โครงการให้บริการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ (On Site Service) ณ สำนักงานเขต
โครงการให้บริการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ (On Site Service) ณ สำนักงานเขต
หน่วยงาน : ฝ่ายบริการ 1 และฝ่ายบริการ 2 กองบริการระบบคอมพิวเตอร์
เบอร์ติดต่อ : 0 2203 2775 , 0 2203 2777 , 1567 , 1569
รายละเอียดงานโดยสรุป :
ให้บริการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ (On Site Service) จำนวน 50 สำนักงานเขต โดยให้บริการที่มีการร้องขอตามความต้องการ (Requirement) ในด้านระบบงาน (MIS) ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ เครือข่าย ความปลอดภัย และ e-mail (กทม.) โดยมีการส่งรายละเอียดแบบฟอร์มก่อนเข้าไปดำเนินการตามสำนักงานเขตต่าง ๆ
คำถามที่พบบ่อย (Q&A)
ส่วน Hardware
Q : หน้าจอขึ้นสีฟ้าเวลาทำงาน
A : » ตรวจสอบ virus (Wannacry) โดยใช้โปรแกรม Antivirus Kaspersky
» ทำการ Update Patch ของ Windows เพื่อปิดช่องการโจมตีของ virus
» Restart เครื่องคอมพิวเตอร์
Q : เครื่องคอมพิวเตอร์ค้างขณะใช้งานอยู่
A : » ตรวจสอบหน่วยความจำ (RAM) ว่ามีเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่
» ตรวจสอบการทำงานของ Hard disk
» ถอดเช็คทำความสะอาด RAM
Q : เครื่องรีสตาร์เองขณะทำงาน
A : » ทำการ scan virus ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์
» ถอดเช็คทำความสะอาด RAM
Q : เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้า
A : » ตรวจสอบรายละเอียดคุณสมบัติภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ (CPU, RAM, Hard disk)
» ตรวจสอบ Startup program (MSCONFIG) โดยเอาส่วนโปรแกรมที่ไม่ได้มีการใช้งานออก
» Check Disk
» Disk Cleanup
» Defragment
» Update & Scan Virus
ส่วน Software
Q : เข้าระบบงาน MIS ไม่ได้
A : » ตรวจสอบเครือข่ายสำหรับการเข้าใช้งานเครือข่ายภายใน ถ้ายังไม่ได้ IP Address ให้ทำการขอ IP ไปยังกองควมคุมระบบคอมพิวเตอร์
» ตรวจสอบการเข้าใช้ระบบงาน MIS พร้อมทั้งการเข้ารหัส Single sing on (บางเครื่องต้องลง Application SSL)
» ติดตั้ง Application BMA SSO ภายใน Smart Phone ของผู้ใช้งาน
» ทดสอบการเข้าระบบอีกครั้ง
Q : ระบบ MIS ไม่สามารถพิมพ์รายงานได้
A : » ตรวจสอบโปรแกรม JAVA
» ตรวจสอบโปรแกรม Acrobat Reader ทำการถอนและติดตั้งโปรแกรมใหม่
Q : Internet Explorer ไม่สามารถเข้าใช้งานได้
A : » ตรวจสอบ version และ Feature ของ IE
» ทำการเปลี่ยน version ของ IE
Q : ไม่มีโปรแกรม Antivirus
A : » ติดตั้งโปรแกรม Trend Micro Antivirus
» Update Program ให้เป็นปัจจุบัน
» Scan Virus
Q : หน้าจอดับบ่อย
A : » ตรวจสอบ Power saving ของ Windows
» ตั้งค่าเป็น Never ของหน้าจอ และ Hard disk
Q : Office 365 ใช้งานไม่ได้
A : » ตรวจสอบ Office 365 Activate License
» ตรวจสอบการตั้งค่าวันที่และเวลาของ Windows
» ตรวจสอบการลงชื่อเข้าใช้งาน
Q : ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Government Procurement: e-GP) ใช้งานไม่ได้
A : » ตรวจสอบเครือข่าย
» ตรวจสอบ version ของ Internet Explorer 11 หรือ Google Chrome 40 ขึ้นไป ใช่หรือไม่
» ทำการเปลี่ยน version ของ Internet Explorer หรือ Google Chrome
Q : Mail กทม. ใช้งานไม่ได้
A : » ตรวจสอบเครือข่าย
» ตรวจสอบการลงชื่อเข้าใช้งาน
ส่วน Network
Q : ไม่สามารถใช้ Printer ร่วมกันได้
A : » ตรวจสอบเครือข่าย
» ตรวจสอบ Driver printer
» เช็ค IP Address สำหรับการใช้งาน Printer ร่วมกัน
» ทดสอบการพิมพ์