สถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. กำหนดยุทธศาสตร์ และแนวทางการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทผมหานครให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคลระดับประเทศและกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  2. ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำ และพัฒนานวัตกรรม แนวทางหรือรูปแบบการพัฒนาและการเรียนรู้ที่ทันสมัยให้เหมาะสมกับหลักสูตรการพัฒนา
  3. พัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยใช้แนวทางหรือรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสม ทันสมัย และมีความหลากหลาย รวมทั้งติดตามและประเมินผล เพื่อให้ข้าราชการกรุงเทพมหานคร และบุคลากรกรุงเทพมหานครมีสมรรถนะและศักยภาพที่เหมาะสมกับภารกิจของกรุงเทพมหานคร และรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
  4. ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง
  5. ศึกษา วิจัย และส่งเสริมการบริหารจัดการความรู้ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการพัฒนางานอย่างเป็นรูปธรรม
  6. ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  7. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

ส่วนส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. กำหนดทิศทาง และร่วมจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  2. กำหนดแนวทาง และวิเคราะห์ความเหมาะสมและจำเป็นในการพัฒนาพรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน และจัดทำแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  3. จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประมินความคุ้มค่าของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  4. จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  5. ดำเนินการเกี่ยวกับการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัย ในประเทศและต่างประเทศ
  6. คิดค้นหรือประยุกต์นวัตกรรมเพื่อการออกแบบ และผลิตสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เหมาะสมกับการพัฒนาสมัยใหม่
  7. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของระบบบริหารข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง (Talent Management) ของกรุงเทพมหานคร
  8. ส่งเสริม และสนับสนุนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของหน่วยงานให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหารตามแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งติดตามประเมินผลและรายงานผลดำเนินการของหน่วยงาน
  9. ปรับปรุง และแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์ หรือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  10. ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  11. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

โดยรับผิดชอบกลุ่มงานวิเคราะห์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาในประเทศ กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาต่างประเทศ และกลุ่มงานส่งเสริมนวัตภรรมการเรียนรู้

กลุ่มงานวิเคราะห์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. ศึกษา วิเคราะห์ และกำหนดทิศทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้อง กับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งติดตามประเมินผล
  2. ร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  3. กำหนดแนวทางและวิเคราะห์ความเหมาะสมและจำเป็นในการพัฒนา ทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน และจัดทำแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  4. จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินความคุ้มค่าของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  5. จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  6. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของระบบบริหารข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง (Talent Management) ของกรุงเทพมหานคร
  7. ส่งเสริม และสนับสนุนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อม สำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร ตามแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งติดตาม ประเมินผล และรายงานผลดำเนินการของหน่วยงาน
  8. ปรับปรุง และแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์ หรือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  9. ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  10. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาในประเทศ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. ศึกษา และวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการในสายงานต่าง ๆ ใปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศ ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นให้มีศักยภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  2. ศึกษา วิเคราะห์ และให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการกำหนดโครงการให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศ
  3. วิเคราะห์และพิจารณาดำเนินการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับแผนและนโยบาย รวมทั้งกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  4. ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ความรับผิดชอบ
  5. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาต่างประเทศ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. ศึกษา และวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการในสายงานต่าง ๆ ไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศ ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นให้มีศักยภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  2. ศึกษา วิเคราะห์ และให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการกำหนดโครงการให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศ
  3. วิเคราะห์และพิจารณาดำเนินการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวซ้อง สอดคล้องกับแผนและนโยบาย รวมทั้งกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  4. ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  5. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

กลุ่มงานส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. ศึกษา วิเคราะห์การนำนวัตกรรมรูปแบบหรือแนวทางต่าง ๆ ที่ทันสมัย หลากหลาย มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  2. คิดค้นเนื้อหา ออกแบบ และผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย ทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  3. รวบรวม เผยแพร่ และบริหารจัดการองค์ความรู้โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้และส่งเสริมให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครเข้าถึงองค์ความรู้
  4. ออกแบบ ดูแล และพัฒนาเว็บไซต์ของสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร
  5. ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  6. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

