ระบบงานบริหารคลังวัสดุกลาง
ระบบงานบริหารคลังวัสดุกลาง
หน่วยงาน : ฝ่ายพัฒนาระบบงาน กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์
เบอร์ติดต่อ : 0 2203 2781, 0 2203 2782, 0 2203 2785
ลิงค์ระบบงาน : http://misweb.bma.go.th/
คู่มือการใช้งาน : http://misdocument.bma.go.th
รายละเอียดงานโดยสรุป :
ระบบงานบริหารคลังวัสดุกลาง มีหน้าที่ในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลวัสดุคงคลังในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่การจัดการข้อมูลหลักของวัสดุคงคลัง การจำแนกและจัดกลุ่มประเภทวัสดุ บันทึกการได้มา บันทึกต้นทุนการซื้อวัสดุ สถานที่จัดเก็บ การเบิกและการโอนวัสดุ การรับคืน การตรวจนับ การตัดจำหน่ายเมื่อเกิดการเสื่อมสภาพ และจัดทำรายงานที่จำเป็นในการควบคุมและบริหารวัสดุคงคลัง
กระบวนการทำงาน : ของระบบงานบริหารคลังวัสดุกลาง มีดังนี้
ตรวจรับวัสดุ » ขอเบิกวัสดุ » ตัดจ่ายวัสดุ » ตรวจนับวัสดุคงคลัง » โอนย้ายวัสดุระหว่างคลัง
คำถามที่พบบ่อย (Q&A)
Q : ไม่พบรหัสวัสดุในหน้าบันทึกรับวัสดุ
A : ตรวจสอบใบตรวจรับวัสดุจากจัดซื้อว่าเป็นแบบงวดงาน หรือเนื้องาน
» ถ้าเป็นแบบงวดงาน รหัสจะกำหนดมาจากระบบจัดซื้อ หน่วยงานผู้บันทึกรับวัสดุจะต้องทำการตรวจสอบจากใบตรวจรับว่าถูกต้องหรือไม่ ถึงจะดำเนินการบันทึกรับวัสดุเข้าคลังหน่วยงานได้ โดยบันทึกรับวัสดุจะรับที่ข้อ 1 ยกเลิกที่ข้อ 3
» ถ้าเป็นแบบเนื้องาน หน่วยงานจะต้องกำหนดรหัสวัสดุจากระบบวัสดุกลาง โดยตรวจสอบได้จากเมนู สอบถาม » รหัสวัสดุ » ใส่ชื่อ » แล้วกดแสดงรายการ ระบบจะแสดงรายการและรหัสวัสดุที่มีอยู่ในระบบ (ถ้าไม่พบรายการให้ประสานมาที่ ฝ่ายพัฒนาระบบงาน กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ เพื่อขอเพิ่มรายการวัสดุ) บันทึกรับพัสดุจะรับที่ข้อ 2 ยกเลิกที่ข้อ 3
*** หนึ่งใบตรวจรับ จะต้องบันทึกรับวัสดุให้ครบทุกรายการ ไม่สามารถรับเพิ่มเติมในภายหลังได้ ดังนั้นตรวจสอบรหัสวัสดุที่จะบันทึกรับว่ามีในระบบหรือไม่
Q : ขอเบิกวัสดุ แต่เกิดความผิดพลาดจะขอยกเลิกใบเบิกวัสดุ
A : » ในกรณีที่หน่วยงานยังไม่ได้บันทึกการจ่ายวัสดุให้หน่วยงานผู้เบิก
⇒ หน่วยงานสามารถยกเลิกใบขอเบิกได้ ที่เมนูการเบิก/จัดหาวัสดุ » แก้ไข/ยกเลิก » บันทึกการเบิก
» ในกรณีที่หน่วยงานทำใบขอเบิกวัสดุ และบันทึกจ่ายวัสดุออกไปแล้ว
⇒ หน่วยงานไม่สามารถยกเลิกใบขอเบิกได้
Q : ตัดจ่ายวัสดุออกไปแล้ว แต่เกิดความผิดพลาดจะขอยกเลิกตัดจ่ายวัสดุวิธีการแก้ไข
A : » ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ พร้อมเหตุผลในการขอยกเลิก
» พร้อมแนบเอกสาร ใบจ่ายวัสดุ ใบเบิกจ่ายวัสดุ รหัสผู้ใช้งาน และหมายเลขติดต่อกลับ สำหรับติดต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องและยกเลิก
Q : ขอเพิ่มรหัสวัสดุเพื่อทำการจัดซื้อ
