ระบบงานบริหารคลังวัสดุกลาง

หน่วยงาน : ฝ่ายพัฒนาระบบงาน กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์

เบอร์ติดต่อ : 0 2203 2781, 0 2203 2782, 0 2203 2785

ลิงค์ระบบงาน : http://misweb.bma.go.th/

คู่มือการใช้งาน : http://misdocument.bma.go.th

 

รายละเอียดงานโดยสรุป :

ระบบงานบริหารคลังวัสดุกลาง มีหน้าที่ในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลวัสดุคงคลังในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่การจัดการข้อมูลหลักของวัสดุคงคลัง การจำแนกและจัดกลุ่มประเภทวัสดุ บันทึกการได้มา บันทึกต้นทุนการซื้อวัสดุ สถานที่จัดเก็บ การเบิกและการโอนวัสดุ การรับคืน การตรวจนับ การตัดจำหน่ายเมื่อเกิดการเสื่อมสภาพ และจัดทำรายงานที่จำเป็นในการควบคุมและบริหารวัสดุคงคลัง

 

กระบวนการทำงาน : ของระบบงานบริหารคลังวัสดุกลาง มีดังนี้

ตรวจรับวัสดุ  »  ขอเบิกวัสดุ  »  ตัดจ่ายวัสดุ  »  ตรวจนับวัสดุคงคลัง  »  โอนย้ายวัสดุระหว่างคลัง

 

  คำถามที่พบบ่อย (Q&A)  


Q  :   ไม่พบรหัสวัสดุในหน้าบันทึกรับวัสดุ

A  :   ตรวจสอบใบตรวจรับวัสดุจากจัดซื้อว่าเป็นแบบงวดงาน หรือเนื้องาน

        »  ถ้าเป็นแบบงวดงาน รหัสจะกำหนดมาจากระบบจัดซื้อ หน่วยงานผู้บันทึกรับวัสดุจะต้องทำการตรวจสอบจากใบตรวจรับว่าถูกต้องหรือไม่ ถึงจะดำเนินการบันทึกรับวัสดุเข้าคลังหน่วยงานได้ โดยบันทึกรับวัสดุจะรับที่ข้อ 1 ยกเลิกที่ข้อ 3

        »  ถ้าเป็นแบบเนื้องาน หน่วยงานจะต้องกำหนดรหัสวัสดุจากระบบวัสดุกลาง โดยตรวจสอบได้จากเมนู สอบถาม » รหัสวัสดุ » ใส่ชื่อ » แล้วกดแสดงรายการ ระบบจะแสดงรายการและรหัสวัสดุที่มีอยู่ในระบบ (ถ้าไม่พบรายการให้ประสานมาที่ ฝ่ายพัฒนาระบบงาน กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ เพื่อขอเพิ่มรายการวัสดุ) บันทึกรับพัสดุจะรับที่ข้อ 2 ยกเลิกที่ข้อ 3

*** หนึ่งใบตรวจรับ จะต้องบันทึกรับวัสดุให้ครบทุกรายการ ไม่สามารถรับเพิ่มเติมในภายหลังได้ ดังนั้นตรวจสอบรหัสวัสดุที่จะบันทึกรับว่ามีในระบบหรือไม่


Q  :   ขอเบิกวัสดุ แต่เกิดความผิดพลาดจะขอยกเลิกใบเบิกวัสดุ

A  :   » ในกรณีที่หน่วยงานยังไม่ได้บันทึกการจ่ายวัสดุให้หน่วยงานผู้เบิก 

           หน่วยงานสามารถยกเลิกใบขอเบิกได้ ที่เมนูการเบิก/จัดหาวัสดุ » แก้ไข/ยกเลิก » บันทึกการเบิก

        » ในกรณีที่หน่วยงานทำใบขอเบิกวัสดุ และบันทึกจ่ายวัสดุออกไปแล้ว 

           ⇒ หน่วยงานไม่สามารถยกเลิกใบขอเบิกได้


Q  :   ตัดจ่ายวัสดุออกไปแล้ว แต่เกิดความผิดพลาดจะขอยกเลิกตัดจ่ายวัสดุวิธีการแก้ไข

A  :   » ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ พร้อมเหตุผลในการขอยกเลิก 

        » พร้อมแนบเอกสาร ใบจ่ายวัสดุ ใบเบิกจ่ายวัสดุ รหัสผู้ใช้งาน และหมายเลขติดต่อกลับ สำหรับติดต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องและยกเลิก