ส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. ศึกษา วิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาวางแผนและกำหนดแผนปฏิบัติการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แผนเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ และแผนสืบทอดตำแหน่ง รวมทั้งเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเป็นระบบ และมีความต่อเนื่อง
  2. ศึกษา กำหนด และพัฒนาหลักสูตรและกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะ ทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งให้สอดคล้องกับเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและ การพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
  3. ศึกษา กำหนด และพัฒนาแนวทางหรือรูปแบบหรือวิธีการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญที่หลากหลาย ให้สอดคล้องตามหลักการเรียนรู้ 70:20:10 หรือหลักการอื่นที่เหมาะสม ทันสมัย รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนาและกลุ่มเป้าหมาย
  4. พัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร
  5. ติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์การพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  6. ประเมินความคุ้มค่าของหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  7. ประเมินสมรรถนะทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  8. รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  9. ให้คำปรึกษา แนะนำ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  10. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

โดยรับผิดชอบกลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๑ กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๒ และกลุ่มงานพัฒนานักบริหารงานเขต

กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๑ มีอำนาจหน้าที่ เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร โดยรับผิดชอบหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง และหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง

กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๒ มีอำนาจหน้าที่ เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร โดยรับผิดชอบหลักสูตรผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานครสูง หลักสูตรผู้ตรวจราชการสูง และ หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับด้น

กลุ่มงานพัฒนานักบริหารงานเขต มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร โดยรับผิดชอบหลักสูตรการบริหารงานเขต


ส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมีอำนาจหน้าที่ดังนี้

  1. ศึกษาวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาวางแผนและกำหนดแผนปฏิบัติการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ และการพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง
  2. ศึกษา กำหนด และพัฒนาหลักสูตรและกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะ ให้สอดคล้องกับเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและการพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
  3. ศึกษา กำหนด และพัฒนาแนวทางหรือรูปแบบหรือวิธีการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครที่หลากหลายให้สอดคล้องตามหลักการเรียนรู้ 70:20:10 หรือหลักการอื่นที่เหมาะสมทันสมัย รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนา และกลุ่มเป้าหมาย
  4. พัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ
  5. ติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์การพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  6. ประเมินความคุ้มค่าของหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  7. ประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  8. รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาข้าราชการ กรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  9. ให้คำปรึกษา แนะนำ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  10. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

โดยรับผิดชอบกลุ่มงานพัฒนาสมรรถนะข้าราชการ กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร และกลุ่มงานพัฒนาทักษะผู้ให้บริการสาธารณะ

กลุ่มงานพัฒนาสมรรถนะข้าราชการ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยรับผิดชอบการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ

กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยรับผิดชอบการพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร

กลุ่มงานพัฒนาทักษะผู้ให้บริการสาธารณะ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยรับผิดชอบการพัฒนาผู้ให้บริการสาธารณะ (ทั้งหน่วยงานระดับสำนัก และสำนักงานเขต)


ศูนย์การเรียนรู้มหานคร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  1. วางแผน จัดระบบ และอำนวยความสะดวกในการให้บริการสถานที่ฝึกอบรมด้านโภชนาการและการจัดบริการสันทนาการแก่หน่วยงานของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานภายนอก
  2. พัฒนารูปแบบการให้บริการของศูนย์การเรียนรู้มหานครให้มีความทันสมัย
  3. ดูแล บำรุงรักษาสถานที่ของศูนย์การเรียนรู้มหานคร ได้แก่ การจัดสภาพ ภูมิทัศน์ภายนอก การดูแลสภาพแวดล้อมภายใน และการรักษาความปลอดภัย
  4. ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ความรับผิดชอบ
  5. ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

ที่มา. มติ ก.ก. 2/2566