ประชาสัมพันธ์การลงบัญชีทหารกองเกิน (ลว.14 พ.ค. 58)

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
image
                สำนักงานเขตวัฒนา ประชาสัมพันธ์การลงบัญชีทหารกองเกิน    

       “บรรดาชายซึ่งมีสัญชาติไทย เมื่อมีอายุย่างเข้า 18 ปี ในพุทธศักราชใด ให้ไปแสดงตนเพื่อลงบัญชีทหารกองเกินภายในพุทธศักราชนั้น”
  • เอา พ.ศ.ที่เกิด  + 17= พ.ศ.ที่ต้องไปลงบัญชีทหารกองเกิน  ไม่ต้องคำนึงถึงวันที่เกิด
  • หลักฐานที่จะต้องนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่สัสดี ได้แก่
        1.บัตรประจำตัวประชาชน ฉบับจริง
        2.สำเนาทะเบียนบ้าน ของเจ้าตัว บิดา มารดา  เพราะต้องบันทึกข้อมูลเหล่านี้ลงในบัญชีทหารกองเกินให้ครบ ถ้าไม่มีทะเบียนบ้าน เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้ไปคัดสำเนาเอาจากฝ่ายทะเบียนราษฎร์
        3.สูติบัตร

        ถ้าหลักฐานถูกต้องเรียบร้อยใช้เวลาประมาณ 25 นาที จะได้รับใบสำคัญทหารกองเกิน (แบบ สด.๙) ไว้เป็นหลักฐาน  ก่อนกลับก็ตรวจสอบความถูกต้อง ชื่อตัว ชื่อสกุล เลขประชาชน หากสงสัยเรื่องอะไรก็สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ ปกติเจ้าหน้าที่ก็จะอธิบายชีแจ้งเรื่องที่ควรทราบอยู่แล้ว และอย่าลืมอ่านคำเตือนด้านหลังนะครับ  

 
                    ส่วนจะไปลงบัญชีทหารกองเกินที่เขตหรืออำเภอใดนั้นให้ถือตามนี้ครับ

       1.บุคคลซึ่งบิดายังมีชีวิตอยู่ หรือบิดาถึงแก่กรรมแล้วมารดายังมีชีวิตอยู่ หรือถ้าทั้งบิดาหรือมารดาถึงแก่กรรมแล้วมีผู้ปกครอง ให้ลงบัญชีทหารกองเกินที่อำเภอท้องที่ที่บิดา หรือมารดา หรือผู้ปกครองมีภูมิลำเนา แล้วแต่กรณี
      2.บุคคลที่เกิดนอกสมรสและบิดามิได้จดทะเบียนรับรองบุตรหรือถ้ามารดาถึงแก่กรรมแล้วมีผู้ปกครอง ให้ลงบัญชีทหารกองเกินที่อำเภอท้องที่มารดา หรือผู้ปกครองมีภูมิลำเนา แล้วแต่กรณี
      3.บุคคลนอกจากที่กล่าวใน (1) และ (2) หรือบุคคลที่ไม่อาจลงบัญชีทหารกองเกินตาม (1) หรือ (2) ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตามให้ลงบัญขีทหารกองเกินในอำเภอท้องที่ที่บุคคลนั้นมีภูมิลำเนา ถ้าบุคคลนั้นไม่ปรากฏภูมิลำเนาก็ให้ลงบัญชีทหารกองเกินที่อำเภอท้องที่ที่พบตัวบุคคลนั้น
         
      - เมื่อได้ลงบัญชีทหารกองเกินแล้วให้ถือว่าผู้นั้นมีภูมิลำเนาทหารอยู่ในอำเภอที่ลงบัญชีทหารกองเกิน

      - ภูมิลำเนาทหารมีได้เพียงแห่งเดียว เพราะฉะนั้นหลายคนจึงมีภูมิลำเนาทหารกับภูมิลำเนาทางทะเบียนราษฎร์คนละที่กัน
       
-ผู้ลงบัญชีทหารกองเกินจะมีสถานะเป็นทหารกองเกิน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ของปีถัดไป คือปีที่มีอายุครบ 18 ปี (ถ้าลงบัญชีฯตามกำหนด)
 
       ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับทหารกองเกินที่สำคัญ มีอะไรบ้าง
       
      1.ให้ไปรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหารตาม พ.ศ.ที่ระบุหลัง ใบสำคัญฯ สด.9
       2.ไปอยู่ต่างท้องที่ในอำเภอเดียวกันหรือต่างอำเภอ เป็นการชั่วคราวเกิน 30 วัน ให้แจ้งต่อนายอำเภอที่ย้ายเข้าไปอยู่นั้น ภายใน 30 วันนับแต่วันเข้าไปอยู่ หากประสงค์จะย้ายภูมิลำเนาทหาร ก็ให้แจ้งต่อนายอำเภอที่เข้ามาอยู่นั้นภายใน 30 วัน กรณีนี้ต้องย้ายไปทำมาหาเลี้ยงชีพเป็นประจำหรือ มีที่อยู่เป็นหลักฐานและไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงการรับราชการทหาร
      3.เมื่อเปลี่ยนชื่อตัวหรือชื่อสกุลให้นำหลักฐานที่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนกับใบสำคัญฯ ไปขอแก้ในบัญชีทหาร ภายใน 30 วัน วันนับแต่วันที่ได้รับอนุญาต
     
     - มีอีก 2 – 3ข้อ ซึ่งจะระบุไว้เป็นคำเตือน หลังใบสำคัญฯ แบบ สด.๙ ที่ผู้ลงบัญชีทหารกองเกินจะได้รับในวันที่ลงบัญชีทหารกองเกิน  ให้ปฏิบัติตามนั้นนะครับ