ตามมติ ก.ก. 3/2540 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2540
          มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ตลอดจนการขยายขีดความสามารถของระบบคอมพิวเตอร์วิเคราะห์และออกแบบระบบงานพิจารณากำหนดทางเลือกที่เหมาะสมในการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ การกำหนดมาตรฐานข้อมูล รหัสมาตรฐาน มาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูล และความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อมูล การพัฒนาระบบโปรแกรม การจัดหาระบคอมพิวเตอร์ การติดตั้ง การทดสอบ การฝึกอบรม การบำรุงรักษาระบบโปรแกรมประยุกต์ การพัฒนาและเผยแพร่ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งงานภายในส่วนราชการ ดังนี้
         1. งานธุรการ มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานสารบรรณและธุรการทั่วไป การเงินและงบประมาณ การบัญชีและพัสดุ การควบคุมดูแลสถานที่และยานพาหนะของกอง และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
         2. ฝ่ายแผนงาน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการวางแผนและกำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบโปรแกรมให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาระบบสารสนเทศ ศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ขยายขีดความสามารถของระบบคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์และออกแบบระบบงานคอมพิวเตอร์ การพิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมในการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ ศึกษาและกำหนดมาตรฐานข้อมูล รหัสมาตรฐาน มาตรฐานการรักษาความปลอดภัย ของข้อมูล และ ความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อมูล และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
         3. ฝ่ายพัฒนาระบบงาน มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนาระบบโปรแกรมตามระบบงานที่ได้ออกแบบ ควบคุมกำกับ ดูแล การจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ติดตั้ง ทดสอบระบบโปรแกรม จัดทำเอกสาร คู่มือ ประสานงานในเรื่องการฝึกอบรม การใช้โปรแกรมประยุกต์ การบำรุงรักษาโปรแกรมประยุกต์ของโครงการจัดระบบข้อมูลฯ ทั้งหมด รวมทั้งโปรแกรมประยุกต์ที่ส่วนกลางจัดหา และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
         4. ฝ่ายฝึกอบรม มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการวางแผนและกำหนดแนวทางในการจัดฝึกอบรม สัมมนา ดูงาน และเผยแพร่ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ประสานงานและดำเนินการเกี่ยวกับการฝึกอบรม สัมมนา ดูงาน การจัดทำเอกสารการเผยแพร่ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ เป็นห้องสมุดคอมพิวเตอร์ให้ทุกหน่วยงานใช้ประโยชน์ร่วมกัน การควบคุมดูแลสถานที่และอุปกรณ์ทั้งหมดของห้องฝึกอบรมทางคอมพิวเตอร์และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง