(22 ธ.ค. 65) สำนักการโยธา กทม. แจ้ง กฟน. ให้เร่งดำเนินการทดสอบความมั่นคงแข็งแรงสะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ เปิดให้ประชาชนสัญจรได้ 28 ธ.ค. นี้ (กคส.)

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2565
image

     (22 ธ.ค. 65) เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธ.ค. 65 ได้มีการตรวจพบกรณีเหตุการณ์ดินไหลเข้าบริเวณจุดต่อระหว่างปล่องแนวดิ่ง และอุโมงค์ท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างในพื้นที่ช่วงบริเวณสะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ ถนนพระรามที่ 3 เขตบางคอแหลม จึงเกรงว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการรับน้ำหนักบรรทุกของสะพาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ทั้งนี้ สำนักการโยธา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปิดการใช้งานสะพานดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประเมินความมั่นคงแข็งแรงของเสาเข็มและระบบฐานรากของสะพาน โดยจะใช้เวลาในการทดสอบและสรุปผลประมาณ 6 วัน (ระหว่างวันที่ 23-28 ธ.ค. 65) 

     เบื้องต้นการไฟฟ้านครหลวง ได้สั่งการให้บริษัทผู้รับจ้างโครงการดังกล่าว เร่งเข้าดำเนินการทดสอบและประเมินกำลังรับน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็มและระบบฐานรากของสะพาน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของการรับน้ำหนักบรรทุกของตัวสะพาน อย่างไรก็ตาม หลังจากการทดสอบสะพานแล้วเสร็จ หากผลประเมินพบว่าระบบฐานรากของสะพานไม่ได้รับความเสียหายและสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ตามปกติ สำนักการโยธา ก็จะเร่งดำเนินการเปิดสะพานข้ามแยกเจริญราษฎร์ ให้ประชาชนใช้สัญจรได้ภายในวันที่ 28 ธ.ค. นี้