Welcome to the official website of Chatuchak district office ❋ Xin chào ❋ Salamatseng ❋ ສະບາຍດີ ❋ Mingkalaba ❋ Selamat ❋ ជំរាបសួរ ❋ Selamat datang ❋ 你好 ❋ Kumusta.

จตุจักรเตือนประชาชนระวังฟืนไฟ (29-12-2559)

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559

จตุจักรเตือนประชาชนระวังฟืนไฟ


สำนักงานเขตจตุจักรออกประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ระวังฟืนไฟช่วงเทศกาลปีใหม่-วันหยุดยาว พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันอัคคีภัยฯ-จัดทีมตรวจสอบ แนะนำการป้องกันอัคคีภัยในอาคาร สถานบริการต่างๆ


นายเชาวฤทธิ์ ทรงนวรัตน์ ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวว่า ด้วยช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นช่วงฤดูหนาว ซึ่งสภาพอากาศแห้งแล้ง มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยและการลุกลามของไฟได้ง่าย ประกอบกับเป็นช่วงที่มีการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนารวมถึงท่องเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัด หากทิ้งบ้านเรือนไว้โดยไม่มีผู้ดูแลและไม่ใช้ความระมัดระวังอาจทำให้เกิดอัคคีภัยขึ้น และจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้น เพื่อให้มาตรการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เขตจตุจักร รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2560 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ สำนักงานเขตจตุจักร จึงจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันอัคคีภัยในเคหสถานและสถานบริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำนักงานเขตจตุจักร โดยมีผู้อำนวยการเขตจตุจักร เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ และมีที่ทำการศูนย์ฯ ตั้งอยู่ ณ ฝ่ายปกครอง ชั้น 2 สำนักงานเขตจตุจักร โทร 0 2513 9713

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตจตุจักรมีความห่วงใยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง จึงขอความร่วมมือประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่เขตจตุจักร เตรียมการป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเกิดอัคคีภัยในช่วงฤดูหนาวและช่วงเทศกาลปีใหม่ ดังนี้ 1. ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัสดุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศในช่วงเทศกาลปีใหม่ หากผู้ใดฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารสถานบริการจะต้องตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย เช่น ถังดับเพลิง ระบบสัญญาณเตือนภัย ระบบไฟฟ้าสำรองให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ป้ายบอกเส้นทางหนีไฟติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน ไม่มีสิ่งของกีดขวางเส้นทางหนีไฟ มีแบบแปลนแสดงตำแหน่งห้องต่างๆ ที่ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงหรือทางหนีไฟ จัดให้มีช่องทางที่เปิดออกสู่ประตูภายนอกได้อย่างทันที รวมทั้งทำการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ 3. การเข้าพักผ่อนตามสถานบริการต่างๆ ควรเป็นสถานที่ที่มีผู้ใช้บริการที่ไม่แออัดมีทางเข้าและออกได้อย่างสะดวก สังเกตเส้นทางหนีไฟ ประตูฉุกเฉิน และภายในอาคารสถานที่จะต้องมีอุปกรณ์ดับเพลิงที่ได้มาตรฐาน และวัสดุภายในต้องเป็นวัสดุทนไฟไม่ติดไฟง่าย รวมทั้งหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมหรือมีการเก็บวัสดุที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย หากพบเห็นสถานบริการที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยให้แจ้งสำนักงานเขตพื้นที่ และหากเกิดอัคคีภัยให้แจ้งสายด่วน โทร 199 ทันที

นอกจากนั้น สำนักงานเขตจตุจักร จะมีการจัดชุดตรวจสอบให้คำแนะนำเพื่อเตรียมป้องกันอัคคีภัยในอาคารสถานบริการต่างๆ ในพื้นที่เขตจตุจักร จึงขอความร่วมมือเจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานบริการให้ความร่วมมือดำเนินการตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่

ประชาสัมพันธ์