A : » ให้หน่วยงานส่งรายการวัสดุที่ขอเพิ่มโดยมีรายละเอียดดังนี้ ชื่อรายการวัสดุ หน่วยนับ หมวดและประเภทของวัสดุ หน่วยงานที่เพิ่มรหัสวัสดุ ชื่อ-สกุล เบอร์ติดต่อกลับ
» โดยติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ได้ทาง Email : misbkk02@gmail.com หรือ Fax : 022032781
Q : ไม่พบใบตรวจรับจากการจัดซื้อ
A : » หน่วยงานบันทึกในขั้นตอนเห็นชอบผิด (เลือกประเภทเอกสารผิด 11 วัสดุกลาง 12 ครุภัณฑ์)
» ไม่ทราบว่าต้องบันทึกรับวัสดุข้อใด
⇒ สัญญาแบบงวดงาน บันทึกรับที่ เมนูรับวัสดุข้อ 1
⇒ สัญญาแบบเนื้องาน บันทึกรับที่ เมนูรับวัสดุข้อ 2
Q : บันทึกข้อมูลผิดพลาดจากการรับจัดซื้อแบบงวดงาน
A : » สาเหตุจากการบันทึกรับวัสดุไม่ครบ บันทึกข้อมูลผิด เช่น จำนวน ราคา รหัส
» หากยังไม่ได้บันทึกการจ่ายวัสดุ จะยังสามารถแก้ไขเองได้ โดยการยกเลิกการรับวัสดุ ที่เมนูรับวัสดุ ข้อ 3
» แต่ถ้ามีการจ่ายวัสดุแล้ว ให้ติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์
Q : รายงานวัสดุที่มีในคลังไม่ตรงกับบัญชีคุมวัสดุ (แผ่นการ์ด)
A : ให้หน่วยงานตรวจสอบทั้ง 2 รายงาน และติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ (เฉพาะรายการวัสดุที่ไม่ตรงกัน)
Q : รายงานวัสดุที่มีในคลังไม่ตรงกับยอดจริง
A : » กรณีที่จำนวนวัสดุในระบบวัสดุกลาง มากกว่าจำนวนจริง หน่วยงานสามารถดำเนินการดังนี้
⇒ เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 3.บันทึกจำหน่ายวัสดุ (ตัดออกเฉพาะจำนวนที่เกิน)
» กรณีที่จำนวนวัสดุในระบบวัสดุกลาง น้อยกว่าจำนวนจริง หน่วยงานสามารถดำเนินการดังนี้
⇒ เมนูรับวัสดุ 1 » ข้อ 4.บันทึกรับวัสดุวิธีอื่น ๆ » เลือกประเภทการรับ 08 รับเข้าโดยวิธีปรับปรุงยอด (เพิ่มเฉพาะจำนวนที่ขาด)
Q : ไม่พบใบเบิกวัสดุในขั้นตอนการจ่ายวัสดุ
A : ให้หน่วยงานตรวจสอบใบเบิกวัสดุ ซึ่งในเบิกวัสดุจะระบุ “เบิกจากหน่วยงาน” ไว้
Q : ระบุเบิกจากหน่วยงานผิด
A : เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 2.แก้ไข/ยกเลิกบันทึกยกเลิกจากหน่วยงานภายใน
Q : ทำใบเบิกวัสดุซ้ำ
A : » กรณีเบิกหน่วยงานภายใน
⇒ เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 2.แก้ไข/ยกเลิกบันทึกยกเลิกจากหน่วยงานภายใน
» กรณีเบิกหน่วยงานภายนอก
⇒ เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 4.แก้ไข/ยกเลิกบันทึกยกเลิกจากหน่วยงานภายนอก
Q : ตัดจ่ายวัสดุโดยไม่ได้ระบุยอดตามหน่วยงานที่ขอเบิกวัสดุ
A : ให้หน่วยงานผู้เบิกทำใบเบิกวัสดุเพื่อขอเบิกใหม่
Q : ราคาต่อหน่วยงานในการตัดจ่ายไม่ถูกต้อง
A : เนื่องจากการนำเข้าวัสดุ จะเป็นไปตามหลักการเข้าก่อน ออกก่อน ดังนั้นจะต้องวางแผนการนำเข้า
Q : ยอดตัดจ่ายวัสดุเบิ้ล
A : เนื่องจากหน่วยงานกดปุ่มบันทึกแบบ (Double-Click) แนะนำให้ติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ พร้อมใบจ่ายวัสดุ