ระบบงานจัดซื้อ/เช่า                                                                                                 .                                                                                           .

หน่วยงาน : ฝ่ายพัฒนาระบบงาน กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์

เบอร์ติดต่อ : 0 2203 2781, 0 2203 2782, 0 2203 2785

ลิงค์ระบบงาน : http://misweb.bma.go.th/

คู่มือการใช้งาน : http://misdocument.bma.go.th

 

รายละเอียดงานโดยสรุป :

ระบบงานจัดซื้อ/เช่ามีหน้าที่หลักในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลการจัดหาพัสดุในองค์กร เริ่มตั้งแต่   การจัดการข้อมูลผู้ค้า/เจ้าหนี้ การจัดทำใบแจ้งการจัดหา (Purchase Requisition) บันทึกวิธีการจัดหา จัดทำใบขอให้เสนอราคา (Request for Quotation) บันทึกข้อมูลผลการคัดเลือกผู้ค้า จัดทำใบสั่งซื้อ/จ้าง/เช่า  หรือสัญญา บันทึกผลการตรวจรับพัสดุ และจัดทำรายงานที่จำเป็นในการควบคุม และติดตามความก้าวหน้าในการจัดหาพัสดุ และประวัติเกี่ยวกับจัดซื้อ/เช่า

 

กระบวนการทำงาน : ของระบบงานจัดซื้อ/เช่ามีดังนี้

เห็นชอบจัดซื้อ/เช่า  »  เสนอราคา  »  อนุมัติจัดซื้อ/เช่า  »  ใบสั่งซื้อ/สัญญา  »  ส่งมอบ  » ตรวจรับ

 

  คำถามที่พบบ่อย (Q&A)  


Q  :   กรณีจัดซื้อหนังสือพิมพ์ประจำเดือนกันยายนและมีการเบิกจ่ายในเดือนตุลาคม เมื่อไปทำใบเบิกในระบบการเงินจ่ายระบบจะถามถึงเลขที่ใบกันเงิน

A  :   » ในระบบจัดซื้อให้ไปที่เมนูข้อมูลอื่นๆ หัวข้อบันทึกเพิ่มเติมรายการงบประมาณจัดซื้อ

        » เพิ่มงบประมาณปีปัจจุบันเข้าไปอีก 1 รายการและจำนวนเงินที่ใช้คือเงินที่จะเบิกจ่ายในเดือนกันยายน


Q  :   กรณีจัดซื้อนมโดยใช้งบประมาณปกติและเงินนอกงบประมาณ

A  :   เวลาทำใบตรวจรับต้องแยกใบตรวจรับสำหรับงบประมาณปกติและใบตรวจรับสำหรับเงินนอกงบประมาณออกจากกัน


Q  :   ในกรณีที่สัญญาถูกนำไปกันเงินเรียบร้อยแล้ว

A  :   จะไม่สามารถไปเพิ่มหรือลดยอดงบประมาณได้นอกจากไปยกเลิกใบกันนั้นๆ ก่อน


Q  :   ในกรณีที่ไม่พบเลขที่ใบตรวจรับในหน้าจอบันทึกใบขอเบิก

A  :   » ตรวจสอบว่าหน่วยงานเจ้าของงบประมาณเป็นของใครให้หน่วยงานนั้นทำใบขอเบิก

        » สอบถามข้อมูลการเบิกจ่ายเงินของใบตรวจรับ ซึ่งถ้ามีการทำใบเบิกแล้วจะแสดงเลขที่ใบเบิกให้ทราบ


Q  :   ในกรณีที่มีการอนุมัติเงินงวดหลังวันที่เริ่มต้นใบสั่งหรือสัญญา

A  :   ให้ไปบันทึกข้อมูลใบสั่งจ้าง/สัญญาซื้อขายแบบเนื้องาน


Q  :   ในกรณีที่ทำใบขอเบิกเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องการยกเลิกใบตรวจรับ/ยกเลิกดำเนินการจัดซื้อ

A  :   ให้ไปยกเลิกใบขอเบิกก่อน ถ้าเป็นฎีกาแล้วให้ผู้อนุมัติฎีกายกเลิกฎีกาก่อน


Q  :   ในกรณีที่มีการจองเงินหรือก่อหนี้เกินวงเงินที่เบิกจ่ายจริง

A  :   » ไปที่เมนูข้อมูลอื่นๆ หัวข้อบันทึกเพิ่มเติมรายการงบประมาณจัดซื้อ

        » ใช้รหัสจัดซื้อนั้นๆ ดึงข้อมูลขึ้นมาแก้ไข จำนวนเงินที่ใช้ให้ตรงกับยอดเบิกจ่ายจริง


Q  :   ในกรณีบันทึกข้อมูลผิดพลาด

A  :   » หากยังไม่ได้ดำเนินการบันทึกในขั้นตอนถัดไป สามารถย้อนกลับไปแก้ไขข้อมูลได้ 

        » แต่หากดำเนินการบันทึกข้อมูลในขั้นตอนถัดไปแล้วจะไม่สามาถแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดได้ จะต้องดำเนินการยกเลิกการจัดซื้อเท่านั้น 

        » ยกเว้นขั้นตอนการทำสัญญา จะสามารถย้อนกลับมาแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดได้ เพียงขั้นตอนเดียว