อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานครจัดตั้งให้เป็นห้องเรียนธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชนและประชาชนผู้สนใจ ตามแนวคิดของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมัยนายสมัคร สุนทรเวช เปิดบริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2548 โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในพิธีเปิด การเปิดให้บริการแก่ประชาชนเข้าเยี่ยมชมทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์เวลา08.30 – 16.30น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
     อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานครจัดเป็นห้องเรียนธรรมชาติสำหรับการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับผีเสื้อและแมลง สอดคล้องกับมาตรา25 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่กำหนดว่าการศึกษาเรียนรู้มิได้มีเฉพาะห้องเรียนเท่านั้น อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานครเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า วิจัย รวบรวมข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับผีเสื้อและแมลง วงจรชีวิต(Life cycle) ความหลากหลายทางชีวภาพ(Biodiversity) ความสัมพันธ์กับระบบนิเวศ(Ecosystem) ความสำคัญของพันธุ์ไม้ที่เป็นพืชอาหารของหนอนผีเสื้อ ผู้เยี่ยมชมได้รับความรู้ เห็นคุณค่า ให้ความร่วมมือรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจโดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปเยี่ยมชมผีเสื้อในต่างจังหวัด

อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานครดำเนินการเพาะเลี้ยงผีเสื้อกลางวันเพื่อการศึกษาเรียนรู้ประกอบด้วย
  1. เรือนพ่อและแม่พันธุ์ผีเสื้อ เพื่อสะดวกในการเก็บไข่ผีเสื้อ นำไปอนุบาลเพาะเลี้ยงต่อไป มีลักษณะโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก บรรยากาศแบบธรรมชาติ จัดวางพันธุ์ไม้พืชอาหาร พันธุ์ไม้พืชน้ำหวานสำหรับผีเสื้อตัวเต็มวัย
  2. เรือเพาะเลี้ยง สำหรับเพาะเลี้ยงดูแลอนุบาล ไข่ วัยหนอนและวัยดักแด้ของผีเสื้อ เรือนเพาะเลี้ยงมีลักษณะโปร่งอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ร้อนอบอ้าวเหมาะสมกับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของหนอนและดักแด้ที่สมบูรณ์
  3. แปลงปลูกพืชน้ำหวานและพืชอาหารหนอนของผีเสื้อ โดยจัดปลูกพืชอาหาร พืชน้ำหวาน พืชวางไข่      ในพื้นที่รับผิดชอบให้มีปริมาณเพียงพอต่อการเพาะเลี้ยงผีเสื้อ เช่น มะขวิด มะนาวเทศ มะนาวผี          ไฟเดือนห้า เข็มชนิดต่างๆ ผกากรอง
  4. กรงแสดงผีเสื้อ เพื่อการเยี่ยมชมผีเสื้อมีชีวิตโบยบินในกรงจัดแสดง จัดภูมิทัศน์เลียนแบบธรรมชาติ      ด้วยพันธุ์ไม้พืชอาหารหนอน พืชวางไข่ พืชให้น้ำหวาน พันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ยืนต้น

การเยี่ยมชมอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานคร

มี 2 แบบ คือ แบบหมู่คณะ และ แบบ walk in    โทร. / แฟ็กซ์0 2 272 4359
- การเยี่ยมชมแบบ walk in    โดยลงทะเบียนเข้าเยี่ยมชม ณ จุดลงทะเบียน
- การเข้าเยี่ยมชมแบบหมู่คณะ โดยทำหนังสือเรียนผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ เพื่อขออนุญาตเข้าเยี่ยมชมอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานคร ก่อนเข้าเยี่ยมชม ประมาณ 5-7 วันทำการ

หรือเข้าไปชมความสวยงามของผีเสื้อและแมลงได้ที่นี่เลย  https://www.facebook.com/butterfiyMBA2548/

 

จุดเด่น

1.  ส่วนนิทรรศการ เพื่อศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับผีเสื้อและแมลง ตัวอย่างซากผีเสื้อและแมลง รวมถึงการใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริงผ่านกล้องได้โดยตรง( Augmented Reality) โดยวิธีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น(Application)
 

2.  ส่วนกรงแสดงผีเสื้อและเรือนแมลงศึกษาเรียนรู้ชนิดของผีเสื้อมีชีวิตโบยบินในกรงแสดงและชนิดของพืชอาหารหนอนผีเสื้อ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเรียนรู้ชนิดผีเสื้อและแมลง ผ่านการอ่านด้วยระบบ QR Code

 กิจกรรม

1. การเยี่ยมชมอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานคร ของสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆในวันทำการ ตลอดปี พ.ศ.2562
2. กิจกรรมเรียนรู้ ดูผีเสื้อและแมลง ในวันหยุด จัดวันเสาร์ ที่ 2 ของทุกเดือน ตลอดปีพ.ศ. 2562  เวลา 09.00 น.- 11.00 น.
3. กิจกรรมวาดรูประบายสี ผีเสื้อและแมลง (เพื่อเรียนรู้ ส่วนประกอบต่างๆภายนอกของผีเสื้อและแมลง)   และกิจกรรมการพับกระดาษเป็นรูปผีเสื้อ จัดวันเสาร์ ที่ 4 ของทุกเดือน ตลอดปี พ.ศ. 2562  เวลา  09.00 น.- 11.00 น.
4.  กิจกรรมนิทรรศการผีเสื้อและแมลงเคลื่อนที่ เดือน สิงหาคม พฤศจิกายน ธันวาคม พ.ศ. 2562  เดือนละ 1 ครั้งๆละ 5-10 วัน (อาจจะปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม ตามความเหมาะสม)