ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
O23

ประกาศนโยบายต่อต้านการรับสินบน (Anti-Bribery Policy) และนโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด (No Gift Policy) จากการปฏิบัติหน้าที่

 

☐ประกาศนโยบายการต่อต้านการรับสินบน (Anti-Bribery Policy) และนโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด (No Gift Policy) จากการปฏิบัติหน้าที่ โดยผู้อำนวยการเขตคนปัจจุบัน โดยใช้กรอบตามแนวนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
          - Clip Video
          - การประกาศนโยบาย No Gift Policy
          - Banner ประกาศนโยบาย No Gift Policy
☐ ให้เผยแพร่ฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษควบคู่กับฉบับภาษาไทย
          

☐ เนื้อหาของนโยบาย ประกอบด้วย
           ☐  วัตถุประสงค์
           ☐  ขอบเขตใช้บังคับกับใครบ้าง
           ☐  นิยามคำว่า สินบน หมายถึงอะไรบ้าง รวมถึงการรับของขวัญ ของกำนัล (Gift) ค่าอำนวยความสะดวก เครื่องแสดงไมตรีจิต การรับบริจาค การรับเลี้ยง และประโยชน์ในลักษณะเดียวกัน เมื่อการเสนอ การให้ หรือ   การรับที่สามารถพิจารณาอย่างเป็นเหตุเป็นผลได้ว่าคือสินบน และรวมถึง   การให้หรือรับกันภายหลัง (การรับของขวัญจากการปฏิบัติหน้าที่ จะแตกต่างจากการรับโดยธรรมจรรยา ซึ่งหมายถึง การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้จากบุคคลที่ให้กันในโอกาสเทศกาลหรือวันสำคัญ ดังนั้น การรับของขวัญ ของกำนัล หรือสินน้ำใจ จากการปฏิบัติหน้าที่ อาจเป็นการรับสินบน นโยบายจึงต้องกำหนดให้ชัดเจน)       
           ☐  การฝ่าฝืนนโยบายจะมีมาตรการจัดการอย่างไร
           ☐  มาตรการติดตามตรวจสอบ 
           ☐  ช่องทางร้องเรียน แจ้งเบาะแส
           ☐  มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส (การรักษาความลับ)
           ☐  ระบุวัน เดือน ปี ที่ประกาศ

  • หมายเหตุ: 
  • แนวทางการจัดทำสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม
  • ในการประกาศนโยบายของปีต่อ ๆ ไป กรณีผู้อำนวยการเขตคนปัจจุบันที่เคยประกาศนโยบายไว้สามารถใช้ของเดิมได้นอกจากมีการปรับปรุงข้อมูล
O24

การมีส่วนร่วมของผู้อำนวยการเขต

 

☐ แสดงกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้อำนวยการเขตคนปัจจุบัน ในการเสริมสร้างคุณธรรม ความโปร่งใส การต่อต้านการทุจริต/สินบนในหน่วยงาน
☐ เป็นการดำเนินการของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
การป้องกันและลดโอกาสการทุจริต
O25

การประเมินความเสี่ยงการทุจริต และการรายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต

 

การประเมินความเสี่ยงการทุจริต
☐ แสดงการประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบและแผนบริหารจัดการความเสี่ยงการทุจริต และประพฤติมิชอบ
☐ เป็นการดำเนินการของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
☐ ทุกฝ่ายภายในของสำนักงานเขตต้องทำการประเมินความเสี่ยงการทุจริตฯ
☐ การประเมินความเสี่ยงการทุจริตฯ อย่างน้อยต้องมีข้อมูล ดังนี้
☐ ชื่อกระบวนงาน/งาน/โครงการ
☐ เกณฑ์ในการประเมินความเสี่ยงการทุจริตฯ
☐ ระบุประเด็นความเสี่ยงการทุจริต (เหตุการณ์หรือรูปแบบพฤติการณ์การทุจริตฯ)
☐ ระดับของความเสี่ยงการทุจริตฯ
☐ แผนบริหารจัดการความเสี่ยงการทุจริตฯ

การรายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต
☐ แสดงผลการจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมาตรการหรือกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผนบริหารจัดการความเสี่ยงการทุจริตฯ
☐ เป็นข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
☐ ระบุข้อมูลในการจัดทำ ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566

O26

แผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการและการรายงานผล
การดำเนินการตามแผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ

 

แผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ
☐แผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประจำปีงบประมาณ เพื่อลดอุปสรรคและพัฒนาการอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน (ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่จะมีการรับค่าอำนวยความสะดวกหรือเกิดการติดสินบน) โดยอย่างน้อยประกอบด้วย การระบุความยุ่งยาก (pain point) อุปสรรค หรือความต้องการของผู้ขอรับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือประชาชน อาจนำมาจากการรับฟังความคิดเห็นหรือจากการวิเคราะห์การสังเกตจากสภาพปัญหาดังกล่าว นำไปสู่การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างไร(อธิบายถึงวิธีการ (how to) และมีผลลัพธ์ผลกระทบต่อประชาชนในทางบวกอย่างไร
☐แผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ ประกอบด้วย การให้บริการอย่างน้อย 3 กระบวนงาน ดังนี้

     ☐ ฝ่ายโยธา อย่างน้อย 2 กระบวนงาน ดังนี้
          ☐ การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร
          ☐ การขออนุญาตระบายน้ำฝนและน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ
          ☐ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล 1 กระบวนงาน คือ การขออนุญาต 
จัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสะสมอาหาร (รายใหม่)

การรายงานผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ
☐ผลการดำเนินการหรือความก้าวหน้าในการดำเนินการตามแผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ ที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา อุปสรรค ตามแผนฯ  ที่ได้กำหนดไว้ โดยแสดงผลการดำเนินการในรูปแบบ  Infographic เพื่อเป็นการสื่อสารสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนให้เข้าใจได้ง่ายและน่าสนใจ

O27

แนวทางการปฏิบัติในการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่

 

☐ แนวทางการปฏิบัติในการใช้ดุลยพินิจ เพื่อให้การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ มีมาตรฐานเดียวกัน ความโปร่งใส และตรวจสอบได้
☐ แนวทางปฏิบัติฯ ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้อำนวยการเขต 
☐ แนวทางการปฏิบัติในการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ อย่างน้อย 3 กระบวนงาน ดังนี้

     ☐ ฝ่ายโยธา อย่างน้อย 2 กระบวนงาน ดังนี้
          ☐ การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร
          ☐ การขออนุญาตระบายน้ำฝนและน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ
          ☐ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล 1 กระบวนงาน คือ การขออนุญาต 
จัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสะสมอาหาร (รายใหม่)

O28

แผนปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปี และผลการดำเนินการตามแผนฯ

 

แผนปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี
☐ แสดงแผนปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานเขต โดย
☐ แผนต้องได้รับอนุมัติจากผู้อำนวยการเขต
          ☐ ในการจัดทำแผนฯ ให้มีการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลประกอบการจัดทำโครงการ/ กิจกรรม บรรจุในแผนฯ อย่างน้อย ดังนี้
          ☐ ความเชื่อมโยง แผนแม่บทรองรับยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21 ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) แผนปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) และแผนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
          ☐ สถานการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ ของสำนักงานเขต ได้แก่ ข้อร้องเรียน คดีทุจริตที่เกิดขึ้น ข้อทักท้วง ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นต้น
         ☐ แนวนโยบายของการต่อต้านการรับสินบน (Anti-Bribery Policy) ของสำนักงานเขต
          ☐ ผลการประเมิน ITA ในปีที่ผ่านมาของสำนักงานเขต
          ☐ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
          ☐ ให้มีการบรรจุโครงการ/กิจกรรม ในการให้ความรู้เกี่ยวกับดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index: CPI) ไว้ในแผนฯ ด้วย วิธีการให้ความรู้ อาจดำเนินการในรูปแบบใดแบบหนึ่ง  ก็ได้ เช่น การจัดทำสื่อหรือเอกสารเผยแพร่ การอบรม ฯลฯ

รายงานผลการดำเนินการตามแผนฯ
☐ รายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
☐ เป็นข้อมูลในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
☐ ระบุข้อมูลในการจัดทำ ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 โดยมีการรายงานถึงผู้อำนวยการเขต

ระบบการรักษาทรัพย์สินของราชการ
O29

การจัดการทรัพย์สินของราชการของบริจาคและการจัดเก็บของกลาง

 

การจัดการทรัพย์สินของราชการและของบริจาค
☐ แสดงการวางระบบการดูแลจัดการทรัพย์สิน เพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการและของบริจาคไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยอย่างน้อย ดังนี้
          ☐ จำแนกประเภททรัพย์สินของราชการและของบริจาค
          ☐ กำหนดแนวทางควบคุม กำกับ ดูแลรักษา ทรัพย์สินของราชการและของบริจาค โดยเฉพาะทรัพย์ประเภทที่มีความเสี่ยงต่อการนำไปใช้โดยมิชอบ
          ☐ กำหนดแนวทางการยืมหรือเบิกจ่ายทรัพย์สินของราชการหรือของบริจาคไปใช้ปฏิบัติงานที่ชัดเจน
          ☐ แนวทางการเผยแพร่หรือเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้ทรัพย์สินของราชการและของบริจาคได้อย่างถูกต้อง

การจัดเก็บของกลาง 
☐ แสดงการวางระบบการจัดเก็บรักษา ของกลาง ที่ยึด อายัดเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกสับเปลี่ยน หรือไม่นำเข้าระบบ หรือเข้าระบบบางส่วน เพื่อแลกกับ
การเรียกรับผลประโยชน์ทั้งทางคดีและรับทรัพย์สิน มีระบบควบคุมที่เพียงพอ และเหมาะสมตามประเภทของของกลางนั้น ๆ