โครงการให้บริการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ (On Site Service) ณ สำนักงานเขต

หน่วยงาน : ฝ่ายบริการ 1 และฝ่ายบริการ 2 กองบริการระบบคอมพิวเตอร์

เบอร์ติดต่อ : 0 2203 2775 , 0 2203 2777 , 1567 , 1569

 

รายละเอียดงานโดยสรุป :

          ให้บริการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ (On Site Service) จำนวน 50 สำนักงานเขต โดยให้บริการที่มีการร้องขอตามความต้องการ (Requirement) ในด้านระบบงาน (MIS) ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ เครือข่าย ความปลอดภัย และ e-mail (กทม.) โดยมีการส่งรายละเอียดแบบฟอร์มก่อนเข้าไปดำเนินการตามสำนักงานเขตต่าง ๆ

 

  คำถามที่พบบ่อย (Q&A)  


ส่วน Hardware


Q  :   หน้าจอขึ้นสีฟ้าเวลาทำงาน

A  :   »  ตรวจสอบ virus (Wannacry) โดยใช้โปรแกรม Antivirus Kaspersky

        »  ทำการ Update Patch ของ Windows เพื่อปิดช่องการโจมตีของ virus

        »  Restart เครื่องคอมพิวเตอร์


Q  :   เครื่องคอมพิวเตอร์ค้างขณะใช้งานอยู่

A  :   »  ตรวจสอบหน่วยความจำ (RAM) ว่ามีเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่

        »  ตรวจสอบการทำงานของ Hard disk

        »  ถอดเช็คทำความสะอาด RAM


Q  :   เครื่องรีสตาร์เองขณะทำงาน

A  :   »  ทำการ scan virus ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์

        »  ถอดเช็คทำความสะอาด RAM


Q  :   เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้า

A  :   »  ตรวจสอบรายละเอียดคุณสมบัติภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ (CPU, RAM, Hard disk)

        »  ตรวจสอบ Startup program (MSCONFIG) โดยเอาส่วนโปรแกรมที่ไม่ได้มีการใช้งานออก

        »  Check Disk

        »  Disk Cleanup

        »  Defragment

        »  Update & Scan Virus


ส่วน  Software


Q  :   เข้าระบบงาน MIS ไม่ได้

A  :   »  ตรวจสอบเครือข่ายสำหรับการเข้าใช้งานเครือข่ายภายใน ถ้ายังไม่ได้ IP Address ให้ทำการขอ IP ไปยังกองควมคุมระบบคอมพิวเตอร์

        »  ตรวจสอบการเข้าใช้ระบบงาน MIS พร้อมทั้งการเข้ารหัส Single sing on (บางเครื่องต้องลง Application SSL)

        »  ติดตั้ง Application BMA SSO ภายใน Smart Phone ของผู้ใช้งาน

        »  ทดสอบการเข้าระบบอีกครั้ง


Q  :   ระบบ MIS ไม่สามารถพิมพ์รายงานได้

A  :   »  ตรวจสอบโปรแกรม JAVA

        »  ตรวจสอบโปรแกรม Acrobat Reader ทำการถอนและติดตั้งโปรแกรมใหม่


Q  :   Internet Explorer ไม่สามารถเข้าใช้งานได้

A  :   »  ตรวจสอบ version และ Feature ของ IE

        »  ทำการเปลี่ยน version ของ IE


Q  :   ไม่มีโปรแกรม Antivirus

A  :   »  ติดตั้งโปรแกรม Trend Micro Antivirus

        »  Update Program ให้เป็นปัจจุบัน

        »  Scan Virus


Q  :   หน้าจอดับบ่อย

A  :   »  ตรวจสอบ Power saving ของ Windows

        »  ตั้งค่าเป็น Never ของหน้าจอ และ Hard disk


Q  :   Office 365 ใช้งานไม่ได้

A  :   »  ตรวจสอบ Office 365 Activate License

        »  ตรวจสอบการตั้งค่าวันที่และเวลาของ Windows

        »  ตรวจสอบการลงชื่อเข้าใช้งาน


Q  :   ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Government Procurement: e-GP) ใช้งานไม่ได้

A  :   »  ตรวจสอบเครือข่าย

        »  ตรวจสอบ version ของ Internet Explorer 11 หรือ Google Chrome 40 ขึ้นไป ใช่หรือไม่

        »  ทำการเปลี่ยน version ของ Internet Explorer หรือ Google Chrome


Q  :   Mail กทม. ใช้งานไม่ได้

A  :   »  ตรวจสอบเครือข่าย

        »  ตรวจสอบการลงชื่อเข้าใช้งาน


ส่วน  Network


Q  :   ไม่สามารถใช้ Printer ร่วมกันได้

A  :   »  ตรวจสอบเครือข่าย

        »  ตรวจสอบ Driver printer

        »  เช็ค IP Address สำหรับการใช้งาน Printer ร่วมกัน

        »  ทดสอบการพิมพ์