กทม. รวมพลย่านตัวตึง ร่วม Workshop ดึงอัตลักษณ์สู่เป้า 30 ย่านสร้างสรรค์ ปี 67

วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

     (20 ธ.ค. 66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมร่วมรังสรรค์ (Co – Creation) การพัฒนาย่านสร้างสรรค์ (Creative District) ณ ห้องบางกอก ชั้น B2 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

     รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพมหานครได้ Open Call เปิดรับสมัครชาวย่าน ชุมชน หรือผู้ประกอบการ นำเสนอแนวคิดและการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เพราะที่ผ่านมากลไกการทำงานคือเขตลงไปร่วมกับพื้นที่ แต่ครั้งนี้เราให้ส่วนกลางประกาศรับสมัครทุกคนมาร่วมกัน สำหรับนโยบายย่านสร้างสรรค์ของท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ นั้น เราเชื่อว่าแต่ละย่านมีอัตลักษณ์อยู่แล้ว แต่ที่เราจะทำคือจะดึงอัตลักษณ์ออกมาอย่างไร สำหรับแก่นของย่านสร้างสรรค์นั้น เราไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำท่องเที่ยวชุมชน แต่ท่องเที่ยวชุมชนเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างย่านเท่านั้น เพราะบางย่านมีอัตลักษณ์อื่น ๆ ที่หลากหลาย ให้หยิบยกขึ้นมา นี่เป็นส่วนของซอฟต์แวร์ คือคนที่อยู่ในย่านมาทํางานร่วมกับเขต ภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ อีกส่วนหนึ่งที่สําคัญไม่แพ้กันเลยคือ ฮาร์ดแวร์ คือโครงสร้างพื้นฐาน ยกตัวอย่างปีที่แล้วมีย่านหนี่งที่ถูกพูดถึงมากคือ ย่านทรงวาด ซึ่งหัวใจของทรงวาดคือผู้ประกอบการในพื้นที่ร่วมกันปั้นซอฟต์แวร์ของย่านให้เกิดขึ้นมา แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการมาคุยกับเขตในเรื่องความร่วมมือไม่ใช่ซอฟต์แวร์แต่คือฮาร์ดแวร์ล้วน ๆ เช่น การนำสายไฟฟ้าลงดิน ปรับปรุงทางเท้า จัดการเรื่องการจอดรถ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของย่านให้ดียิ่งขึ้น Workshop ครั้งนี้น่าจะทำให้เกิดไอเดียหลายอย่าง ทั้งด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ที่จะนำไปดึงอัตลักษณ์และพัฒนาย่านของทุก ๆ คน สู่การเป็นย่านสร้างสรรค์ต่อไป

     กรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้กำหนดจัดกิจกรรมกระบวนการร่วมรังสรรค์ (Co - Creation) การพัฒนาย่านสร้างสรรค์ (Creative District) ตามโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ และพิจารณาคัดเลือกย่านที่ต้องดำเนินการจำนวน 30 ย่าน ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ดึงอัตลักษณ์ สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่าน ทั่วกรุงเทพฯ"

     โดยกิจกรรมนี้ ได้ทำการเปิดรับสมัคร ชาวย่าน ชุมชน หรือผู้ประกอบการ นำเสนอแนวคิดและการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้ตัวแทนย่าน 42 ย่าน จาก 31 เขต เข้าร่วม Workshop ในวันนี้ โดยกิจกรรมในวันนี้นอกจากจะมีการระดมความคิดร่วมรังสรรค์ของแต่ละย่านแล้ว ยังได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.พีรดร แก้วลาย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ การพัฒนาย่านสร้างสรรค์ (Creative District) อีกด้วย

     พิธีในวันนี้มี นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้แทนสำนักงานเขตในพื้นที่ย่านสร้างสรรค์ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook กรุงเทพมหานคร