ระบบงานการเงินจ่าย                                                                                                 .

หน่วยงาน : ฝ่ายพัฒนาระบบงาน กองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์                  

เบอร์ติดต่อ : 0 2203 2788-96

ลิงค์ระบบงาน : http://misweb.bma.go.th/

คู่มือการใช้งาน : http://172.31.171.63/mishelps/

 

รายละเอียดงานโดยสรุป :

ระบบงานการเงินด้านจ่ายมีหน้าที่หลักในการตรวจสอบ สร้างและปรับปรุงแฟ้มข้อมูลหลักของผู้ค้าทั้งที่เป็นนิติบุคคล ส่วนราชการ บุคคลภายนอกและพนักงานกรุงเทพมหานคร ระบบต้องรองรับการปฏิบัติงานที่เชื่อมระบบงานอื่น ๆ เช่น ระบบงานจัดซื้อ/จัดจ้าง ได้แก่การบันทึกรายการตั้งหนี้พร้อมทั้งรายละเอียดต่าง ๆ ของผู้ค้า ระบบงานเงินยืม ได้แก่ การทำรายการเกี่ยวกับพนักงานเงินยืมทดรองจ่าย รองรับการบันทึกรายการตั้งหนี้ของผู้ค้ารายตัวแต่ละรายผ่านเข้าระบบโดยตรงได้ 

ส่วนเจ้าหนี้ที่เกิดจากกิจกรรมอื่นนอกเหนือจากเจ้าหนี้การค้าที่ต้องการเก็บข้อมูลเจ้าหนี้รายตัว เช่น เจ้าหนี้เงินกู้ยืมตามสัญญากู้ยืมเงิน สามารถบันทึกเข้าระบบงานได้ด้วย รองรับการบันทึกหนี้ที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศและสามารถประมวลผลจ่ายรายการที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศได้พร้อมทั้งแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นเงินไทยได้ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด

นอกจากการตั้งหนี้ ระบบงานการเงินด้านจ่ายครอบคลุมถึงกระบวนการจ่ายชำระหนี้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จ่ายเป็นงวดตามสัญญา จ่ายตรงให้ผู้ค้า จ่ายผ่านให้หน่วยงานของกรุงเทพมหานครไปทำการจ่ายต่อให้ผู้ค้าต่าง ๆ การโอนเงิน การจัดทำเช็คและใบสำคัญจ่าย รวมทั้งสามารถตรวจสอบตารางการชำระเงินเพื่อวางแผนในการใช้จ่ายเงิน และเชื่อมโยงกับระบบบริหารเงินสดได้ สามารถสร้างรายการบัญชีอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยงเข้าระบบงานบัญชีแยกประเภททั่วไป ในลักษณะบัญชีย่อยและบัญชีคุมยอดได้อย่างสอดคล้องกัน สามารถคำนวณภาษีต่าง ๆ ได้ เช่น ภาษีซื้อ ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบทางด้านบัญชีและการเงิน ด้านการบริหารทางการเงินและด้านภาษีอากรได้ เช่น รายงานหนี้ที่จะถึงกำหนดชำระ รายงานสถานะยอดคงเหลือเจ้าหนี้รายตัว รายงานวิเคราะห์อายุเจ้าหนี้ รายงานรายละเอียดการชำระเงิน และรายงานภาษีหัก ณ ที่จ่าย

 

กระบวนการทำงาน : ของระบบงานการเงินจ่าย มีดังนี้

ตั้งฎีกาขอเบิก » อนุมัติฎีกา » อนุมัติเบิกจ่าย » จ่ายผ่านให้ สำนัก/เขต » คลังสำนัก/เขต รับเงิน กทม. » สำนัก/เขต อนุมัติเบิกจ่าย » สำนัก/เขต จ่ายเงินให้ผู้ค้า

 

  คำถามที่พบบ่อย (Q&A)  


Q  :   บันทึกเตรียมจ่ายไม่พบข้อมูลฎีกา

A  :   » หน้าจออนุมัติใบขอเบิก ไม่ได้ใส่วันที่ผู้มีอำนาจอนุมัติฎีกา

        » เคยยกเลิกเตรียมจ่าย โปรแกรมยกเลิกไม่คืนค่าสถานะการจ่าย 

        » แก้ไขฐานข้อมูลสถานะการจ่าย เป็นยังไม่จ่าย


Q  :   บันทึกจ่ายไม่ได้ “เงินไม่พอจ่าย”

A  :   แก้ไขยอดเงินจองในฐานข้อมูล แล้วให้ผู้ใช้งานจ่ายใหม่


Q  :   บันทึกจ่ายผิดบัญชี

A  :   » ยกเลิกจ่าย, ยกเลิกเตรียมจ่าย แล้วทำขั้นตอนบันทึกเตรียมจ่ายใหม่

        » กรณียกเลิกจ่ายไม่ได้ เนื่องจากผ่านเวลามานาน ให้บันทึกโอนย้ายบัญชีเงินฝากธนาคาร


Q  :   อนุมัติใบขอเบิกไม่ได้ “ไม่สามารถจอง record ได้...”

A  :   » มีการทำรายการด้วย record ดังกล่าวพร้อมกัน

        » แก้ไขด้วยการออกจากการเรียกใช้ record ดังกล่าวทุกหน้าจอ แล้วรอสักครู่จึงเข้าไปทำรายการใหม่


Q  :   บันทึกจ่ายใส่ข้อมูลเช็คผิด เช่น เลขที่เช็ค ลงวันที่เช็ค

A  :   ยกเลิกจ่าย, ยกเลิกเตรียมจ่าย แล้วเตรียมจ่ายใหม่


Q  :   บันทึกข้อมูลใบขอเบิกผิด เช่น จ่ายโดย คำอธิบายรายการเบิก หักภาษี หัก ณ ที่จ่ายผิด 

A  :   ยังไม่อนุมัติใบขอเบิก ให้ยกเลิกใบขอเบิก แล้วคีย์ใบขอเบิกใหม่


Q  :   บันทึกใบขอเบิกนอกงบประมาณ ไม่พบสมุดนอกงบประมาณ

A  :   ตรวจสอบสมุดนอกงบประมาณ หน่วยงานเจ้าของงบเป็นของฝ่ายใด ฝ่ายนั้นเป็นคนทำใบขอเบิก