Q  :   ขอเพิ่มรหัสวัสดุเพื่อทำการจัดซื้อ

A  :   » ให้หน่วยงานส่งรายการวัสดุที่ขอเพิ่มโดยมีรายละเอียดดังนี้ ชื่อรายการวัสดุ หน่วยนับ หมวดและประเภทของวัสดุ หน่วยงานที่เพิ่มรหัสวัสดุ ชื่อ-สกุล เบอร์ติดต่อกลับ 

        » โดยติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ได้ทาง Email : misbkk02@gmail.com หรือ Fax : 022032781


Q  :   ไม่พบใบตรวจรับจากการจัดซื้อ

A  :   » หน่วยงานบันทึกในขั้นตอนเห็นชอบผิด (เลือกประเภทเอกสารผิด 11 วัสดุกลาง 12 ครุภัณฑ์)

        » ไม่ทราบว่าต้องบันทึกรับวัสดุข้อใด

           ⇒ สัญญาแบบงวดงาน บันทึกรับที่ เมนูรับวัสดุข้อ 1

           ⇒ สัญญาแบบเนื้องาน บันทึกรับที่ เมนูรับวัสดุข้อ 2


Q  :   บันทึกข้อมูลผิดพลาดจากการรับจัดซื้อแบบงวดงาน

A  :   » สาเหตุจากการบันทึกรับวัสดุไม่ครบ บันทึกข้อมูลผิด เช่น จำนวน ราคา รหัส  

        » หากยังไม่ได้บันทึกการจ่ายวัสดุ จะยังสามารถแก้ไขเองได้ โดยการยกเลิกการรับวัสดุ ที่เมนูรับวัสดุ ข้อ 3

        » แต่ถ้ามีการจ่ายวัสดุแล้ว ให้ติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์


Q  :   รายงานวัสดุที่มีในคลังไม่ตรงกับบัญชีคุมวัสดุ (แผ่นการ์ด)

A  :   ให้หน่วยงานตรวจสอบทั้ง 2 รายงาน และติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ (เฉพาะรายการวัสดุที่ไม่ตรงกัน)


Q  :   รายงานวัสดุที่มีในคลังไม่ตรงกับยอดจริง

A  :   » กรณีที่จำนวนวัสดุในระบบวัสดุกลาง มากกว่าจำนวนจริง หน่วยงานสามารถดำเนินการดังนี้ 

           ⇒ เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 3.บันทึกจำหน่ายวัสดุ (ตัดออกเฉพาะจำนวนที่เกิน)

        » กรณีที่จำนวนวัสดุในระบบวัสดุกลาง น้อยกว่าจำนวนจริง  หน่วยงานสามารถดำเนินการดังนี้ 

           ⇒ เมนูรับวัสดุ 1 » ข้อ 4.บันทึกรับวัสดุวิธีอื่น ๆ » เลือกประเภทการรับ 08 รับเข้าโดยวิธีปรับปรุงยอด (เพิ่มเฉพาะจำนวนที่ขาด)


Q  :   ไม่พบใบเบิกวัสดุในขั้นตอนการจ่ายวัสดุ

A  :   ให้หน่วยงานตรวจสอบใบเบิกวัสดุ ซึ่งในเบิกวัสดุจะระบุ “เบิกจากหน่วยงาน” ไว้


Q  :   ระบุเบิกจากหน่วยงานผิด

A  :   เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 2.แก้ไข/ยกเลิกบันทึกยกเลิกจากหน่วยงานภายใน


Q  :   ทำใบเบิกวัสดุซ้ำ

A  :   » กรณีเบิกหน่วยงานภายใน

           ⇒ เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 2.แก้ไข/ยกเลิกบันทึกยกเลิกจากหน่วยงานภายใน

        » กรณีเบิกหน่วยงานภายนอก

           ⇒ เมนูจำหน่าย/จำหน่ายวัสดุ 1 » ข้อ 4.แก้ไข/ยกเลิกบันทึกยกเลิกจากหน่วยงานภายนอก


Q  :   ตัดจ่ายวัสดุโดยไม่ได้ระบุยอดตามหน่วยงานที่ขอเบิกวัสดุ

A  :   ให้หน่วยงานผู้เบิกทำใบเบิกวัสดุเพื่อขอเบิกใหม่


Q  :   ราคาต่อหน่วยงานในการตัดจ่ายไม่ถูกต้อง

A  :   เนื่องจากการนำเข้าวัสดุ จะเป็นไปตามหลักการเข้าก่อน ออกก่อน ดังนั้นจะต้องวางแผนการนำเข้า


Q  :   ยอดตัดจ่ายวัสดุเบิ้ล

A  :   เนื่องจากหน่วยงานกดปุ่มบันทึกแบบ (Double-Click) แนะนำให้ติดต่อกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ พร้อมใบจ่ายวัสดุ