ยานนาวาเปิดบริการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบครั้งที่ 2

วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561
image

ยานนาวาเปิดบริการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบครั้งที่ 2
(23 ก.ย.61) นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา ตรวจเยี่ยมการให้บริการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมนายไสว ผลยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตยานนาวา นายณภาคย์ บุญเงิน หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน (สาขาสาธุประดิษฐ์) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สาขาสามแยกตรอกจันทน์) และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารสื่อสารที่ 21 กองทัพภาคที่ 1 ร่วมให้บริการประชาชนผู้มีความประสงค์เข้าสู่การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ กรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ ชั้น 1 สำนักเขตยานนาวา ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือประชาชนผู้มีรายได้น้อยทั่วไป ที่ต้องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ รวมถึงเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตรหลาน แต่ต้องไม่เป็นการรีไฟแนนซ์หนี้ในระบบ
****************************************
นายสุทัศน์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงผู้มีรายได้น้อยทั่วไป ที่ต้องการแก้ไขปัญหา โดยกรุงเทพมหานครร่วมมือกับธนาคารเปิดให้คำปรึกษาและจะพิจารณาเงินให้สินเชื่อจากความสามารถในการชำระหนี้จากรายได้และค่าใช้จ่ายรวมของบุคคลในครอบครัวเป็นหลัก และสามารถตรวจสอบประวัติการชำระหนี้จากเครดิตบูโรได้ แต่จะไม่นำมาเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาสินเชื่อ คาดว่าจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อยให้ดีขึ้น
**************************************
ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเขต ได้ให้คำแนะนำผู้มาขอคำแนะนำปรึกษาฯ ว่าทุกคนต้องมีวินัยการใช้จ่ายเงินให้เป็นรวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงิน เป็นวิธีที่จะทำให้คุณสามารถค่อย ๆ ปลดหนี้ได้ในระยะยาว และยังช่วยให้ไม่กลับมาเป็นหนี้อีกครั้ง ซึ่งทุกคนเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการสำรวจการใช้เงินของตัวเองในแต่วัน ว่าหมดไปกับเรื่องอะไรบ้าง มีอะไรที่จำเป็น หรืออะไรที่เกินความจำเป็น สามารถตัดออกไปได้โดยไม่กระทบกับการใช้ชีวิต ก็ควรที่ตัดออกไป เช่น ช็อปปิ้งให้น้อยลง ทำอาหารทานเองแทนการออกไปทานข้างนอก หันมาชงกาแฟดื่มเองแทนการซื้อตามร้านดังอย่างเดียว หรือลดการเที่ยวสังสรรค์ลงบ้าง เพื่อลดรายจ่ายต่าง ๆ ลง และแนะนำให้จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย แต่ละวันไปเลย จะได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วเราฟุ่มเฟือยไปกับเรื่องอะไรบ้าง
ภาพ: พัฒนาชุมชนฯ/ข่าว: เพทาย...รายงาน