ระบบงานการเงินจ่าย
ระบบงานการเงินจ่าย .
หน่วยงาน : ฝ่ายพัฒนาระบบงาน กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์
เบอร์ติดต่อ : 0 2203 2788-96
ลิงค์ระบบงาน : http://misweb.bma.go.th/
คู่มือการใช้งาน : http://172.31.171.63/mishelps/
รายละเอียดงานโดยสรุป :
ระบบงานการเงินด้านจ่ายมีหน้าที่หลักในการตรวจสอบ สร้างและปรับปรุงแฟ้มข้อมูลหลักของผู้ค้าทั้งที่เป็นนิติบุคคล ส่วนราชการ บุคคลภายนอกและพนักงานกรุงเทพมหานคร ระบบต้องรองรับการปฏิบัติงานที่เชื่อมระบบงานอื่น ๆ เช่น ระบบงานจัดซื้อ/จัดจ้าง ได้แก่การบันทึกรายการตั้งหนี้พร้อมทั้งรายละเอียดต่าง ๆ ของผู้ค้า ระบบงานเงินยืม ได้แก่ การทำรายการเกี่ยวกับพนักงานเงินยืมทดรองจ่าย รองรับการบันทึกรายการตั้งหนี้ของผู้ค้ารายตัวแต่ละรายผ่านเข้าระบบโดยตรงได้
ส่วนเจ้าหนี้ที่เกิดจากกิจกรรมอื่นนอกเหนือจากเจ้าหนี้การค้าที่ต้องการเก็บข้อมูลเจ้าหนี้รายตัว เช่น เจ้าหนี้เงินกู้ยืมตามสัญญากู้ยืมเงิน สามารถบันทึกเข้าระบบงานได้ด้วย รองรับการบันทึกหนี้ที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศและสามารถประมวลผลจ่ายรายการที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศได้พร้อมทั้งแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นเงินไทยได้ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด
นอกจากการตั้งหนี้ ระบบงานการเงินด้านจ่ายครอบคลุมถึงกระบวนการจ่ายชำระหนี้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จ่ายเป็นงวดตามสัญญา จ่ายตรงให้ผู้ค้า จ่ายผ่านให้หน่วยงานของกรุงเทพมหานครไปทำการจ่ายต่อให้ผู้ค้าต่าง ๆ การโอนเงิน การจัดทำเช็คและใบสำคัญจ่าย รวมทั้งสามารถตรวจสอบตารางการชำระเงินเพื่อวางแผนในการใช้จ่ายเงิน และเชื่อมโยงกับระบบบริหารเงินสดได้ สามารถสร้างรายการบัญชีอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยงเข้าระบบงานบัญชีแยกประเภททั่วไป ในลักษณะบัญชีย่อยและบัญชีคุมยอดได้อย่างสอดคล้องกัน สามารถคำนวณภาษีต่าง ๆ ได้ เช่น ภาษีซื้อ ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบทางด้านบัญชีและการเงิน ด้านการบริหารทางการเงินและด้านภาษีอากรได้ เช่น รายงานหนี้ที่จะถึงกำหนดชำระ รายงานสถานะยอดคงเหลือเจ้าหนี้รายตัว รายงานวิเคราะห์อายุเจ้าหนี้ รายงานรายละเอียดการชำระเงิน และรายงานภาษีหัก ณ ที่จ่าย
กระบวนการทำงาน : ของระบบงานการเงินจ่าย มีดังนี้
ตั้งฎีกาขอเบิก » อนุมัติฎีกา » อนุมัติเบิกจ่าย » จ่ายผ่านให้ สำนัก/เขต » คลังสำนัก/เขต รับเงิน กทม. » สำนัก/เขต อนุมัติเบิกจ่าย » สำนัก/เขต จ่ายเงินให้ผู้ค้า
คำถามที่พบบ่อย (Q&A)
Q : บันทึกเตรียมจ่ายไม่พบข้อมูลฎีกา
A : » หน้าจออนุมัติใบขอเบิก ไม่ได้ใส่วันที่ผู้มีอำนาจอนุมัติฎีกา
» เคยยกเลิกเตรียมจ่าย โปรแกรมยกเลิกไม่คืนค่าสถานะการจ่าย
» แก้ไขฐานข้อมูลสถานะการจ่าย เป็นยังไม่จ่าย
Q : บันทึกจ่ายไม่ได้ “เงินไม่พอจ่าย”
A : แก้ไขยอดเงินจองในฐานข้อมูล แล้วให้ผู้ใช้งานจ่ายใหม่
Q : บันทึกจ่ายผิดบัญชี
A : » ยกเลิกจ่าย, ยกเลิกเตรียมจ่าย แล้วทำขั้นตอนบันทึกเตรียมจ่ายใหม่
» กรณียกเลิกจ่ายไม่ได้ เนื่องจากผ่านเวลามานาน ให้บันทึกโอนย้ายบัญชีเงินฝากธนาคาร
Q : อนุมัติใบขอเบิกไม่ได้ “ไม่สามารถจอง record ได้...”
A : » มีการทำรายการด้วย record ดังกล่าวพร้อมกัน
» แก้ไขด้วยการออกจากการเรียกใช้ record ดังกล่าวทุกหน้าจอ แล้วรอสักครู่จึงเข้าไปทำรายการใหม่
Q : บันทึกจ่ายใส่ข้อมูลเช็คผิด เช่น เลขที่เช็ค ลงวันที่เช็ค
A : ยกเลิกจ่าย, ยกเลิกเตรียมจ่าย แล้วเตรียมจ่ายใหม่
Q : บันทึกข้อมูลใบขอเบิกผิด เช่น จ่ายโดย คำอธิบายรายการเบิก หักภาษี หัก ณ ที่จ่ายผิด
A : ยังไม่อนุมัติใบขอเบิก ให้ยกเลิกใบขอเบิก แล้วคีย์ใบขอเบิกใหม่
Q : บันทึกใบขอเบิกนอกงบประมาณ ไม่พบสมุดนอกงบประมาณ
A : ตรวจสอบสมุดนอกงบประมาณ หน่วยงานเจ้าของงบเป็นของฝ่ายใด ฝ่ายนั้นเป็นคนทำใบขอเบิก