ครบรอบ 42 ปี ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น)

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

      วันที่ 30 มี.ค. 2567 (เวลา 09.30 น.) นางสาวปัญชพัฒน์ หลักดี รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เป็นประธานทำบุญครบรอบเนื่องในโอกาสครบรอบ 42 ปี ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) โดยมีนางสาวพนิดา  แก้วมาก ผู้อำนวยการศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) คณะผู้บริหารสำนักวัฒฯ ข้าราชการและบุคลากรของศูนย์ฯ เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารทำการ 

     ในการนี้นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักฯ ให้เกียรติเยี่ยมชมและให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่และสมาชิกที่ร่วมจัดงานในครั้ง 

     โดยในช่วงเช้าเป็นพิธีไหว้ศาลพ่อปูชัยมงคล ศาลตา-ยาย และศาลพระภูมิเจ้าที่ 

     ประวัติความเป็นมา เนื่องในวาระโอกาสที่ประเทศไทยจะจัดให้มีการเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปีของรัตนโกสินทร์ ในเดือนเมษายน 2525 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีความประสงค์จะสร้างถาวรวัตถุเป็นอนุสรณ์และมอบให้เป็นของขวัญแก่ประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชน ของชาติ 

สําหรับสถานที่ก่อสร้างได้มีการพิจารณามีมติเห็นชอบให้จัดสร้างขึ้นในบริเวณ สนามกีฬาดินแดงกรุงเทพมหานคร ถนนโรงปุ๋ย ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 73 ไร่ ในบริเวณสนามกีฬาแห่งนี้มีอาคารเดิมอยู่ส่วนหนึ่งคือ อาคารกีฬาเวสน์ ซึ่งใช้เป็นที่ทําการของศูนย์เยาวชนวิชูทิศ และจะเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์เยาวชนที่จะสร้างขึ้นใหม่ โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้รับมอบ กรุงเทพมหานครได้ตั้งชื่อศูนย์เยาวชนแห่งใหม่นี้ว่า “ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น)" 

     ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ.2525 โดย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือ "ในหลวงรัชกาลที่ 9" เสด็จ พระราชดําเนิน ทรงเป็นประธานในพิธีเปิด

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว