(17 มิ.ย. 65) เริ่มแล้ว!! งานปรับปรุงถนนสีลมโฉมใหม่ ออกแบบตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เหมาะกับการใช้งานของทุกคน (สกบ.)

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565
image

     (17 มิ.ย. 65) เวลา 21.30 น. นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ลงพื้นที่สำรวจความคืบหน้าโครงการพัฒนาปรับภูมิทัศน์ทางเท้าถนนสีลม ช่วงจากถนนนราธิวาสราชนครินทร์ถึงถนนพระรามที่ 4 พื้นที่เขตบางรัก โดยมีนายอติเทพ สายสนิท หัวหน้าศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน 2 ส่วนก่อสร้างและบูรณะ 1 ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา และผู้รับจ้างร่วมลงพื้นที่

     โครงการพัฒนาย่านถนนสีลม ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ ภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการกลุ่มคนรักสีลม กลุ่มนักออกแบบ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดำเนินโครงการศึกษาแนวทางออกแบบพื้นที่ทางเท้า และพื้นที่ว่างบริเวณโดยรอบถนนสีลม ให้เกิดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในนาม City Lab Silom ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของประชาชนในย่านสีลม ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ ศึกษาพฤติกรรมการใช้สอยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก สำหรับโครงการปรับปรุงถูมิทัศน์ถนนสีลม ช่วงจากถนนนราธิวาสราชนครินทร์ถึงถนนพระรามที่ 4 พื้นที่เขตบางรักความยาวประมาณ 1,000 เมตร ไป-กลับ 2,000 เมตร งบประมาณ 58 ล้านบาท ดำเนินการโดย หจก. ส.ทวีชัยก่อสร้าง ปัจจุบันอยู่ระหว่างเข้าดำเนินการเตรียมความพร้อมพื้นที่หน้างาน รายละเอียดการปรับปรุง ประกอบด้วย งานปรับปรุงคันหินและทางเท้า ปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง และจัดระเบียบทางเท้าของหน่วยงานสาธารณูปโภคต่างๆ ปรับปรุงเกาะกลางและทางเข้าอาคารให้เป็นไปตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design)เพื่อปรับปรุงให้เป็นทางเท้าโฉมใหม่ที่เหมาะสมกับการใช้งานของทุกคน

     นอกจากนี้ ผอ.สำนักการโยธา ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ควบคุมงานเรื่องการทำงานโดยจะต้องปฏิบัติตามรูปแบบมาตรฐานทางเท้า การจัดระเบียบระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในทางเท้า อาทิ ตู้ระบบไฟฟ้า ประปาหัวแดง สายสื่อสาร ป้ายโฆษณา และป้ายจราจร ส่วนที่ยังกีดขวางในทางเท้าและอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการปรับปรุงทางเข้าออกอาคารในแนวเขตทางให้เป็นไปตามมาตรฐานและต้องมีระดับสัมพันธ์กับทางเท้า เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัย อีกทั้งได้กำชับผู้รับจ้างเรื่องมาตรการป้องกันอันตรายระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยให้จัดทำแนวกั้น และป้ายแจ้งเตือนต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบและสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

 

อัลบั้มภาพ