เขตวัฒนาประชาสัมพันธ์ตรวจเช็คสภาพรถ ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5

วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2565

เขตวัฒนาประชาสัมพันธ์ตรวจเช็คสภาพรถ ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5

 

 

สาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ ฝุ่น PM2.5 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในเมืองใหญ่ ซึ่งมีการจราจรหนาแน่น คือควันไอเสียจากรถยนต์โดยเฉพาะรถที่ปล่อยควันดำ ซึ่งเกิดจากระบบเครื่องยนต์ดีเซลเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานนานๆ เช่นรถเมล์ รถบรรทุก รถปิกอัพขนส่งสินค้า

ดังนั้น เมื่อต้องการลดผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 รัฐโดยหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องไปแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ นั่นคือ ไม่ปล่อยให้มีรถยนต์ควันดำออกมาวิ่งตามท้องถนน ซึ่งมีมาตรการที่ต้องทำควบคู่กันไปทั้งไม้นวมและไม้แข็ง

มาตรการที่เป็นไม้นวม นั้น ทำได้โดยการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้รถยนต์กลุ่มเป้าหมายที่จะปล่อยควันดำ ต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนดไว้ โดยรถที่ต้องใช้งานบ่อยๆจะต้องเปลี่ยนทุก ๆ 5,000 ก.ม. หรือทุก 3 เดือน ส่วนรถที่ใช้งานทั่วไปจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อวิ่งถึงระยะ 8,000 – 10,000 ก.ม. หรือทุก 6 เดือน

การหมั่นตรวจดูไส้กรองอากาศ หากพบฝุ่นอุดตันที่ไส้กรอง ก็ควรถอดออกมาเคาะเบา ๆ หรือเป่าทำความสะอาด แต่ถ้าไม่ถนัดแบบช่าง ก็ แนะนำเข้าศูนย์ซ่อมจะดีที่สุด เพื่อจะได้เปลี่ยนไส้กรองใหม่ไปเลย เพราะที่ศูนย์ซ่อมจะได้ช่วยดูระบบหัวฉีดน้ำมัน และระบบจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์ไปให้ด้วย