ยานนาวาประชุมคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561
image
ยานนาวาประชุมคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
(๓๑ ต.ค. ๖๑) ที่ห้องประชุมนนทรี (ชั้น ๒ป อาคารสำนักงานเขตยานนาวา นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสำนักงานเขตยานนาวา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ ในระดับความสำเร็จของการดำเนินการ เพื่อให้บุคลากรในสังกัดมีสภาพการทำงานที่ปลอดโรค ปลอดภัยจากการทำงาน ส่งเสริมการมีสุขภาพอนามัยที่ดีด้วยการนำหลักการและแนวทางการดำเนินงานด้านอาชีวอนามัย
*********************************
ผู้อำนวยการเขตฯ กล่าวว่า การดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมในการทำงานในระดับสำนักงานเขตนั้น พึงต้องระวังขั้นตอนของงาน ขั้นตอนการทำงาน สิ่งคุกคาม ความเสี่ยง อันตรายที่คาดว่า อาจจะเกิดขึ้น โดยนำหลักการและแนวทางการดำเนินงานด้านอาชีวอนามัย ได้แก่ การสืบค้น (Identify) การประเมินอันตรายหรือประเมินความเสี่ยง (Evaluation) การควบคุม (Control) มาประยุกต์ใช้ในการควบคุมและป้องกันอันตรายด้วยมาตรการ วิธีการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการควบคุมกระบวนการต่างๆ ไม่ให้เกิดความเสียงหรือมีอันตราย ต้องประเมินหลักการและแนวทางที่มีความเสี่ยงหรือสิ่งคุกคามสุขภาพในการทำงาน ซึ่งทุกหน่วยงานต้องดำเนินการตามหลักและแนวทาง ซึ่งประเภทความเสี่ยงหรือสิ่งคุกคามสุขภาพในการทำงานที่สำคัญหลักคือ สิ่งคุกคามทางกายภาพ (Physical Hazard) สิ่งคุกคามทางเคมี (Chemical Hazard) สิ่งคุกคามทางชีวภาพ (Biological Hazard) สิ่งคุกคามทางการยศาสตร์ (Ergonomic Hazard) สิ่งคุกคามทางด้านจิตวิทยาสังคม (Psychosocial Health Hazard) สิ่งคุกคามทางด้านความปลอดภัย (Safety Hazard) อัคคีภัย และอื่นๆ ที่ไม่เข้าข่ายกลุ่มสิ่งคุกคามที่ได้กล่าวมา
*****************************
ทั้งนี้ ในที่ประชุม ประธานฯ ได้มอบแนวทางให้คณะกรรมการฯ ไปดำเนินการในปี ๒๕๖๒ ให้ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาโดยมุ่งเน้นประเมินความสำเร็จของการดำเนินงานให้เป็นไปตามขั้นตอนตั้งแต่การทบทวน วิเคราะห์ความเสี่ยง ประเมินอันตรายจากการทำงานให้ครบทุกขั้นตอนไปจนถึงขั้นตอนสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของหน่วยงาน เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ได้ดำเนินการจัดส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตามตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒
*****************************
ภาพ/ข่าว : เพทาย สุพรรณ์ ปชส.เขตยานนาวา รายงาน