหมดสามัคคีและร่วมมือกันเพราะว่าตรงนี้สวยงามแล้ว ให้นึกภาพว่าตรงนี้มีหลายคลอง นอกสุดคือคลองผดุงกรุงเกษมที่สวยทั้งคลองแล้ว ถัดมาเป็นคลองโอ่งอ่าง คลองบางลําพูที่สวยงามเช่นกัน ต่อมาคือคลองคูเมืองเดิมและคลองหลอด ทั้งหมดบริเวณนี้ 5 คลอง ทําให้ดีจะเป็นสุดยอดของแหล่งท่องเที่ยว ก็เป็นโจทย์ที่ท่านผู้อำนวยการเขตที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกัน และประชาคมต้องรักและช่วยเหลือกัน สำหรับงานลอยกระทงวันนี้ กทม.ตั้งใจนำเทคโนโลยีเข้ามาคือ “ลอยกระทงดิจิทัล” ให้ประชาชนได้ร่วมสนุกกัน ขณะเดียวกันก็อยากให้อุดหนุนคนขายกระทงด้วย เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และปีหน้าก็จะปรับปรุงการจัดงานให้ดียิ่งขึ้น ขอบพระคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ร่วมกันจัดงานนี้ให้ประสบความสําเร็จ ขอให้ทุกคนร่วมเทศกาลลอยกระทงกันด้วยความสุขและความปลอดภัย

สำหรับงานลอยกระทง ณ คลองโอ่งอ่าง ปี 2566 นี้จัดภายใต้ชื่องาน ลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง "แสง สุข แห่งสายน้ำ" กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.30 - 24.00 น. บริเวณคลองโอ่งอ่างทั้ง 2 ฝั่ง เริ่มตั้งแต่สะพานหัน ถึงสะพานดำรงสถิต เพื่อส่งเสริมประเพณีท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบการผ่านคลองโอ่งอ่าง และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของไทยให้ดำรงอยู่สืบต่อไป 

     กิจกรรมภายในงานปีนี้ มีไฮไลท์ที่นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของโลกกับ “ลอยกระทงดิจิทัล” ผ่าน Projection Mapping ที่ให้ประชาชนได้ร่วมลงสีกระทงของตัวเองและสแกนเพื่อฉายไฟรูปกระทงลงผืนน้ำคลองโอ่งอ่าง ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และยังมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคต่าง ๆ การแสดงคนตรีร่วมสมัย การออกร้านจำหน่ายอาหาร และสินค้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่จุดเช็คอินถ่ายรูปสวย ๆ การประดับแสงสี บริเวณริมคลอง 

     พิธีในวันนี้มี นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ และผู้เกี่ยวข้องร่วมในพิธี

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook กรุงเทพมหานคร