กิจกรรมไพรด์เยาวชน ประจำปี 2567 (Youth Pride 2024) “มิตรภาพเพื่อการเติบโต”

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

     วันที่ 4 มิถุนายน 2567 เวลา 10.30 น. นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ได้เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมไพรด์เยาวชน ประจำปี 2567 (Youth Pride 2024) “มิตรภาพเพื่อการเติบโต” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

     ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ได้กล่าวถึงบทบาทของกรุงเทพมหานคร โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ความสำคัญเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ โดยได้กำหนดเป็นเป้าหมายไว้ในหลายนโยบาย เช่น การไม่เลือกปฏิบัติทางเพศ การป้องกันการล่วงละเมิดหรือการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน การนำร่องพัฒนาคลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย ตลอดจนการสนับสนุนการจัดงาน Bangkok Pride 2024 ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย 12 เทศกาล ตลอดปีทั่วกรุงเทพมหานคร 

     กิจกรรมไพรด์เยาวชนได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2565 ซึ่งมี เยาวชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และมีภาคีเครือข่ายที่ทำงานกับเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศให้การสนับสนุน โดยกรุงเทพมหานครได้ให้การสนับสนุนพื้นที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่การจัดงาน

สำหรับการจัดกิจกรรมไพรด์เยาวชน ประจำปี 2567 (Youth Pride 2024) “มิตรภาพเพื่อการเติบโต” ในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

     1. ส่งเสริมให้เยาวชน LGBTQN+ ที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 35 ปี ได้มีพื้นที่แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ 

     2. สร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน

     3. ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

     กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การออกบูธของเครือข่ายที่ทำงานกับเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ การเสวนาหัวข้อ “พลังเยาวชน LGBTQN+ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม” ตลอดจนการสร้างสรรค์งานศิลปะและการแสดงของเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ     

     ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ยังได้เน้นย้ำเรื่องบทบาทของกรุงเทพมหานครที่ร่วมผลักดันความเท่าเทียมโดยไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องเพศเท่านั้น แต่เป็นความเท่าเทียมในทุก ๆ ด้าน ตามที่สิทธิและเสรีภาพของประชาชนแต่ละคนพึงได้รับ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมต่อไป เพื่อให้ “กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน” 

     นอกจากนี้ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ยังได้ให้สัมภาษณ์กับคณะผู้จัดงาน โดยได้เน้นย้ำถึงบทบาทของกรุงเทพมหานครในการส่งเสริมเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ เช่น การจัดกิจกรรมจดแจ้งสมรสเท่าเทียมหรือจดแจ้งชีวิตคู่  ณ สำนักงานเขตทั่วกรุงเทพมหานคร และได้ชื่นชมคณะทำงานไพรด์เยาวชนที่ได้จัดกิจกรรม ไพรด์เยาวชน ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและประชาชน

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว