การจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ

 
การจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
ให้ผู้ที่ประสงค์จะขอจัดตั้งมูลนิธิยื่นคำขอตามแบบ ม.น.1 ณ สำนักงานเขตที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิจะตั้งขึ้น
          หลักฐานที่ใช้ จำนวน 3 ชุด  (เอกสารทุกฉบับรับรองสำเนา) คือ
         1.  รายชื่อเจ้าของทรัพย์สินและรายการทรัพย์สินที่จะจัดสรรสำหรับมูลนิธิ
         2.  รายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้จะเป็นกรรมการของมูลนิธิทุกคน
         3.  ข้อบังคับของมูลนิธิ ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการมูลนิธิและการจัดการทรัพย์สินและบัญชีของมูลนิธิ
         4.  หนังสือคำมั่นว่าจะให้ทรัพย์สินแก่มูลนิธิ
         5.  สำเนาพินัยกรรม ในกรณีที่การขอจดทะเบียนมูลนิธิเกิดขึ้นโดยผลของพินัยกรรม
         6.  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่นที่หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจออกให้ พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของทรัพย์สินตามข้อ 1 และกรรมการตามข้อ 2 ทุกคน
         7.  แผนผังโดยสังเขป แสดงที่ตั้งสำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาทุกแห่ง (ถ้ามี)
         8.  หนังสืออนุญาตให้ใช้สถานที่ตามข้อ 7 โดยต้องแสดงหลักฐานหนังสืออนุญาตจากเจ้าของสถานที่ พร้อมด้วยหลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์หรือสิทธิ์ในการครอบครองของผู้มีอำนาจอนุญาต เช่น โฉนดที่ดิน หลักฐานการซื้อขาย
         9.  สำเนารายงานการประชุมจัดตั้งมูลนิธิ
       10.  หลักฐานอื่นๆ เช่น หนังสืออนุญาตจากเจ้าของหรือทายาท หรือส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือนิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
 
กรณีจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ
         •  กรณีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ ให้มูลนิธิยื่นคำขอตามแบบ ม.น.2 ณ สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอ/กิ่งอำเภอที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิได้มีมติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับมูลนิธิ
         หลักฐานที่ต้องใช้ จำนวน 3 ชุด
         1.  สำเนารายงานการประชุม หรือเอกสารที่แสดงถึงมติของคณะกรรมการของมูลนิธิให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของมูลนิธิ
         2.  สำเนาข้อบังคับของมูลนิธิฉบับปัจจุบันและข้อบังคับของมูลนิธิในส่วนที่ประสงค์จะขอแก้ไขเพิ่มเติม
         3.  แผนผังที่ตั้งสังเขปแสดงที่ตั้งสำนำงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาแห่งใหม่ของมูลนิธิและหนังสืออนุญาตจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองให้ใช้สถานที่ดังกล่าว (ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสำนักงานใหญ่ หรือสำนักงานสาขาหรือที่ตั้งสำนักงานสาขาแห่งใหม่)
         4.  สำเนาใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการของมูลนิธิฉบับล่าสุด (ม.น.4)

        •  กรณีการแต่งตั้งกรรมการของมูลนิธิขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ ให้มูลนิธิ ให้มูลนิธิยื่นคำขอตามแบบ ม.น.2 ณ สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอ/กิ่งอำเภอ ที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมได้มติแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
         หลักฐานที่ต้องใช้ จำนวน 3 ชุด
         1.  สำเนารายงานการประชุมหรือเอกสารอื่นที่แสดงถึงมติของคณะกรรมการของมูลนิธิที่ให้มีการแต่งตั้งกรรมการขึ้นใหม่ ทั้งชุด หรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
         2.  สำเนาบัญชีรายชื่อคณะกรรมการของมูลนิธิชุดเดิม
         3.  รายชื่อ ที่อยู่และอาชีพของผู้ที่จะเป็นกรรมการของมูลนิธิที่ขอแต่งตั้งขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือที่ขอเปลี่ยนแปลง
         4.  สำเนาข้อบังคับของมูลนิธิ
         5.  สำเนาหรือภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่นที่ส่วนราชการหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจออกให้ เว้นแต่ในกรณีที่บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ไม่มีหลักฐานตามที่กำหนด เช่น คนต่างด้าว หรือภิกษุ ให้ใช้หลักฐานอื่นที่สามารถแสดงสถานภาพของบุคคลและถิ่นที่อยู่ ในทำนองเดียวกันกับที่กำหนดไว้ดังกล่าว เช่นหนังสือเดินทาง (Passport) หรือหนังสือสุทธิ เป็นต้น
         6.  สำเนาใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการของมูลนิธิขึ้นใหม่ทั้งชุด/เปลี่ยนแปลงกรรมการฉบับล่าสุด (ม.น.4)
         7. บัญชีรายชื่อคณะกรรมการมูลนิธิชุดใหม่
 
การจดทะเบียนเลิกมูลนิธิ
มูลนิธิย่อมเลิกด้วยเหตุหนึ่งเหตุใดดังต่อไปนี้
         1.  เมื่อมีเหตุการณ์ที่กำหนดในข้อบังคับ
         2.  มูลนิธิที่ตั้งขึ้นไว้เฉพาะระยะเวลาใด เมื่อสิ้นระยะเวลานั้น
         3.  มูลนิธิที่ตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดและได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์สำเร็จบริบูรณ์แล้ว หรือวัตถุประสงค์นั้นกลายเป็นพ้นวิสัย
         4.  มูลนิธิล้มละลาย
         5.  ศาลมีคำสั่งให้เลิก มาตรา 131 ยื่นคำขอแจ้งการเลิกมูลนิธิต่อนายทะเบียนตามแบบ ม.น.5 ณ สำนักงานเขตที่สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่
         หลักฐานที่ต้องใช้ จำนวน 3 ชุด
         1.  ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
         2.  ใบสำคัญเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ ซึ่งเป็นกรรมการที่อยู่ในตำแหน่งขณะที่มีการเลิกมูลนิธิ
         3.  ข้อบังคับมูลนิธิ
         4.  เอกสารการแต่งตั้งผู้ชำระบัญชี
         5.  สำเนารายงานการประชุมของมูลนิธิที่มีมติให้เลิกมูลนิธิ
         6.  สำเนาเอกสารการโอนทรัพย์สินของมูลนิธิ (กรณีนายทะเบียนกรุงเทพมหานครพิจารณาอนุญาตแล้ว)
         7.  เอกสารอื่นๆ
 
อัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนและค่าธรรมเนียมอื่นของมูลนิธิ
        1.  ค่าคำขอ ฉบับละ 10 บาท
        2.  ค่าจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ 200 บาท
        3.  ค่าจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการมูลนิธิขึ้นใหม่ทั้งชุด หรือเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ 50 บาท
        4.  ค่าจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับมูลนิธิ 50 บาท
        5.  ค่าขอตรวจเอกสารเกี่ยวกับมูลนิธิ สำหรับมูลนิธิหนึ่ง ครั้งละ 50 บาท
        6.  ค่าคัดและรับรองสำเนาเอกสาร ฉบับละ 10 บาท
        7.  ค่าขอให้นายทะเบียนดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับมูลนิธิมิใช่เป็นกรรมการตามข้อ(2) (3) (4) (5) หรือ (6) รายการหนึ่งครั้งละ 50 บาท
 
ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับมูลนิธิดังต่อไปนี้
         1.  มูลนิธิที่ตั้งขึ้นตามพระราชดำริ
         2.  มูลนิธิที่ตั้งขึ้นตามพระประสงค์ของพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นพระเจ้าวรวงศ์เธอขึ้นไป หรือมูลนิธิที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นพระเจ้าวรวงศ์เธอขึ้นไปเป็นประธานกรรมการ หรือกรรมการ
         3.  มูลนิธิที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์หรือพระบรมราชินูปถัมภ์