การประเมินเพื่อยุบสภาพครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์

หน่วยงาน : กองบริการระบบคอมพิวเตอร์

เบอร์ติดต่อ :  0 2203 2774-5 , 0 2203 2777 , 1567-9

 

รายละเอียดงานโดยสรุป : 

เป็นการตรวจสภาพครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ ให้กับหน่วยงานของกรุงเทพมหานครที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักเกณฑ์ ระเบียบพัสดุ ที่เกี่ยวข้องและประเมินประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง เพื่อให้ความคิดเห็นในการพิจารณาแก่หน่วยงานนำไปประกอบการยุบสภาพต่อไป

 

 กระบวนการทำงาน :

  1. หน่วยงานประสานขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบสภาพครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์เป็นบันทึกเรียนผู้อำนวยการกองบริการระบบคอมพิวเตอร์ โดยระบุหมายเลขครุภัณฑ์ พร้อมแนบเอกสารทะเบียนทรัพย์สินจากระบบ MIS
  2. ดำเนินการตรวจสอบสภาพ และประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสมในปัจจุบัน ตรวจสอบอายุการใช้งาน วันที่ได้รับมาครั้งแรกจากระบบ MIS
  3. จัดทำแบบฟอร์มตรวจสภาพครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ให้กับหน่วยงาน

 

  คำถามที่พบบ่อย (Q&A)   


Q  :   การยุบสภาพครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์จำเป็นต้องให้กองบริการระบบคอมพิวเตอร์ตรวจสภาพและออกหนังสือรับรองให้หรือไม่

A  :   หากที่หน่วยงานมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถตรวจสภาพและพิจารณาให้ความคิดเห็นเองได้เลย ไม่จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่จากกองบริการระบบคอมพิวเตอร์ เป็นผู้ตรวจสภาพครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ และออกหนังสือรับรองการยุบสภาพให้ 


Q  :   สามารถยุบสภาพครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ได้เมื่อไหร่

A  :   1. ตรวจสอบอายุการใช้งานของครุภัณฑ์ จากวันที่ได้มาครั้งแรก ในระบบทะเบียนทรัพย์สิน MIS จากนั้นดูจากตารางอายุการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพของครุภัณฑ์ชิ้นนั้น (เอกสารแนบ) หากเกินจำนวนปีที่กำหนดจึงสามารถยุบสภาพได้

        2. ตรวจสภาพและประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง หากเครื่องมีอาการผิดปกติ ใช้งานไม่ได้ เคยส่งซ่อมหลายครั้ง หรือค่าซ่อมมีราคาสูง ตลอดจนประสิทธิภาพของเครื่องไม่เพียงพอกับงานที่ทำในปัจจุบัน ก็สามารถเป็นเหตุผลประกอบในการยุบสภาพได้

        3. การยุบสภาพต้องประกอบด้วยข้อ 1 และข้อ 2